Trung Quốc lên tiếng phản đối dự luật chính sách công nghệ mới của Mỹ

Tào Đạt| 09/06/2021 17:30

BVCL - Theo Tân Hoa xã, Quốc hội Trung Quốc ngày 9/6 đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với dự luật của Mỹ nhằm chống lại "mối đe dọa công nghệ" từ quốc gia châu Á này.

Trong tuyên bố mới đây, Ủy ban đối ngoại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) đã gọi dự luật mới của Mỹ là sự can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Bắc Kinh cũng cho rằng, dự luật cố gắng phóng đại cái gọi là "mối đe dọa từ Trung Quốc" đối với Mỹ.

my-10582324.jpg
Ảnh: CDTV

Trước đó, ngày 8/6 (sáng 9/6 theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh của nước này với công nghệ Trung Quốc.

Dự luật mới thông qua này cho phép chi khoảng 190 tỷ USD cho các hoạt động nhằm tăng cường công nghệ và công tác nghiên cứu của Mỹ, đồng thời sẽ phê duyệt riêng khoản chi khoảng 50 tỷ USD để Mỹ tăng cường sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn và thiết bị viễn thông, trong số này có 2 tỷ để phát triển các loại chip sử dụng trong ngành chế tạo ô tô.

Theo ông Chuck Schumer, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện , dự luật sẽ thúc đẩy sự đổi mới của Mỹ, duy trì lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế đứng đầu thế giới cho các thế hệ sau.

Sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự lạc quan và cho rằng điều này có thể giúp đầu tư vào các ngành nghiên cứu và phát triển, sản xuất tiên tiến, từ đó Mỹ có thể phát triển các ngành công nghiệp quan trọng và giành được việc làm trong tương lai.

Dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành thảo luận và ghép dự luật trên với một dự luật khác mà cơ quan lập pháp này đã thông qua trước đó thành một dự luật duy nhất để trình lên Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

Trước đó, ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ký sắc lệnh cấm đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc, mở rộng so với danh sách 31 công ty dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, với lý do lo ngại việc theo dõi công nghệ của Bắc Kinh.

Lệnh cấm đầu tư sẽ có hiệu lực từ 2/8. Các công ty Mỹ đang làm ăn với những công ty Trung Quốc trên có một năm để thoái vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lên tiếng phản đối dự luật chính sách công nghệ mới của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO