Tổng giám đốc WHO cảnh báo: "Đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc"

T. Trang - Nguồn: AFP| 19/01/2022 16:45

BVCL - Tổng giám đốc WHO cảnh báo đại dịch còn lâu mới kết thúc, kêu gọi mọi người không nên chủ quan trước biến chủng Omicron đang lây lan chóng mặt.

"Đại dịch này còn lâu mới kết thúc", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Geneva hôm 18/1.

Người đứng đầu WHO cảnh báo mọi người không nên chủ quan trước biến chủng Omicron dù nó có thể ít nghiêm trọng hơn.

"Sẽ là sai lầm nếu cho rằng Omicron chỉ gây bệnh nhẹ. Omicron vẫn gây ra các ca nhập viện và tử vong. Ngay cả khi các ca bệnh ít nghiêm trọng hơn cũng đang khiến các cơ sở y tế rơi vào tình trạng quá tải", ông Ghebreyesus cho hay. 

WHO: Đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc - 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Dù chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy sự gia tăng ca nhiễm Omicron đã lên tới đỉnh điểm ở một số quốc gia, ông Ghebreyesus vẫn cảnh báo chưa có quốc gia nào thoát khỏi mối đe dọa. 

"Phải loại bỏ khẩn cấp áp lực lên hệ thống y tế, đặc biệt ở những quốc gia có tỷ lệ bao phủ tiêm chủng thấp. Bây giờ không phải là lúc từ bỏ và giơ cờ trắng. Chúng ta vẫn có thể giảm thiểu đáng kể tác động của làn sóng hiện tại bằng cách chia sẻ và sử dụng các công cụ y tế hiệu quả", ông nói thêm. 

Về vấn đề tiêm chủng, Tổng giám đốc WHO khẳng định các loại vaccine hiện hành vẫn có hiệu quả trong việc ngăn các ca bệnh trở nặng. Dù vậy, ông cũng thừa nhận mức độ bảo vệ của vaccine hiện nay trước Omicron thấp hơn so với các chủng trước. 

Một số công ty dược phẩm trên thế giới đang trong quá trình sản xuất vaccine nhắm vào các biến chủng cụ thể. Tuy nhiên, WHO cho rằng đó không hẳn là cách để đưa thế giới ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại. 

Soumya Swaminathan, giám đốc khoa học của WHO nhận định ý tưởng phát triển vaccine đối phó với biến thể cụ thể là hấp dẫn nhưng lo ngại quá trình này sẽ mất vài tháng. 

"Điều nguy hiểm là bạn sẽ luôn phải cố gắng bắt kịp biến thể tiếp theo. Do đó, cách tiếp cận tốt hơn là phát triển cái gọi là đa vaccine", bà này khẳng định. 

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc WHO cảnh báo: "Đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO