TP Hồ Chí Minh: Bắt giữ nhiều đường dây buôn lậu ma túy qua đường hàng không

D. Thảo| 04/10/2022 10:42

BVCL - Thời gian gần đây, các đường dây, băng nhóm buôn lậu, ma túy đã mở rộng hình thức vận chuyển qua đường hàng không, đặc biệt là qua hình thức chuyển phát nhanh.

dscf0275-1638324983184.jpg
Ảnh minh họa

Chỉ từ đầu năm tới nay đã có hàng trăm kg ma túy các loại đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, đặc biệt trong đó có nhiều loại ma túy mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Theo số liệu của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 2022, đơn vị này đã phát hiện, bắt giữ tới 65 vụ vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất ma túy qua các cửa khẩu TP Hồ Chí Minh, thu giữ 154,6kg ma túy và tiền chất ma túy các loại. Đặc biệt, trong số những loại ma túy bị bắt giữ có nhiều loại ma túy mới lần đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam.

Ông Lê Văn Nhiễm, Đội phó Đội Phòng chống ma túy, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Vừa qua, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh có bắt giữ ma túy mới được tổng hợp từ methmetamin, MDMA và ma túy khác được tổng hợp dưới dạng bột đóng gói thành nước trái cây, nước nho. Vì nó ở dưới dạng nước giải khát và nhắm vào thanh thiếu niên nên rất nguy hiểm".

Theo đại diện Đội Phòng chống tội phạm ma túy, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, trên tuyến hàng không, bưu điện và chuyển phát nhanh, tội phạm ma túy liên quan đến công nghệ cao diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt, tình trạng lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa, quà biếu phi mậu dịch qua tuyến hàng không để vận chuyển ma tuý với nhiều thủ đoạn ngụy trang cực kỳ tinh vi.

Ông Lê Văn Nhiễm cho biết thêm: "Nhằm trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng hải quan, các đối tượng vận chuyển ma túy thường đóng ma túy chung với các loại hàng hóa như hàng thực phẩm, rồi đóng chung trong mỹ phẩm, bánh kẹo, hộp trà rồi trong các loại máy móc như máy in, hộp mực in…, nói chung là rất là tinh vi".

Hàng loạt vụ án liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã bị lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá. Song, có thể đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Do vậy, theo đại diện Đội Phòng chống tội phạm ma túy, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh; ngoài việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, tuyến trọng điểm, phải thực hiện tốt công tác soi chiếu trước đối với hàng hóa khi nhập kho; thắt chặt kiểm tra, giám sát đối với mặt hàng tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, hàng chuyển tiếp, vận chuyển độc lập… các lô hàng từ châu Âu về Việt Nam và các lô hàng xuất khẩu đi một số nước châu Á nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời đối tượng lợi dụng để xuất, nhập khẩu trái phép chất ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Bắt giữ nhiều đường dây buôn lậu ma túy qua đường hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO