Từ chiều 13/10, Bắc Bộ có mưa to, nguy cơ lũ quét ở vùng núi

T. Trang - T/h | 12/10/2021 14:28

BVCL - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, từ chiều 13 - 14/10, Bắc Bộ và Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, từ chiều 13 - 14/10, Bắc Bộ và Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100 - 150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt; từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 150 - 250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.

Từ ngày 15/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to.

m2-1634014923567110784164.jpg
Ảnh minh họa.  Ảnh: TTXVN

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 16 - 19 độ vĩ Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, từ ngày 12 - 13/10, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 70 - 140mm, có nơi trên 180mm, tập trung vào chiều và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Hiện nay, mực nước trên các sông ở Thanh Hóa đang lên, mực nước trên các sông khác ở Bắc Bộ, Nghệ An đến Quảng Trị có sự dao động. Từ chiều 13 -1 5/10, một đợt lũ có khả năng xuất hiện trên các sông khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Quảng Trị. Đỉnh lũ trên các sông, suối nhỏ ở Bắc Bộ, tại thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị lên mức báo động 1 - báo động 2, thậm chí trên báo động 2. Đỉnh lũ trên sông Thao (tỉnh Yên Bái) và sông Bôi (tỉnh Hòa Bình) đạt mức báo động 2. Tại hạ lưu các sông chính ở Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Hà Tĩnh mực nước ở dưới mức báo động 1.

Vùng núi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông, khu đô thị, đặc biệt tại các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, thành phố Hà Nội, Thanh Hóa đến Quảng Trị, Nam Tây Nguyên.

Các chuyên gia hướng dẫn, người dân sống ở vùng núi phải thường xuyên chú ý, quan sát xung quanh nơi ở để sớm phát hiện các dấu hiệu sạt lở như vết lún, vết nứt trên mặt đường, tường nhà, cây cối nghiêng dần, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... cần chạy nhanh ra khỏi khu vực sạt lở, tuyệt đối không đi qua các khu vực đã sạt lở vì vẫn tiềm ẩn khả năng tiếp tục sạt lở.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai thì lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần nhanh chóng di chuyển đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền đảm bảo an toàn tính mạng.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố trong vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân chủ động phòng, chống bão lũ; yêu cầu các sở, ngành, huyện, thị xã và thành phố tăng cường công tác kiểm tra tại cơ sở để có phương án ứng phó kịp thời với thiên tai khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ chiều 13/10, Bắc Bộ có mưa to, nguy cơ lũ quét ở vùng núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO