Kinh tế

TP Hà Tiên tập trung phát triển du lịch cộng đồng thu hút du khách

PV 27/09/2023 - 09:16

TP Hà Tiên đang đưa ra nhiều giải pháp, chính sách nhằm phát triển du lịch cộng đồng. Hiện nơi đây có 2 điểm du lịch cộng đồng đang rất thu hút khách.

Du lịch cộng đồng hiện nay đang được du khách trong và ngoài nước đặc biệt ưa chuộng. Mỗi năm lượt khách tìm về các điểm du lịch này không ngừng tăng lên.

Tại Hà Tiên, 2 điểm du lịch cộng đồng gồm xã đảo Tiên Hải và đầm Đông Hồ, mỗi năm đón hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm và lượng khách năm sau cao hơn năm trước. Đây được xem là mô hình phát triển du lịch rất đáng để phát triển tại địa phương, chúng cũng góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế tại Hà Tiên.

Du lịch hành hương Hà Tiên – Hành trình kết nối tâm linh
Hà Tiên tập trung phát triển du lịch cộng đồng hút khách du lịch (ảnh minh họa).

Là một trong 4 vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Kiên Giang, TP Hà Tiên xác định rõ du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác cùng phát triển. Trong chiến lược phát triển, địa phương chú trọng phát triển du lịch cộng đồng phục vụ du khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm.

Loại hình này do cộng đồng sở hữu, quản lý, hoạt động vì cộng đồng và mang lại nhiều lợi ích thiết thực như nâng cao trình độ dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo điều kiện giao lưu hiểu biết văn hóa-xã hội giữa các dân tộc, vùng, miền, bảo vệ giữ gìn môi trường, tăng giá trị hàng hóa sản xuất tại địa phương, tạo nhiều cơ hội việc làm, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Xã Tiên Hải là một quần đảo với 16 hòn đảo lớn nhỏ, cách trung tâm TP Hà Tiên khoảng 28 km, có tổng diện tích tự nhiên hơn 280 ha, dân số trên dưới 2.000 người. Xã đảo tọa lạc ngay khu vực vịnh Rạch Giá-Hà Tiên đến vịnh Thái Lan, có tiềm năng phát triển du lịch với nhiều bãi biển đẹp, nước trong xanh, cát trắng mịn, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, không khí mát mẻ, trong lành… tạo nên vẻ đẹp tự nhiên đặc trưng.

Đầm Đông Hồ thuộc địa bàn phường Đông Hồ (TP Hà Tiên) với diện tích tự nhiên hơn 1.384ha, nằm tiếp giáp biên giới Việt Nam-Campuchia; trong số đó, diện tích mặt nước hơn 900ha trồng lá dừa nước, nuôi trồng thủy sản.

Người dân sinh sống tập trung quanh khu vực đầm Đông Hồ với những ngành nghề như khai thác và nuôi trồng thủy sản, buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ, kinh doanh các mặt hàng thủy sản. Đầm Đông Hồ là vùng ngập nước với hàng chục loài cây rừng ngập mặn, đa dạng sinh học, giá trị sinh thái tự nhiên cao.

Nơi đây còn gắn liền với “Hà Tiên thập cảnh” của Tao đàn Chiêu Anh Các do Mạc Thiên Tích thành lập vào ngày rằm tháng Giêng mùa xuân năm Bính Thìn 1736.

Tại 2 địa phương triển khai đề án, loại hình du lịch cộng đồng đã thu hút được nhiều khách du lịch, góp phần làm đa dạng sản phẩm du lịch của Hà Tiên. Đây cũng là nền tảng, tiền đề cho thành phố vùng biên tiếp tục phát triển du lịch trong thời gian tới.

Để phát triển tốt du lịch cộng đồng ban lãnh đạo tỉnh đã không ngừng cải cách các chính sách, hỗ trợ vay vốn đối với các hộ dân tham gia. Tập huấn các nghiệp vụ liên quan, đầu tư cơ sở vật chất... Tất cả nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, đảm bảo trải nghiệm an toàn và thú vị nhất cho mọi du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Tiên tập trung phát triển du lịch cộng đồng thu hút du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO