TP. Hà Nội: Năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn để giải quyết việc làm cho người lao động trong mùa Covid-19

Quách Chữ| 26/05/2021 17:07

BVCL - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 những tháng đầu năm 2021, hàng nghìn người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội bị mất việc hoặc giãn việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Song, nhờ sự nỗ lực, chủ động vượt qua khó khăn của các cấp, ngành, địa phương, công tác giải quyết việc làm của thành phố vẫn đạt kết quả đáng ghi nhận.

anh-1(2).jpg
Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được đổi mới.

Theo thống kê, năm 2020 TP. Hà Nội có hàng nghìn người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, hàng trăm người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hàng trăm hộ kinh doanh cá thể đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Ngày 29/4/2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 1757/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng này. Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, bước đầu thành phố xác định có khoảng 1.447.000 người sẽ được nhận hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ. Dự kiến số tiền hỗ trợ trên địa bàn Hà Nội cho số người kể trên là khoảng 3.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 được tạm dừng đóng Quỹ Hưu trí và tử tuất hoặc được vay vốn ưu đãi để trả lương cho người lao động. Đến nay, đã có nhiều đơn vị được vay với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng để trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của Covid-19. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Theo báo cáo mới đây của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng trong 5 tháng đầu năm 2021 công tác giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2020 (57.966 lao động), do đầu năm 2021 được khôi phục một phần kinh tế, số doanh nghiệp đăng ký mới tăng so với cùng kỳ, vì thế nhu cầu tuyển dụng lao động được tăng cao.

Để đạt được kết quả đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm đã được đổi mới, thích ứng kịp thời với tình hình dịch bệnh Covid-19, giúp người lao động tiếp cận những thông tin tuyển dụng mới nhất của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng tháng 3/2021 Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tiếp tục tổ chức hàng chục phiên giao dịch việc làm hàng ngày, đồng bộ theo hướng Sàn Trung tâm (Trung Kính - Hà Đông) đến các Sàn, Điểm giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn Thành phố và các phiên giao dịch việc lam trực tuyến kết nối với nhiều tỉnh thành phố khác. Có hàng trăm lượt đơn vị, cơ sở đào tạo tham gia với hàng nghìn chỉ tiêu nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh.

anh-2(1).jpg
Trung tâm dịch vụ việc làm là một trong những kênh tìm việc truyền thống vẫn đang được đông đảo người lao động tin tưởng lựa chọn.

Tính đến 17/5/2021, số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm là 4.898 lao động, số lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động là 950 người, số lao động được cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 46.556 lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai công tác thu thập việc làm trống, cập nhật thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động vào cơ sở dữ liệu cung - cầu, đồng thời tổng hợp phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin thị trường lao động và tăng cường kết nối online cho doanh nghiệp và người lao động qua zalo, facebook,...

Liên quan đến vấn đề Bảo hiểm thất nghiệp, theo ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tính đến ngày 21/5/2021, trung tâm đã tiếp nhận 23.403 hồ sơ đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, giảm 11.9& hồ sơ so với cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, có 22.370 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 4,21% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhằm giúp cho doanh nghiệp thích ứng với trạng thái hoạt động mới trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố Hà Nội ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội là 1.152 tỷ, tạo việc làm cho 26.225 lao động.

Để tiếp tục đảm bảo hai mục tiêu kép, vừa đảm bảo phòng, chống dịch đồng thời phát triển kinh tế thủ đô, Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp tục tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương, chỉ đạo của UBND thành phố và sự chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch để hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp tham gia vào thị trường lao động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối cung - cầu lao động và thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị.

Mỗi người dân cần chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế, nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K, có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, không nghe theo hoặc phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới xã hội...Với những người đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch, tiếp xúc với người dương tính với SARS-CoV-2, tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 bắt buộc phải khai báo y tế và phải thực hiện biện pháp cách ly y tế theo quy định.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hà Nội: Năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn để giải quyết việc làm cho người lao động trong mùa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO