Trượt dài trên mê lộ phạm tội vì nghiện game

Trang Trần| 06/01/2021 19:51

BVCL - Ai cũng nhìn được vẻ bất cần đời đọng lại trên gương mặt Triệu Quân Sự. Chỉ khi HĐXX nhắc đến cha mẹ, Sự khựng lại trong chốc lát, nháy mắt mấy cái, nháy đi sự ướt át trong mắt, lần nữa ngẩng đầu thốt ra bốn chữ “hối hận vô cùng”…

Triệu Quân Sự (SN 1991) là người Nùng, quê ở xóm Bản Luông, xã Phú Cường, H.Đại Từ, Thái Nguyên. Vì nghiện game mà từ một cậu học trò giỏi, một quân nhân tốt, Triệu Quân Sự đã trượt dài trong mê lộ phạm tội. Sự nghiện game đến mê muội này đã đẩy y trở thành tên tội phạm “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Đào ngũ" và sau này tiếp tục với tội “Trộm cắp tài sản”, “Trốn khỏi nơi giam”.

Có lẽ, Sự đã nghiện game trong suốt năm tháng dài cho nên nó đã mài mòn góc cạnh của tuổi trẻ khiến Sự mất đi sự nhanh nhạy trong suy nghĩ và lời nói. Con đường học vấn của Sự cũng vì game mà dừng lại ở lớp 10.

Năm 2011 Triệu Quân Sự trúng tuyển, đi nghĩa vụ quân sự, cấp bậc binh nhì, thuộc đại đội 1, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3, Quân khu 1. Rèn luyện trong quân ngũ, nhưng binh nhì này lại không thể bỏ được game. Cũng vì quá nghiện game nên có ít nhất 4 lần đào ngũ để đi chơi game, từ đây Sự bắt đầu trộm cắp vặt của đồng đội để bán lấy tiền tiêu xài và bị đơn vị cảnh cáo, nhắc nhở.

9d3683555c16b548ec07-w500-h332.jpg

Bị cáo Triệu Quân Sự

Ngày 22/8/2012, Sự đào ngũ, đến quán cà phê Hương Sen ở phố Trường Lâm, Q. Long Biên (Hà Nội) rồi giết chết chủ quán ở đây để cướp nhẫn, bông tai bằng vàng rồi bị bắt 2 ngày sau đó. Ngày 15/3/2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 tuyên án Sự chung thân về các tội: cướp tài sản, giết người và đào ngũ. Triệu Quân Sự thụ án tại Trại giam Quân sự Khu vực miền Trung, Quân khu 5.

Ngày 8/01/2015, sau khi cưa đứt song sắt phòng giam, Sự đã trốn trại. Chiều tối 15/12/2015, Cục Truy nã tội phạm Bộ Công an đã bắt được Sự khi y đang chơi game tại một quán internet trên đường Hồ Tùng Mậu, Q. Nam Từ Liêm (Hà Nội). Sau đó, Sự được bàn giao cho Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng. Ai cũng nghĩ cuộc trốn chạy lần này của Sự là vì suy nghĩ nông cạn, cũng có thể game đã ăn vào máu không thể dứt ra được. Cho nên, Sự sẽ lấy đó làm bài học, hay ít ra cũng phải biết an phận với bản án chung thân mà mình đang mang. Những thiếu sót, sai lầm trong tuổi trẻ có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời một con người bởi vì những dấu vết của sai lầm đó, cuối cùng đều sẽ không vì bất cứ lý do gì mà biến mất, cho nên một lần là đủ. Sự lại không như thế, Sự tiếp tục trượt ngã.

Ngày 18/12/2020, Triệu Quân Sự một lần nữa ra tòa. Lần này Sự đối diện với hai tội “Trốn khỏi nơi giam” và “Trộm cắp tài sản”. Sự khai, khi đang chấp hành án tù chung thân tại Trại giam T10 (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), khoảng 13 giờ 30 phút ngày 03/6/2020, theo kế hoạch lao động cải tạo của Trại giam quân sự khu vực miền Trung, Triệu Quân Sự nằm trong nhóm được trích xuất làm nhiệm vụ phụ bếp khu giam. Đến khoảng 14 giờ 20 cùng ngày, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ giám sát, Sự đi qua phía khu vực để củi, lấy một đoạn cây dài móc vào hàng rào kẽm gai. Sau đó Sự leo lên hàng rào bảo vệ, đi qua vọng gác rồi bám theo ống thoát nước trốn khỏi trại giam.

Sau khi ra ngoài, bị cáo vào nhà dân lấy trộm quần áo để mặc rồi tiếp tục chạy về hướng quốc lộ 1A. Trong thời gian trốn khỏi nơi giam, Sự tiếp tục trộm một điện thoại di động và một xe mô tô tại khu vực các xã Bình Nguyên, Bình Chánh thuộc huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Đến khoảng 16 giờ 45 phút ngày 04/6/2020, Sự điều khiển xe mô tô đến khu vực đèo Nam Hải Vân thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông TP Đà Nẵng chốt chặn ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Sự không chấp hành mà bỏ chạy được khoảng 01km thì vứt xe bên lề đường bỏ trốn lên rừng.

Sau nhiều ngày lẩn trốn, tối 18/6/2020 khi đang chơi game tại quán internet HT, địa chỉ số 155/11 đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ, Sự bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam bắt theo Quyết định truy nã. Sau lời khai hành trình đào tẩu và phạm tội, Triệu Quân Sự đưa ra lý do là vì chế độ tại trại giam khắt khe nên bị cáo quá áp lực, gò bó, lúc chạy trốn không có tiền tiêu xài buộc phải trộm cắp tài sản để bán.

Trong suốt quá trình xét xử, thỉnh thoảng Sự cười lạnh một tiếng, có khi lại bỏ lửng một vài câu hỏi. Không ai đoán được, Sự đang nghĩ về điều gì, càng không biết liệu Sự có chút nào động tâm hối hận.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Triệu Quân Sự đã có 3 lần trốn khỏi trại giam thể hiện sự coi thường và bất chấp pháp luật. Việc trốn trại của bị cáo cũng gây ảnh hưởng đến các phạm nhân khác vì vậy đề nghị HĐXX áp dụng mức xử phạt nghiêm khắc đối với bị cáo do tái phạm nhiều lần đồng thời xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ vì đã khai báo thành khẩn sau khi bị bắt.

Khi được nói lời sau cùng, Sự nắm chặt tay, giọng run run: “Bản thân đã chấp hành án được 8 năm, lần trốn trại này, bị cáo không có mục đích trốn thoát mà dự định sau một thời gian ra ngoài sẽ bắt taxi để quay về trại giam. Sau lần này, bị cáo sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được hưởng khoan hồng và trở về nhà. Bởi vì bố mẹ ngày một già đi, bị cáo không thể vì việc nhỏ mà làm chậm lại thời gian được trở về. Nghĩ đến bố mẹ, bị cáo hối hận vô cùng".

Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận. Bị cáo đang chấp hành án phạt nhưng không ăn năn hối cãi mà tiếp tục phạm tội. Bị cáo có nhân thân xấu, có 3 tiền án, thuộc tái phạm nguy hiểm, bị cáo có hai tình tiết tăng nặng định khung…Vì vậy, sau khi xem xét HĐXX TAQS Quân khu 5 đã tuyên phạt Triệu Quân Sự mức án 3 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” và 3 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt hai tội là 6 năm tù. Tổng hợp hai bản án (Bản án số 03/2016/HSST ngày 16/6/2016 của Tòa án quân sự Quân khu 5), buộc bị cáo Triệu Quân Sự phải chịu hình phạt là chung thân, thời điểm bắt đầu chấp hành hình phạt tù chung thân là ngày 18/12/2020.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trượt dài trên mê lộ phạm tội vì nghiện game
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO