TP Phú Quốc: Hệ lụy từ việc phân lô trái quy định pháp luật

Tâm Phúc| 27/09/2022 07:28

Hàng loạt khu dân cư tự phát hình thành, áp lực lên hạ tầng, an sinh xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự… là những hệ lụy của tình trạng phân lô trái quy định pháp luật trên địa bàn TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

z3728379868977_6cf5e45ef028157b05f7ec58b9cfe727.jpg
Những khu đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" để phân lô tại ấp 3, xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc

Bảo vệ Công lý đã phản ánh về việc phân lô trên đất nông nghiệp trái quy định tại ấp 3, xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trong các bài viết: “Xẻ thịt” đất trồng cây công nghiệp để phân lô ở xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc” đăng ngày 24/9; “Phân lô nền trái quy định tại xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc): Làng hoa nhưng chỉ thấy nhà”, đăng ngày 25/9; “Cận cảnh dự án phân lô trái quy định trên đất nông nghiệp tại xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc”, đăng ngày 26/9.

Theo đó, các khu đất mà đầu nậu tiến hành phân lô đều là đất nông nghiệp, chưa được chuyển mục đích sử dụng, thế nhưng các đầu nậu vẫn ngang nhiên phân lô, bán nền cho người dân. Các khu đất này thường có diện tích lớn từ vài nghìn đến hàng chục ngàn m2, các đầu nậu tiến hành san gạt mặt bằng, sau đó được làm đường, dựng cột đèn… từ đó hình thành các tuyến đường nội bộ. Việc làm hạ tầng trên đất nông nghiệp với mục đích phân lô là vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai.

z3728379873005_9ed247cbcece2d416716e232fbb52ec2.jpg
Đường bê tông, cột đèn chiếu sáng hình thành trên đất nông nghiệp

Sau khi phân lô, các đầu nậu tiến hành chuyển nhượng cho người dân. Việc chuyển nhượng được ký kết hợp đồng, có lập vi bằng hoặc không lập vi bằng, kèm theo là một sơ đồ do một công ty tư nhân đo vẽ về vị trí lô đất… Tất cả đều không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận việc chuyển nhượng.

Khách hàng của những khu đất phân lô trái quy định này có 2 dạng, 1 là những người dân thực sự bí bách về nhà ở, muốn mua một lô đất có giá thấp từ đó xây dựng nhà ở và 2 là những người mua để đầu tư, lướt sóng, đợi giá cao để bán kiếm lợi nhuận.

Trong các khu phân lô trái quy định mà phóng viên ghi nhận tại xã Cửa Cạn đã có rất nhiều căn nhà đã được xây dựng và một số căn đang xây dựng,đi vào hoàn thiện. Khi tiếp xúc với người dân, thì đều cho rằng những khu đất này có giá rẻ, hợp lý, mua về rồi xây dựng vừa để ở, nếu có giá thì bán. Thế nhưng khi được hỏi ở đây có tiện ích gì phục vụ sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày không thì người dân đều lắc đầu.

z3728379799936_81ee1ca6bbfd2e52cf41a7fcc568547a.jpg
Nhiều căn nhà được xây dựng hoàn thiện trên đất nông nghiệp và có người vào sinh sống

Một trong những chiêu trò nhằm bán hàng nhanh của đầu nậu, chủ những dự án “ma”, phân lô là môi giới, chạy quảng cáo rất mạnh trên mạng xã hội như: facebook, zalo… và lập ra các trang web rồi từ đó vẽ ra các dự án không có thật, gắn vào đó nhiều tiện ích để hút khách hàng.

rao-ban.png
Khu đất nông nghiệp tại ấp 3, xã Cửa Cạn được vẽ thành các dự án rất hoành tráng và rao bán công khai trên các trang web, mạng xã hội

Điều bất thường trong quá trình phóng viên tác nghiệp thực tế tại địa bàn xã Cửa Cạn đó là các căn nhà được xây dựng hoàn thiện, có người vào sinh sống và rất nhiều căn nhà đang xây dựng, đang hoàn thiện… nhưng không thấy chính quyền xã Cửa Cạn hay lực lượng chức năng của TP Phú Quốc vào kiểm tra, xử lý. Dù rằng việc xây dựng trên đất nông nghiệp này là hoàn toàn sai quy định của pháp luật.

z3728379843392_3eb10553c1f4b4f0366853a75ffbc84d.jpg
Nhiều căn nhà đang xây dựng trên đất nông nghiệp tại ấp 3, xã Cửa Cạn nhưng không thấy cán bộ xã Cửa Cạn hay TP Phú Quốc xuống ngăn chặn, xử lý

Việc làm hạ tầng, xây nhà sai quy định của pháp luật trên đất nông nghiệp là rất rõ, chưa bàn tới trách nhiệm của chính quyền địa phương và ngành chức năng, thì có thể thấy rất rõ những hệ lụy mà những khu phân lô trái quy định này để lại, đó là: Phá vỡ quy hoạch; Hình thành lên các khu dân cư tự phát; Áp lực lên hạ tầng, an sinh xã hội; Tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất trật tự an ninh;… ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế, xã hội.

Việc phân lô nền trái quy định trên đất nông nghiệp chỉ mang lại lợi nhuận cho một số người, một phận nhỏ những người đầu cơ nhưng làm nguồn tiền xã hội bị “chết” trong đất, chỉ sinh lời qua chiêu trò giao dịch, mua bán mà không tạo ra giá trị phát triển cho xã hội, khiến nền kinh tế bị trì trệ.

Bản chất đất đai là tư liệu sản xuất, trước đây là dùng để trồng trọt, sản xuất và hiện tại là tư liệu sản xuất để tạo nên các khu công nghiệp, dịch vụ…tạo nên giá trị gia tăng cho xã hội. Nhưng bây giờ đất chỉ là mua miếng đất, sau đó để hoang hoặc xây dựng nhà ở hình thành lên khu dân cư tự phát lại là gánh nặng cho nền kinh tế.

z3728379849646_2ff5e9249bd3106a6ee6c7e280cf6563.jpg
Những khu đất nông nghiệp bị phân lô đã và đang để lại nhiều hệ lụy

Đáng nói hơn nữa, những người dân vì nhu cầu cuộc sống bí bách về nhà ở mà “nhắm mắt” mua những lô nền vài trăm m2, không đủ điều kiện để tách GCNQSDĐ theo quy định của tỉnh Kiên Giang, chấp nhận mua bán lập vi bằng rồi từ đó xây dựng nhà ở là chấp nhận rủi ro, có khi đánh đổi cả tài sản tích lũy nhiều năm vào tay các đầu nậu. Ai dám cam đoan rằng, những GCNQSDĐ chung có diện tích lên tới hàng ngàn m2, chục ngàn m2 kia đầu nậu không mang đi thế chấp ngân hàng, chuyển nhượng cho người khác… đến lúc đó hệ lụy xảy ra vô cùng lớn, tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện chắc chắn sẽ xảy ra.

Mới đây, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có Công văn số 4898/BTNMT – TCQLĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; Yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối,... để phân lô, bán nền; xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định pháp luật.

z3728379823740_cae3a93933cafaf234309cca3074780b.jpg
Các khu dân cư tự phát hình thành trên đất nông nghiệp

Thực tế đã và đang xảy ra trên địa bàn xã Cửa Cạn và các xã khác của TP Phú Quốc. Câu chuyện đáng quan tâm không phải là vấn đề xử lý vi phạm, xử lý cưỡng chế các khu dân cư tự phát, các căn nhà xây dựng trái quy định của pháp luật này… mà là những người dân mua đất phân lô, xây nhà ở khi bị cưỡng chế sẽ đi đâu, về đâu? Hệ lụy của nó để lại cho mỗi người dân mua đất, xây nhà và cả xã hội phải gánh như nào? Công tác phát hiện, xử lý ban đầu như nào mà dẫn tới hình thành nhiều khu phân lô, xây nhà sai quy định của pháp luật tràn lan? Có không việc buông lỏng quản lý, thậm chí “tiếp tay” cho đầu nậu phân lô?

(Còn tiếp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Phú Quốc: Hệ lụy từ việc phân lô trái quy định pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO