TP Móng Cái (Quảng Ninh): Cần xem xét, giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân

Trâm Anh| 30/11/2022 17:00

Những kiến nghị của ông Nguyễn Thành Ninh (là người được ông Nguyễn Văn Thái ủy quyền, trú tại tổ 12, khu 12, phường Hòa Lạc, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) liên quan đến thửa đất hợp pháp của gia đình ông có dấu hiệu bị lấn chiếm là những kiến nghị phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng nhiều năm nay, chính quyền địa phương giải quyết chưa thực sự thỏa đáng.

Báo Công lý đã đăng bài viết “TP Móng Cái (Quảng Ninh): Khẩn trương xem xét, làm rõ phản ánh của một hộ dân ở phường Hòa Lạc”, liên quan đến phản ánh của gia đình ông Nguyễn Thành Ninh về thửa đất của gia đình ông được UBND thị trấn Móng Cái, huyện Hải Ninh (nay là TP Móng Cái) cấp từ năm 1979, với tổng diện tích 557,7m2. Thửa đất này được xác nhận bằng văn bản của UBND xã Hải Đông ngày 1/5/1998 và Thông báo số 519/TB/UB ngày 4/12/2002 của UBND TX Móng Cái (nay là TP Móng Cái).

anh-1-bai-quang-ninh.jpg
Thửa đất nhà ông Nguyễn Thành Ninh

Năm 1995, UBND huyện Hải Ninh (nay là UBND TP Móng Cái) xây dựng Khu dân cư chợ Km12 xã Hải Đông bao gồm 12 ô đất đã lấn chiếm vào một phần diện tích đất của gia đình ông. Trong đó, ô số 04 lấn chiếm vào diện tích thửa đất của gia đình ông. Đến ngày 26/2/2004, gia đình ông đã hỗ trợ và bàn giao lại ô đất số 04, diện tích 120m2 cho Phòng Địa chính - Xây dựng và UBND xã Hải Đông. Đồng thời, gia đình ông được chính quyền khắc phục và đền bù bằng một ô đất khác.

Tuy nhiên, một phần diện tích đất còn lại trong tổng số 557,7m2 sau khi đã bàn giao ô đất số 04 vẫn tiếp tục bị lấn chiếm. Ông Ninh cho biết, việc lấn chiếm này diễn ra trong quá trình UBND xã Hải Đông xây dựng chợ dân sinh Km12 từ năm 1993-1995. Trong suốt quá trình này, gia đình ông liên tục làm đơn gửi đi các cơ quan chức năng đề nghị xác định lại mốc giới và tổng diện tích đất của gia đình.

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, gia đình ông Ninh đề nghị, các cơ quan chức năng vào cuộc, xác nhận lại mốc giới đất, thông tin trích lục, xác nhận lại phần diện tích còn đất thuộc quyền sở hữu của gia đình ông sau khi đã bàn giao ô đất số 04 năm 2004; Xác định lại diện tích đất gia đình ông bị lấn chiếm khi xây dựng chợ dân sinh Km12, cung cấp các văn bản chấp thuận của Nhà nước có liên quan đến việc quy hoạch chợ Km12 đã được phê duyệt và các văn bản, thỏa thuận đền bù cho người dân theo quy định.

Về vấn đề này, các chuyên gia pháp lý cho rằng, các thông tin gia đình ông đề nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận thuộc các trường hợp quy định về việc tiếp cận thông tin và việc yêu cầu giải trình đối với quyết định, hành vi của chủ thể có thẩm quyền của công dân. Tại Luật tiếp cận thông tin 2016 quy định, công dân có quyền tiếp cận thông tin và có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin, trừ các trường hợp thông tin đó không được tiếp cận.

anh-2-quang-ninh.jpg
Khu vực đất mà gia đình ông Nguyễn Thành Ninh cho rằng bị lấn chiếm khi xây dựng chợ dân sinh Km12 từ năm 1993-1995

Như vậy, trong trường hợp của ông Nguyễn Thành Ninh cho rằng, trong quá trình xây dựng chợ Km12 của TP Móng Cái đã lấn chiếm vào đất của gia đình ông, xâm phạm vào quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông, gia đình ông có quyền tiếp cận thông tin một cách công khai, đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Trường hợp gia đình ông Ninh nhận thấy các quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ngoài việc tiếp cận thông tin thì ông có thể yêu cầu các cá nhân, cơ quan, tổ chức này thực hiện việc giải trình cho quyết định, hành vi đó theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp xác nhận được việc UBND TP Móng Cái khi xây dựng chợ Km12 đã xây dựng lấn chiếm vào đất của gia đình ông Nguyễn Thành Ninh, việc thực hiện giải quyết sẽ tuân thủ theo nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất được quy định của Luật Đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Móng Cái (Quảng Ninh): Cần xem xét, giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO