Trẻ cần ngủ mấy tiếng trong ngày?

Vian| 27/11/2022 16:17

Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là thời thơ ấu.

Người ta đã chứng minh rằng những đứa trẻ ngủ đủ giấc thường xuyên có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn, chú ý hơn, ít gặp vấn đề về trí nhớ và học tập. Ngược lại, những đứa trẻ ngủ không đủ giấc thường gặp khó khăn trong học tập và có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe cao hơn. Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về trẻ cần ngủ bao nhiêu tiếng một ngày ở các độ tuổi khác nhau để bạn tham khảo.

1. Trẻ sơ sinh đến một năm

giấc ngủ, trẻ ngủ mấy tiếng, sức khỏe trẻ em

Trung bình, trẻ sơ sinh ngủ từ 14 đến 17 tiếng mỗi ngày hoặc hơn một chút, thường xuyên thức giấc. Trẻ bú sữa mẹ sẽ đòi ăn cứ sau 2-3 giờ, trẻ bú sữa công thức sẽ thức dậy ít hơn một chút, khoảng sau 3-4 giờ.

Trẻ sơ sinh ngủ hơn 3-4 giờ mỗi lần, các chuyên gia khuyên nên đặc biệt đánh thức để bú. Sau khi bé bắt đầu tăng cân tốt, có thể cho bé ngủ lâu hơn và không đánh thức bé dậy vào ban đêm. Một số trẻ bắt đầu ngủ 5-6 tiếng mỗi đêm ngay từ khi được 2-3 tháng tuổi, một số thì muộn hơn một chút. Nhìn chung, khoảng 90% trẻ sơ sinh bắt đầu ngủ suốt đêm cho đến khi được 6 tháng tuổi và thời gian cuối của năm đầu đời, trẻ nên ngủ từ 12 đến 16 tiếng mỗi ngày.

2. Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi

giấc ngủ, trẻ ngủ mấy tiếng, sức khỏe trẻ em

Trẻ nhỏ từ 1 đến 2 tuổi nên ngủ từ 11 đến 14 tiếng bao gồm cả giấc ngủ ban ngày và ban đêm, điều này có thể rất quan trọng đối với sự phát triển trí nhớ của trẻ. Trung bình một ngày trẻ sẽ ngủ 2 giấc nhưng thời lượng giấc ngủ ban ngày khi lớn lên sẽ giảm dần. Khi được 2 tuổi, một số trẻ đã ngủ không quá 1 giờ trong ngày. Trẻ em ở độ tuổi này nên đi ngủ vào ban đêm từ 19 giờ đến 21 giờ và thức dậy từ 6 giờ đến 8 giờ.

3. Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi

giấc ngủ, trẻ ngủ mấy tiếng, sức khỏe trẻ em

Thời lượng giấc ngủ khuyến nghị cho trẻ 3-5 tuổi là 10-13 tiếng mỗi ngày. Vào thời điểm này, giấc ngủ ban ngày vẫn rất quan trọng đối với trẻ, mặc dù thời lượng của giấc ngủ có thể giảm đi đáng kể. Các chuyên gia lưu ý: điều quan trọng là phải duy trì lịch trình ngủ của trẻ và phân bổ thời gian cụ thể cho giấc ngủ ban ngày.

4. Trẻ em từ 6 đến 12 tuổi

giấc ngủ, trẻ ngủ mấy tiếng, sức khỏe trẻ em

Mặc dù giấc ngủ ban ngày vẫn có lợi cho trẻ tiểu học nhưng hầu hết trẻ đều ngừng nghỉ vào ban ngày. Tuy nhiên, trẻ ở độ tuổi này vẫn cần ngủ ít nhất 9-12 tiếng vào ban đêm. Lớn lên, trẻ có thể đi ngủ muộn hơn, ví dụ, hầu hết trẻ 12 tuổi sẽ đi ngủ vào khoảng 21 giờ.

Khi bắt đầu dậy thì, có thể bắt đầu sớm nhất là 10 tuổi đối với bé gái và sớm nhất là 12 tuổi đối với bé trai, trẻ có thể bị rối loạn giấc ngủ. Điều quan trọng là cha mẹ phải chuẩn bị cho điều này và nhớ rằng giấc ngủ lành mạnh sẽ giúp bảo vệ đứa trẻ khỏi những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như sự bất ổn về cảm xúc.

5. Thanh thiếu niên 13–17 tuổi

giấc ngủ, trẻ ngủ mấy tiếng, sức khỏe trẻ em

Ở tuổi vị thành niên, thời gian ngủ ban đêm của trẻ có thể bị giảm mạnh và dẫn đến tình trạng thiếu ngủ. Mặc dù đối với trẻ em từ 13–17 tuổi, giấc ngủ được khuyến nghị kéo dài ít nhất 8–10 giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ cần ngủ mấy tiếng trong ngày?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO