Đời sống

Tuyên truyền hiệu quả từ mô hình “Tiếng loa Biên phòng”

Xuân Phương 04/02/2024 - 13:04

Thời gian qua, Đồn Biên Phòng Khánh Hội (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau), đã làm rất tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; gắn bó mật thiết với nhân dân, qua đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Sát cánh cùng ngư dân

Vùng biển Cà Mau những tháng cuối năm luôn tất bật những chuyến ra khơi của ngư dân. Những chiếc thuyền ra khơi đều mang theo những hy vọng về một chuyến đi bội thu của ngư dân. Bên cạnh những mong ước đó, ngư dân vẫn không tránh khỏi những rủi ro khi ra khơi và trong những lúc rủi ro đó, Đồn Biên phòng Khánh Hội luôn sát cánh cùng ngư dân.

1(1).png
Đưa các nạn nhân vào đất liền sơ cứu

Đồng chí Châu Ngọc Châu - Đội trưởng Vũ trang (Đồn Biên phòng Khánh Hội) chia sẻ, tàu đánh cá KG-90255-TS do ông Danh Nam (ngụ Nam Yên, An Biên, Kiên Giang) làm chủ giao cho anh Danh Sóc Kha (ngụ cùng địa phương) làm thuyền trưởng. Đi trên tàu có tất cả 15 thuyền viên, xuất bến qua cửa Kinh Hội, huyện U Minh (Cà Mau) vào lúc 7 giờ ngày 02/10/2023 để ra biển hoạt động nghề lưới vây cá nổi nhỏ.

Đến khoảng 17 giờ 45 phút cùng ngày, khi tàu cá đang hoạt động ở khu vực vùng biển cách vàm cửa Kinh Hội khoảng 8 hải lý về hướng Tây Bắc thì bị sóng to, kết hợp gió mạnh đánh chìm. Chủ tàu yêu cầu hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn.

Đồn Biên phòng Khánh Hội sử dụng hệ thống máy điện đường dài (Icom) liên hệ được 3 tàu cá gồm: KG 91714 TS; KG 94731TS và CM 99102 TS đang hoạt động gần vị trí tàu cá bị chìm đến hỗ trợ. Đồng thời, đơn vị thành lập 1 tổ công tác gồm 10 cán bộ, chiến sĩ và huy động 2 tàu cá, 6 thuyền viên của ngư dân địa phương cơ động ra biển tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

2-1-.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Khánh Hội đến thăm hỏi và trao tặng cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ cho ông Bùi Tấn Thành.

Công tác cứu giúp gặp khá nhiều khó khăn bởi thời tiết khắc nghiệt, sóng to gió lớn nhưng đội cứu hộ của Đồn Biên phòng Khánh Hội vẫn cố gắng có mặt kịp thời để giúp đỡ các ngư dân an toàn vào bờ, sơ cứu người dân, ổn định sức khỏe để họ trở về an toàn.

Đồn Biên phòng Khánh Hội hiện đang quản lí gần 500 phương tiện của ngư dân địa phương và các vùng lân cận đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển. Vì thế, việc đảm bảo an toàn và nâng cao kiến thức pháp luật, vận động ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài luôn được Đồn quan tâm, nhất là trong điều kiện thời tiết luôn diễn biến bất thường như hiện nay.

3-1-.jpg
Cán bộ, chiến sĩ cùng ngư dân treo cờ trên thuyền và phổ biến pháp luật.

Để giúp ngư dân an tâm bám biển, đồng thời làm tốt công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, sẵn sàng tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có tình huống xảy ra, từ đầu năm 2019 đến nay, Đồn Biên phòng Khánh Hội đã xây dựng kế hoạch được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau phê duyệt.

Theo đó, đơn vị luôn chủ động rà soát, bổ sung tất cả tần số thông tin liên lạc của các chủ phương tiện trên địa bàn, để hỗ trợ ngư dân khi có tình huống xảy ra

Ông Bùi Tấn Thành (ngụ ấp 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) với hơn 40 năm theo nghề biển cho biết, Biên Phòng Khánh Hội luôn quan tâm đến người dân, có nhiều hỗ trợ đối với người dân vùng biển, kịp thời có mặt giúp đỡ khi các thuyền ra khơi gặp tai nạn, luôn quan tâm đến người dân bằng cách tuyên truyền pháp luật để giúp ngư dân tránh vi phạm pháp luật trên biển.

Đồng thời tặng miễn phí cờ, áo phao và các thiết bị cứu trợ cần thiết khi đi biển. Vào mỗi dịp lễ Tết, Đồn Biên phòng Khánh Hội còn gửi Thư chúc Tết đến từng hộ gia đình cùng chương trình “Xuân biên cương, ấm lòng dân biển”

Còn ông Dư Hiếu Điệp cho hay, những năm gần đây do biến đổi khí hậu nên việc ra khơi gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến kinh tế nhưng với sự quan tâm và giúp đỡ, động viên từ Đồn Biên phòng Khánh Hội đã giúp người dân có thêm tinh thần, cố gắng hơn trong việc ra khơi.

"Tiếng loa Biên phòng"

Đồn Biên phòng Khánh Hội đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật một cách sáng tạo, biết nắm bắt tình hình thực tiễn của địa phương, đưa pháp luật đến với người dân một cách gần gũi giúp người dân tiếp cận dễ dàng, hiệu quả.

4.png
Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” phát huy hiệu quả cao trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

“Tiếng loa Biên phòng” là một trong những kế hoạch đúng đắn trong công tác tuyên truyền của Đồn. Trung uý Trần Trọng Tính chia sẻ: "Cùng với các hình thức tuyên truyền, mô hình “Tiếng loa biên phòng” thực sự đem lại hiệu quả. Chúng tôi đưa được nội dung cần truyền tải đến người dân ở khắp địa bàn, từ bến cảng, khu vực chợ, khu dân cư xa trung tâm xã hoặc hệ thống truyền thanh chưa tới được, kể cả dùng xuồng máy đến khu dân cư ven các kênh rạch, ven rừng phòng hộ...

Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân trong việc tuân thủ, chấp hành các quy chế, quy định hoạt động trong khu vực biên giới biển, kết hợp tuyên truyền sâu rộng Luật Biên phòng. Huy động sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh".

Mô hình "Tiếng loa Biên phòng" khá đơn giản và tiết kiệm, song lại phát huy tối đa hiệu quả đối với nơi có địa bàn rộng, đường đi lại khó khăn, hệ thống loa truyền thanh địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

4.1.png
Tổ công tác Đồn Biên phòng Khánh Hội tuyên truyền cho ngư dân tại cửa biển Khánh Hội.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ vĩ đại: “Cái gì cũng phải nhờ dân, không có dân thì không có bộ đội”, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Khách Hội luôn dựa vào dân, sát cánh cùng nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Đồng thời, củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết máu thịt giữa quân đội với nhân dân, phát huy hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Đây cũng là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong công tác dân vận, nhiệm vụ chính trị thường xuyên của đơn vị.

Với những kết quả đạt được qua từng giai đoạn đã minh chứng cho mối quan hệ quân - dân gắn bó, ngày càng phát triển mạnh mẽ và tạo ra các phong trào sôi nổi trong toàn quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền hiệu quả từ mô hình “Tiếng loa Biên phòng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO