Trẻ bị nhiễm Adenovirus điều trị tại nhà, cha mẹ cần làm những gì?

D. Thảo| 10/10/2022 10:23

BVCL - Với trẻ bị nhiễm Adenovirus điều trị tại nhà, trẻ có thể được sử dụng thuốc như thế nào, cha mẹ cần chú ý những gì khi theo dõi trẻ?

bn-ade.jpg
Trẻ nhập viện khi có các dấu hiệu nặng. Ảnh: CTV

Theo TS.BS Đặng Thị Thúy, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khi theo dõi trẻ bị mắc bệnh do Adenovirus tại nhà, cha mẹ cần chú ý cách dùng các loại thuốc hợp lý và theo dõi trẻ đúng cách.

Cụ thể, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu Adenovirus, tuy nhiên với đa số trẻ nhiễm Adenovirus thường tự ổn định sau 7- 10 ngày. Việc điều trị cho trẻ nhiễm Adenovirus bao gồm điều trị triệu chứng và điều trị hỗ trợ.

Về điều trị triệu chứng, cụ thể:

Trẻ sốt được hạ sốt bằng thuốc Paracetamol.

Vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ.

Nếu trẻ có viêm kết mạc, có thể nhỏ nước muối sinh lý nhiều lần trong ngày.

Với trẻ sốt cao, nôn, hoặc đi ngoài phân lỏng cần bù thêm nước. Nếu trẻ không uống được cần được đưa tới cơ sở y tế để truyền dịch đường tĩnh mạch.

Trẻ cần cần khám tại cơ sở y tế mỗi 1- 2 ngày để được theo dõi và chăm sóc y tế kịp thời.

Về điều trị hỗ trợ, trẻ mắc bệnh cần được nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn đủ bữa, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, tránh bị mất nước.

Cũng theo BS. Đặng Thị Thúy, không dùng kháng sinh để điều trị Adenovirus vì kháng sinh không có tác dụng với virus Adeno; việc dùng kháng sinh chỉ khi có bằng chứng của cơ thể nhiễm vi khuẩn.

Theo đó, để phân biệt được giữa sốt do vi khuẩn và do virus Adeno, trẻ cần phải được thăm khám cẩn thận bởi các chuyên gia và làm các xét nghiệm để đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ bị nhiễm Adenovirus điều trị tại nhà, cha mẹ cần làm những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO