Y tế

TP.HCM xử phạt, tiêu hủy nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc

N.M 05/11/2023 - 07:10

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt hành chính một số cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm và hoạt động khám chữa bệnh.

Cụ thể, ở lĩnh vực dược phẩm và mỹ phẩm, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã xử phạt hành chính đối với 6 tổ chức và cá nhân với số tổng số tiền hơn 100 triệu đồng, đồng thời tiêu hủy nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc.

photo1698989998709-1698989999200176798101.jpg
Nhiều hộ kinh doanh không xuất trình được giấy tờ nguồn gốc, xuất xứ của dược liệu, thuốc đang bày bán. Ảnh minh họa

Cụ thể, hộ kinh doanh H.P (Quận 5) bị xử phạt hành chính 37 triệu đồng với hàng loạt các vi phạm gồm: Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động của cơ sở dược; không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của dược liệu, vị thuốc cổ truyền và các thông tin khác theo quy định của pháp luật; không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến nguyên liệu làm thuốc (dược liệu) trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật; bán dược liệu đã qua sơ chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; kinh doanh hàng hóa (dược liệu) không có nhãn hàng hóa và kinh doanh hàng hóa (dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, hộ kinh doanh H.P còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; chứng chỉ hành nghề dược của Dược sĩ L.T.T trong thời hạn 2 tháng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 6.500.000 đồng có được do kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc xuất xứ; buộc thu hồi và ghi nhãn đúng quy định đối với dược liệu, vị thuốc cổ truyền và tiêu hủy dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tương tự, nhà thuốc P.V (quận Phú Nhuận) bị xử phạt 26 triệu đồng và buộc tiêu hủy số thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhà thuốc tây K.T (Quận 6) bị xử phạt hơn 12 triệu đồng và buộc tiêu hủy số thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhà thuốc P.H (Quận 3) bị xử phạt 27,5 triệu đồng.

Thanh tra Sở Y tế cũng xử phạt 2 cá nhân với tổng số tiền 10,5 triệu đồng do không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc, giả mạo một trong các giấy tờ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dược và các thông tin khác theo quy định của pháp luật...

Trong lĩnh vực vi phạm khám, chữa bệnh, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đình chỉ 2 cơ sở và xử phạt hành chính với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Cụ thể, bà Đ.T.V, chủ hộ kinh doanh cơ sở săn sóc da mặt H.A (Quận 5) bị xử phạt 120,5 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh tại cơ sở; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo và bị thu lại số tiền thu lợi bất hợp pháp là 5,5 triệu đồng.

Thanh tra Sở Y tế cũng xử phạt 60 triệu đồng đối với ông N.T.K, chủ hộ kinh doanh Rita Homespa (Quận 3). Nguyên nhân hộ kinh doanh này sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người nhưng đây không phải là cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ; quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động.

Cơ sở bị đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh và buộc gỡ quảng cáo. Trong khi đó, bà C.T.H, nhân viên chăm sóc da tại cơ sở bị phạt đến 30,5 triệu đồng khi khám chữa bệnh mà chưa có chứng chỉ hành nghề, buộc nộp lại 500.000 đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xử phạt, tiêu hủy nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO