Tuyên Quang: Cầu gần nghìn tỷ vừa khánh thành đã phải “vá”?

Trường Giang| 22/02/2021 21:20

BVCL - Cầu Tình Húc (thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) là công trình cấp 1 có tổng mức đầu tư 852,220 tỷ đồng. Đáng nói từ trước khi khánh thành, đưa vào sử dụng, người dân đã phát hiện nhiều vết nứt vỡ tại vị trí trụ cầu.

Báo Công lý nhận được phản ánh từ người dân TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) về việc cầu Tình Húc vừa khánh thành đã xuất hiện nhiều vết nứt vỡ, phải sửa chữa.

cau1.jpg
Cây cầu vừa khánh thành đã phải sửa chữa

Theo tìm hiểu, dự án xây dựng cầu Tình Húc được UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt theo Quyết định số 471/QĐ-UBND ngày 12/5/2017. Sau đó, dự án được thi công vào đầu tháng 12/2017, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư. Quy mô cầu cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05, tổng mức đầu tư 852,220 tỷ đồng.

Tổng chiều dài cầu 907,76m, kết cấu nhịp chính dạng dầm cáp hỗn hợp Extradose; tải trọng thiết kế HL93. Mặt cầu hai đầu dẫn rộng 16,5m; các nhịp chính dầm Extradose rộng 19,5m; thiết kế 4 làn xe cơ giới rộng 13m; vỉa hè cho người đi bộ hai bên rộng 1,5m. Theo thiết kế, cầu gồm 5 trụ tháp, mô phỏng hình ngọn đuốc, cao 29m tính từ mặt cầu, mỗi trụ có 16 đôi dây văng chịu lực cực lớn. Mặt cầu thảm bê tông nhựa C19 dày 7cm. Lan can cầu bằng thép mạ kẽm, sơn tĩnh điện; khe co giãn loại răng lược bằng thép.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Tuyên Quang, kết nối giao thông giữa Quốc lộ 2 với Quốc lộ 37, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường cơ sở hạ tầng, tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc cho thành phố Tuyên Quang; thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Dự án do liên danh Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty CP trúng thầu, thi công. Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội – CTEC là thành viên liên danh tham gia giám sát thi công xây dựng công trình.

cau2.jpg
cau3.jpg
Máy móc còn lại để ngổn ngang dưới gầm cầu

Chiều 2/10/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Tình Húc, vượt sông Lô. Cầu Tình Húc hiện diện là biểu tượng cho thành phố văn minh, hiện đại, niềm tự hào của người dân Tuyên Quang.

Tuy nhiên chỉ tới tháng 11/2020, người dân qua lại dưới gầm cầu đã phát hiện có nhiều công nhân tập kết máy móc, vật liệu, dựng lều bạt... ngay tại chân 4 trụ cầu T1-T12; T2-T11; T7 và T8, để cấy thêm sắt, thép, bê tông vào các trụ cầu và khắc phục những vết nứt của dự án.

Nhiều người dân phản ánh, thợ thi công này là của một doanh nghiệp khác, không phải của các đơn vị đã thi công cầu trước đó. Nhóm công nhân này sau đó làm việc rất khẩn trương, họ khoan chi chít vào khắp trụ cầu và những nơi vị trí nứt sâu. Một lồng sắt tròn được bao quanh cột, sau đó ghép coppha và bơm bê tông che kín hết phần rạn nứt. Lớp bê tông được thợ bơm bọc thêm dày tới nửa m, rộng gần 1m2.

Phóng viên ghi nhận thực tế, hiện việc khắc phục sự cố “nứt cầu” gần như đã gần hoàn tất, chỉ còn lại chiếc lều bạt của bảo vệ trông coi máy hàn, một số máy móc thiết bị chưa kịp chở đi.

Trước thực trạng trên người dân không khỏi quan ngại về chất lượng cây cầu được cho là công trình trọng điểm của TP Tuyên Quang. Liệu có hay không việc “rút ruột” công trình khiến cầu chưa đi đã nứt? Quá trình khắc phục cầu có đảm bảo đúng quy định?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Cầu gần nghìn tỷ vừa khánh thành đã phải “vá”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO