Kinh tế

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công quý 1 đạt 10-12% kế hoạch

Hoài Anh (t/h) 15/01/2024 - 08:36

Đầu tư công được xác định là động lực quan trọng nhất trong 3 động lực tăng trưởng của TP Hồ Chí Minh năm 2024 gồm đầu tư công, tiêu dùng nội địa, xuất khẩu.

Ngay từ những ngày đầu năm, Ủy ban Nhân dân Thành phố và các sở, ngành phải nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt 10-12% kế hoạch giải ngân đầu tư công ngay trong quý I/2024.

Đầu tư công hiện chiếm khoảng 22% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh, có vai trò chủ chốt, dẫn dắt tăng trưởng cho nền kinh tế. Năm 2023, dù đã cố gắng nỗ lực nhưng kết quả giải ngân đầu tư công của thành phố chưa đạt chỉ tiêu đề ra vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Thành phố Hồ Chí Minh – Wikipedia tiếng Việt
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công quý 1 đạt 10-12% kế hoạch (ảnh minh họa)

Năm 2024, tổng số vốn đầu tư công Thành phố Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ giao là 79.263 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương là 75.577 tỷ đồng và vốn phân bổ ngân sách trung ương là 3.686 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm 2023.

Để hoàn thành tốt nhất chỉ tiêu được giao và tránh tình trạng phải chạy nước rút vào những tháng cuối năm, Ủy ban Nhân dân Thành phố yêu cầu các sở, ngành triển khai sớm, đồng bộ các phần việc được giao.

Các đơn vị phải thực hiện song song hai nhiệm vụ là tiếp tục giải ngân của năm 2023 chuyển qua (6.000 tỷ đồng) và xác định các phần việc cụ thể cho giải ngân đầu tư công năm 2024 ngay trong tháng 1/2024.

Cụ thể, cần xác định và tăng cường trách nhiệm, sự chủ động của chủ đầu tư, sở ngành, quận huyện, cơ quan thường trực và các tổ công tác; trong đó, trách nhiệm chính là chủ đầu tư, phải rà soát toàn bộ hồ sơ dự án được phân công, rà soát hồ sơ, lên kế hoạch giải ngân cả năm cho các dự án, có kế hoạch phối hợp với các địa bàn để giải phóng mặt bằng; đánh giá năng lực và quản lý nhà thầu, giám sát tiến độ các dự án.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã hoàn tất việc lập kế hoạch giải ngân với số liệu chi tiết từng dự án theo từng tháng kèm theo nội dung, nhiệm vụ cần thực hiện với mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Để đảm bảo hoàn thành việc giải ngân đầu tư công năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Thành phố tham mưu Ủy ban Nhân dân Thành phố ban hành Chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trong tháng 1/2024 với từng nhiệm vụ của các sở ngành, cơ quan.

Bắt đầu từ cuối tháng 1, các Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc về đầu tư công sẽ tập trung tổ chức rà soát tiến độ thực hiện của các dự án, tạo diều kiện thuận lợi cho giải ngân vốn ngay từ đầu năm.

Song song đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục, đảm bảo chất lượng thẩm định nội bộ, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán trước khi trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư.

Các cơ quan quản lý nhà nước chủ động hướng dẫn chi tiết, cụ thể các cơ quan, đơn vị đối với hồ sơ trình duyệt không đáp ứng quy định; tránh xảy ra tình trạng phải thực hiện trình, thẩm định nhiều lần, ảnh hưởng tiến độ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công quý 1 đạt 10-12% kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO