Tuyên 2 án tử hình trong vụ tổ chức "bay lắc", bán ma túy ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Mạnh Hùng | 31/08/2022 15:59

BVCL - Ngày 31/8, HĐXX sơ thẩm TAND Hà Nội đã quyết định tuyên án với 10 bị cáo trong vụ án "chợ" ma túy hoạt động trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

5152cfbe-9e5d-48f3-b136-42e440c45acb.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quý (39 tuổi, ở huyện Thanh Trì) tổng hợp mức án tử hình về các tội "Mua bán, Tổ chức sử dụng và Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc bị tuyên phạt tử hình về 2 tội "Mua bán và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý". Nguyễn Trung Nguyên 26 năm tù tổng hợp 2 tội danh này; Nguyễn Công Thường chung thân tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

Liên quan vụ án, bị cáo Đỗ Thị Lưu (53 tuổi, cựu Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) bị tuyên 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Nguyễn Anh Vũ (cựu kỹ thuật viên bệnh viện) lĩnh 7 năm về tội "Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý". Nguyễn Minh Huệ và Bùi Thị Hạt mỗi bị cáo 5 năm tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Hai bị cáo còn lại là Lê Hoàng Hải lĩnh 7 năm 6 tháng, Bùi Chí Hải 9 năm tù cùng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý".

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, xâm phạm việc quản lý độc quyền chất này của Nhà nước. Các bị cáo đã hám lợi, ham vui để vi phạm pháp luật. "Hành vi của các bị cáo tại bệnh viện gây mất lòng tin của người dân với ngành y", bản án sơ thẩm nhận định.

Đánh giá vai trò của các bị cáo, Tòa xác định, trong vụ án này, Quý cầm đầu, chủ mưu, Ngọc giúp sức tích cực. Bị cáo Ngọc thực hiện các hành vi đóng gói, bán ma túy, giao ma túy cho Quý.

Ngoài tuyên các mức án trên, Tòa kiến nghị Công an TP Hà Nội điều tra sai phạm nếu có của lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tại thời điểm để xảy ra vụ án để không bỏ lọt tội phạm.

Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội, riêng bị cáo Đỗ Thị Lưu không thừa nhận sai phạm.

Trong lời nói sau cùng, Nguyễn Xuân Quý gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Bị cáo cũng mong được giảm nhẹ hình phạt.

Theo kết quả giám định tâm thần, Quý có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự tại thời điểm xảy ra vụ án.

Cáo trạng thể hiện, Nguyễn Xuân Quý là người đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần.

Khoảng cuối năm 2020, Quý tự cải tạo buồng bệnh thêm một phòng riêng, có hệ thống loa, ampli, đèn nháy phục vụ việc "bay lắc", giao dịch mua bán ma túy và tổ chức sử dụng ma túy. Ngoài ra, Quý còn tổ chức hệ thống gồm nhiều người khác tham gia mua bán ma túy ngay trong bệnh viện.

Quý khai khi cải tạo xong buồng bệnh thì Trưởng khoa Đỗ Thị Lưu cùng điều dưỡng trưởng có biết và nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ nhưng Quý không thực hiện.

Đáng chú ý, Quý còn khai để được bao che, đã mua chuộc bằng cách hàng tháng "nộp phế" cho bác sĩ Lưu từ 6-10 triệu đồng. Việc đưa tiền này nhằm mục đích để Quý được đưa bạn bè, người lạ vào buồng bệnh mà không bị nhắc nhở.

Trái lại, bà Lưu khai có biết việc Quý tự ý cải tạo phòng bệnh, đã yêu cầu tháo dỡ nhưng Quý không thực hiện. Do Quý là bệnh nhân tâm thần hay chửi bới bác sĩ nên bị cáo Lưu chỉ nhắc nhở một lần và không báo cáo lãnh đạo.

Bà Lưu cũng phủ nhận việc thu tiền phòng hàng tháng của Quý và không biết việc Quý tổ chức mua bán, sử dụng ma túy tại phòng bệnh.

Viện kiểm sát cho rằng mặc dù bà Lưu phủ nhận nhưng căn cứ lời khai của Quý và một số cán bộ bệnh viện, đủ cơ sở xác định bị cáo Lưu phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Lưu vì "động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác" đã không quyết liệt yêu cầu Quý tháo dỡ phần cải tạo phòng bệnh, dẫn đến việc Quý đưa người lạ vào khoa, tổ chức sử dụng, mua bán ma túy ngay trong bệnh viện.

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Quý còn lôi kéo các nhân viên y tế trong khoa là Vũ, Huệ, Hạt cùng sử dụng ma túy.

Cụ thể, ngày 1/2/2021, Quý được Huệ mời dự tiệc sinh nhật tại khoa nên "cảm ơn" bằng cách cho điều dưỡng này và bạn bè "bay lắc" trong phòng. Cả nhóm dùng ma túy từ 22h đến 5h sáng hôm sau.

Tiếp đó, ngày 13/3/2021, Huệ và Hạt cùng một số người khác hẹn nhau tổ chức "bay lắc" ngay trong bệnh viện. Hai nữ điều dưỡng và hộ lý này đã trực tiếp gọi điện và sang phòng của Quý để xin ma túy.

Tối hôm đó, cả nhóm này đã cùng sử dụng ma túy tại phòng âm nhạc của khoa phục hồi chức năng, đến nửa đêm thì rủ nhau sang phòng của Quý tiếp tục "bay lắc".

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên 2 án tử hình trong vụ tổ chức "bay lắc", bán ma túy ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO