TPHCM: Bị lừa vì đặt shipper không thông qua ứng dụng

L.T (T/h)| 27/08/2021 08:35

BVCL - Gặp phải shipper "dù" lừa đảo, nhiều người dân bị mất hàng triệu đồng tiền thu hộ hoặc bị cuỗm mất hàng hóa.

Trước khi TP HCM siết chặt các quy định giãn cách một ngày, anh Chí, bán sầu riêng tại quận Phú Nhuận, cố tìm shipper giao các đơn còn lại cho khách. Tìm mãi không có tài xế nhận đơn trên ứng dụng, anh nhớ ra từng nhiều lần đặt shipper tên Nguyên, người này giao hàng được khách phản hồi tích cực.

Được nhờ giao sầu riêng với số tiền thu hộ hơn 2,3 triệu đồng, shipper Nguyên hứa xong việc sẽ quay về đưa tiền thu hộ.

Đến chiều, anh Chí vẫn chưa thấy shipper về đưa tiền dù khách hàng đã thông báo nhận được sầu riêng từ lâu. Anh liên tục tìm cách liên lạc từ gọi điện, nhắn tin Facebook, Zalo... nhưng đều "bặt vô âm tính".

"Nhớ lại lần đầu đặt dịch vụ, người này kể khổ là đang nuôi vợ bầu. Thấy anh ấy cũng nhiệt tình nên tôi mới tin tưởng và còn tặng sầu riêng về cho gia đình ăn, không ngờ lại bị lừa như vậy", anh Chí nói.

Cũng bị lừa vì đặt shipper không thông qua ứng dụng, chị Thảo (quận 7) bị cuỗm mất thùng thực phẩm tươi sống trị giá gần hai triệu đồng. Ngày 24/8, một người bạn thân thiết nhắn tin nhờ giúp đỡ lương thực do công ty chậm gửi lương nên không còn tiền. Chị Thảo đóng thùng thịt bò, thịt heo, hải sản và nhiều loại rau củ có sẵn trong nhà. Tuy nhiên, không được giao hàng liên quận, người bạn ở quận 4, chị đành lên các nhóm cộng đồng tài xế nhờ trợ giúp. Lúc sau, một tài xế tên Đình trong nhóm này đã nhận giao hàng.

Yên tâm khi tìm được shipper, đến 18h cùng ngày, chị Thảo mới biết bạn mình vẫn chưa nhận được thùng hàng. Gọi điện đến tài xế Đình, người này liên tục ngắt máy. Lúc bấy giờ chị mới nhận ra mình bị lừa.

Các shipper hoạt động trên đường tại TP HCM trước ngày 23/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Các shipper hoạt động trên đường tại TP HCM trước ngày 23/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Trên nhóm cộng đồng tìm tài xế tại TP HCM với gần 69.000 thành viên, tính từ 22/8 đến nay đã có 10 bài đăng cảnh báo về tình trạng shipper "đểu" lừa lấy tiền thu hộ hoặc cuỗm hàng hóa được giao. Các nhóm chuyên về bán mỹ phẩm, ăn vặt... cũng có không ít thành viên chia sẻ tình trạng trên. Một số đối tượng vốn không phải shipper chuyên nghiệp, lợi dụng được cấp giấy đi đường từ công ty đang làm việc, để lừa đảo hoặc nhận chuyển hàng "chui" với giá cao gấp 3-4 lần.

Trong khi đó, đại diện các hãng vận chuyển công nghệ khẳng định, đây đều là những trường hợp cá biệt do người dân tự ý đặt shipper ngoài ứng dụng.

Một đại diện cho hay, đa số người dân vì muốn "lách luật" nên tìm cách tự đặt dịch vụ bên ngoài. Các đối tượng lợi dụng tình cảnh vận chuyện khó khăn nên dễ dàng lừa người bị hại. Ngoài ra, một số người có nhu cầu thật sự cấp thiết nhưng chưa nhận được hỗ trợ kịp thời cũng là đối tượng dễ mắc bẫy.

Một đối tượng lợi dụng có giấy đi đường do công ty làm việc cung cấp, để nhận chuyển hàng chui. Ảnh chụp màn hình

Một đối tượng lợi dụng có giấy đi đường do công ty làm việc cung cấp, để nhận chuyển hàng "chui". Ảnh chụp màn hình

Hiện tại AhaMove đã tạm ngưng dịch vụ tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện theo chỉ thị mới của UBND TP HCM. Nền tảng này cũng tắt dịch vụ xe hai bánh mà chỉ duy trì xe ba gác giao hàng thiết yếu trong cùng một quận, huyện thuộc vùng xanh. Dịch vụ xe tải và xe van vẫn hỗ trợ giao hàng liên quận với các địa phương vùng xanh.

Phía Loship, trừ TP Thủ Đức và 7 quận, huyện có nguy cơ cao, nền tảng này vẫn được phép hoạt động và chỉ thực hiện giao hàng trong một quận. Tất cả shipper đều bắt buộc tuân thủ đồng phục cùng bộ nhận dạng gồm thẻ tên, băng tay đeo. Công ty đang làm việc với Sở Công Thương TP HCM để cấp giấy đi đường theo mẫu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Bị lừa vì đặt shipper không thông qua ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO