Triệt phá đường dây buôn 150 bánh heroin, 126 kg ma túy đá

T.A| 11/01/2021 11:03

BVCL - Để thực hiện việc đưa ma túy từ miền núi Nghệ An ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ, các đối tượng dùng xe bán tải liên tục di chuyển nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Nhưng với sự theo dõi sát sao của các trinh sát, đường dây buôn 126 kg ma túy đá và 150 bánh heroin đã bị triệt phá.

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt phá đường dây buôn ma túy cực “khủng”, bắt giữ 4 đối tượng cùng tang vật là 150 bánh heroin và 126 kg ma túy dạng đá.

Đường dây này do Lỳ A Pó (20 tuổi), Vừ A Thắng (19 tuổi), Giàng A Minh (21 tuổi) và Mùa A Vừ (32 tuổi), cùng trú bản Ka Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) thực hiện. Trong đó, Lỳ A Pó được xác định là kẻ cầm đầu.

anh-1.jpg
4 đối tượng bị công an Nghệ An bắt giữ trong vụ án

Để phá chuyên án này, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, theo dõi mọi hoạt động của các đối tượng thời gian dài. Đây được xác định là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng cực lớn từ Lào qua khu vực đường biên giới huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) để đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Chuyên án này được đích thân Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Thiếu tướng Võ Trọng Hải và Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo để đấu tranh, triệt phá bằng được đường dây ma tuý lớn.

Qua xác minh, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng nghi vấn trú tại huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Đây là các đối tượng cộm cán trên địa bàn, có kinh nghiệm trong hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý.

Sau khi nắm chắc thông tin, tổ trinh sát nhanh chóng có mặt tại tỉnh Điện Biên để bám di biến động của đối tượng. Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma tuý, các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, lực lượng Hải quan tỉnh Nghệ An thường xuyên trao đổi, xác minh các thông tin có liên quan đến đường dây này. 

Lần theo dấu vết của các đối tượng, cơ quan chức năng đã làm rõ các đối tượng chính trong đường dây gồm: Vừ A Thắng, Giàng A Minh, Lỳ A Pó, Mùa A Vừ. Sau thời gian theo dõi, nắm rõ hoạt động của các đối tượng kế hoạch “đánh án” được công an tỉnh Nghệ An xác lập.

Ngày 7/12, nguồn tin báo về các đối tượng trong đường dây chuẩn bị thực hiện một phi vụ lớn với số lượng ma tuý “khủng” đang tập kết tại Lào chuẩn bị thẩm lậu vào Nghệ An. Ngay trong ngày, 6 tổ trinh sát nhanh chóng lên đường phối hợp với các trinh sát cắm chốt chờ thời cơ “cất vó”.

4h ngày 8/12, phát hiện chiếc xe ô tô bán tải di chuyển với tốc độ cao tại khu vực thị trấn Mường Xén, nhận định các đối tượng đã nhận “hàng”, tổ công tác nhanh chóng rời vị trí, bám sát đối tượng đồng thời giữ liên lạc với các tổ khác trên tuyến Quốc lộ 7A.

Khoảng 5h, khi chiếc xe chở 4 đối tượng nghi vấn trong đường dây ma tuý chạy đến khu vực Tam Đình, huyện Tương Dương, các mũi công tác đồng loạt bất ngờ lao ra trong bóng tối, nhanh chóng chặn đứng chiếc xe. 

Bị trấn áp bất ngờ, 4 đối tượng cố thủ trong xe. Ngay lúc đó, lực lượng công an đã bắn chỉ thiên để trấn áp buộc các đối tượng phải đầu hàng. Khi các đối tượng mất cảnh giác, các trinh sát nhanh như chớp xông lên phá cửa kính ô tô tóm gọn các đối tượng.

 Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 8 bao tải trong đó có 150 bánh là heroin và 126 kg ma túy dạng đá.

Theo lời khai ban đầu, 4 ngày trước, các đối tượng gồm Vừ A Thắng, Giàng A Minh và Lỳ A Pó, Mùa A Vừ di chuyển từ Điện Biên vào Nghệ An. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng các đối tượng chạy lòng vòng, liên tục di chuyển để thám thính, đồng thời thay đổi nhà nghỉ. Rạng sáng 8/12, các đối tượng chạy lên khu vực biên giới Việt - Lào để “nhận hàng”. Nhưng, mọi di biến động của các đối tượng đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng công an. 

Việc “cất vó” thành công các đối tượng và thu giữ tang vật vụ án là chiến công lớn của công an Nghệ An và các lực lượng liên quan cho đợt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.


Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây buôn 150 bánh heroin, 126 kg ma túy đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO