Vấn đề và Sự kiện

Tôn vinh những người làm công tác phòng cháy chữa cháy

Phạm Thúy 29/09/2023 - 08:40

Tối 28/9, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự chương trình Lễ phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) với chủ đề “Ánh dương trong màn đêm”.

Chương trình do Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (4/10/1961 - 4/10/2023), 22 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2023).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bảo vệ tính mạng nhân dân là bảo vệ an ninh con người
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự chương trình. Ảnh: Lâm Hiển

Tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành... cùng hơn 120 điển hình tiên tiến và đại diện thân nhân 34 gia đình liệt sĩ trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn toàn quốc.

Người lính trên mặt trận không tiếng súng

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động được tham dự Chương trình biểu dương, tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp, những hành động dũng cảm, những thành tích xuất sắc của các lực lượng và nhân dân trong công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ và tưởng nhớ đồng bào bị nạn, tri ân những cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã dũng cảm, hy sinh quên mình chữa cháy, cứu nạn thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bảo vệ tính mạng nhân dân là bảo vệ an ninh con người
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương những kết quả của công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ là một mặt trận không có tiếng súng, nhưng mỗi lần xung trận, những người lính Cảnh sát PCCC, cứu nạn cứu hộ luôn phải đối mặt với những hiểm nguy ảnh hưởng đến cả tính mạng. Nhưng vượt lên trên hết, với sự quả cảm, tinh thần chiến đấu anh dũng, các chiến sĩ không quản tính mạng, bất chấp mọi nguy hiểm lao vào ngọn lửa, lao vào dòng nước lũ, cứu người bị nạn và tài sản của nhân dan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bảo vệ tính mạng nhân dân là bảo vệ an ninh con người
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự chương trình. Ảnh: Lâm Hiển

“Sự hy sinh thầm lặng ấy cao đẹp như phẩm chất “vàng” của người chiến sỹ PCCC luôn tỏa sáng trước ngọn lửa, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản Nhân dân, tài sản của Nhà nước, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ.

Đặc biệt, lực lượng cứu nạn, cứu hộ Việt Nam đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm quốc tế trong việc tham gia cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, được nước bạn và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, góp phần lan tỏa truyền thống “tương thân tương ái” cao đẹp của dân tộc Việt Nam ta", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bảo vệ tính mạng nhân dân là bảo vệ an ninh con người

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Trong năm 2023, đã có 3 tập thể và 1 chiến sĩ Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bảo vệ tính mạng nhân dân là bảo vệ an ninh con người
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tặng quà lưu niệm và bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Ảnh: Lâm Hiển

"Đây là những hành động hết sức cao đẹp, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần quả cảm, truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ

Trong thời gian tới, theo Chủ tịch Quốc hội, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường. Điều này đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cùng các cấp, các ngành phải tăng cường chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản và rất khoa học đối với công tác này; tăng cường công tác PCCC trong cả nước như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thư gửi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Hà Nội gần đây.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bảo vệ tính mạng nhân dân là bảo vệ an ninh con người
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới.

Đó là, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ; Phải hết sức coi trọng công tác phòng ngừa, lấy phòng ngừa là chính, từ đó giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, nhất là về con người, bảo vệ tính mạng của người dân; đẩy mạnh công tác hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kỹ lưỡng, thường xuyên kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng về PCCC, nhất là kỹ năng ứng phó với hỏa hoạn cho Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bảo vệ tính mạng nhân dân là bảo vệ an ninh con người
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát động sự hưởng ứng tham gia của toàn dân vào công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Ảnh: Lâm Hiển

Kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC trên phạm vi toàn quốc, nhất là đối với những địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; tiếp tục rà soát các quy định về pháp luật xây dựng, sửa đổi, bổ sung kịp thời, hợp lý, khả thi các tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC; kịp thời khen thưởng, động viên, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến; đồng thời tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Tại Chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng 3 tập thể và 1 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà lưu niệm; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng các điển hình tiên tiến trong công tác PCCC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh những người làm công tác phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO