Trẻ nên bắt đầu giúp việc nhà ở độ tuổi nào?

Hạ Tú| 08/11/2022 12:50

Theo các nhà nghiên cứu, trẻ em làm việc nhà sớm tốt hơn khi trưởng thành. Giúp việc tại nhà được cho là có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ em vì trẻ cảm thấy mình quan trọng nhờ sự tham gia của mình.

Tuy nhiên, bất kỳ nghĩa vụ nào cũng phải được thực hiện ở độ tuổi thích hợp và cha mẹ không nên sử dụng như một cách tước bỏ công việc của trẻ em. Những công việc này nên được xem như những bài học cuộc sống quý giá cần được trao cho trẻ em.

Chúng tôi xin giới thiệu việc nuôi dạy con cái có trách nhiệm và muốn chia sẻ với bạn danh sách các trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi và lợi ích của việc làm đó.

Độ tuổi từ 2-5 tuổi: Trình tự và trình tự học tập

trẻ nhỏ, trẻ làm việc, công việc cho trẻ, trẻ giúp việc

Trong trường hợp trẻ mới biết đi, các công việc gia đình nên hỗ trợ trẻ phát triển các kỹ năng mới và làm cho trẻ nhận thức được rằng mỗi hoạt động đều có phần bắt đầu, phần giữa và phần cuối - bạn mặc quần áo vào, mặc rồi cho vào giỏ giặt đồ bẩn. Nhờ bài tập về nhà đơn giản nhất, trẻ mới biết đi sẽ học cách chia các dự án lớn hơn thành các giai đoạn nhỏ hơn trong tương lai.

Ví dụ về nhiệm vụ: dọn dẹp đồ chơi và sách, bỏ đồ bẩn vào giỏ giặt, dọn giường, dọn đĩa đi sau bữa ăn.

Độ tuổi từ 6-7 tuổi: Học cách giúp đỡ và tham gia làm việc theo nhóm

trẻ nhỏ, trẻ làm việc, công việc cho trẻ, trẻ giúp việc

Ở độ tuổi này, trẻ đã có thể tham gia tích cực hơn vào công việc nhà. Đây là thời điểm tốt để dạy chúng tầm quan trọng của tinh thần đồng đội và giúp đỡ người khác: trẻ có thể giúp nấu ăn, dọn bàn ăn, lập danh sách mua sắm và mang đồ tạp hóa từ cửa hàng. Chăm sóc thú cưng là sự kết hợp tuyệt vời giữa niềm vui và việc học là điều bắt buộc. Đứa trẻ cảm thấy được tham gia và phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với các thành viên trong gia đình.

Ví dụ về các nhiệm vụ: hỗ trợ chuẩn bị bữa ăn, giúp mua sắm, dọn bàn ăn, cho động vật ăn và tưới cây.

Độ tuổi từ 8-9 tuổi: Nhận thức rằng mọi thứ đều có chỗ đứng

trẻ nhỏ, trẻ làm việc, công việc cho trẻ, trẻ giúp việc

Trẻ lớn hơn có thể ngày càng có nhiều trách nhiệm hơn đối với bản thân và đồ đạc của chúng. Chúng được bao quanh bởi một sự sắp xếp nhất định, nơi mọi thứ đều có một nơi được chỉ định. Trẻ em của chúng ta ở độ tuổi này nên có thể sắp xếp không gian sống của chúng để tất cả các thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi và quần áo đi đến nơi chúng cần đến. Bằng cách này, đứa trẻ học cách có hệ thống và tạo mội trường gọn gàng, sạch sẽ xung quanh mình.

Ví dụ về các nhiệm vụ: sắp xếp đồ đạc của bạn, gấp đồ giặt, dọn sạch máy rửa bát và cất giấu dao kéo và bát đĩa.

Độ tuổi từ 10-11 tuổi: ngày càng trở nên độc lập hơn

trẻ nhỏ, trẻ làm việc, công việc cho trẻ, trẻ giúp việc

Đã đến lúc sẵn sàng cho một số việc nhà quan trọng hơn! Ở độ tuổi này, những công việc đòi hỏi tính kỷ luật và siêng năng hơn có thể được giới thiệu, chẳng hạn như đóng gói bánh mì để đi học hoặc chuẩn bị bữa sáng trước khi đến lớp. Những công việc phức tạp, gồm nhiều giai đoạn như làm một bữa ăn sáng sẽ khuyến khích việc lập kế hoạch trước và xác định các bước cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ trong tầm tay. Điều này giúp phát triển kỹ năng quản lý thời gian và giải quyết vấn đề của trẻ.

Ví dụ về các nhiệm vụ: chuẩn bị bữa sáng, đóng gói bánh mì đến trường học, dọn sạch thùng và đổ rác, quét bụi, hút bụi và lấy thư ra khỏi thùng.

Độ tuổi từ 12-15 tuổi: Học cách thiết lập các ưu tiên

trẻ nhỏ, trẻ làm việc, công việc cho trẻ, trẻ giúp việc

Những công việc gia đình áp đặt cho thanh thiếu niên có thể giúp chúng xây dựng lòng tự trọng bằng cách biết rằng chúng có thể đương đầu với một số việc nhất định và được tin tưởng - nói cách khác, chúng được đối xử như người lớn. Vì vậy, giao những nhiệm vụ mới phù hợp với lứa tuổi có thể tạo nên điều kỳ diệu trong việc tạo động lực cho thanh thiếu niên của bạn. Điều quan trọng là dạy trẻ tự kỷ luật và đặt ra các ưu tiên. Vì vậy, nên để cho trẻ một số chỗ để cơ động và tự do hành động khi thực hiện các công việc gia đình.

Ví dụ về các nhiệm vụ: rửa xe, giặt giũ, làm vườn, dọn dẹp, cắt cỏ, thay ga trải giường, ủi quần áo, may cúc áo và giặt cửa sổ.

Độ tuổi từ 16 tuổi trở lên: Chuẩn bị cho cuộc sống trưởng thành

trẻ nhỏ, trẻ làm việc, công việc cho trẻ, trẻ giúp việc

Vào thời điểm trẻ em đến tuổi thiếu niên, chúng đã phát triển đầy đủ và đủ khả năng tự lập để đảm bảo trách nhiệm gia đình của chúng bao gồm tất cả các hoạt động do người lớn thực hiện. Họ có thể yêu cầu quản lý chi tiêu cụ thể và đối phó khẩn cấp. Mặc dù những kỹ năng này chắc chắn sẽ giúp thanh thiếu niên hoạt động tốt hơn sau này trong cuộc sống. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng phải quá tải với tất cả các công việc nhà.

Ví dụ về các nhiệm vụ: mua sắm, nấu ăn, chăm sóc xe hơi, thay thế bóng đèn, vệ sinh các thiết bị gia dụng đòi hỏi khắt khe hơn (ví dụ: rã đông tủ đông),...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ nên bắt đầu giúp việc nhà ở độ tuổi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO