An toàn giao thông

Tội ác phía sau tay lái

Thu Trang 04/12/2023 08:34

Hàng năm, nước ta có hàng nghìn vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến cả chục ngàn người bị chết, hoặc bị thương. Đáng tiếc hơn, một người sau khi gây tai nạn giao thông lại hành xử thiếu bình tĩnh, thiếu tình người để rồi trở thành đối tượng giết người khi cố tình cho phương tiện cán qua người nạn nhân.

Khoảng 16 giờ ngày 31/5/2016, Phan Đình Quang (SN 1980, trú tại huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển xe ô tô tải đi trên Quốc Lộ 1A. Khi đến Km 548 thuộc xã Kỳ Tiến, bên phụ xe của Quang đã va vào xe đạp điện do anh H.Đ.P điều khiển đi cùng chiều ở phần đường dành cho xe thô sơ khiến anh P bị cuốn vào gầm xe.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Quang nhiều lần thay đổi lời khai nhằm biện minh cho hành vi của mình. Chính vì vậy, HĐXX sơ thẩm TAND huyện Kỳ Anh đã hai lần trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ các dấu hiệu của tội Giết người.

Ngày 19/11/2018, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm lần 3. Bị cáo Quang vẫn thay đổi lời khai và cho rằng ngay sau khi xảy ra va chạm, bánh xe ô tô đã đè lên đầu nạn nhân, khiến nạn nhân tử vong.

dung-lai-hien-truong.png
Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành dựng lại hiện trường vụ tai nạn

Theo kết luận giám định pháp y, trên cơ thể nạn nhân có nhiều vết thương tích khác nhau. Toàn bộ đầu rách da, vỡ hộp sọ, hộp sọ bị dẹt. Đầu mặt biến dạng, tổ chức não ra khỏi hộp sọ; gãy đốt sống cổ, gãy xương đòn trái, nhiều vết rách ra trên ngực bụng. Nguyên nhân chết của nạn nhân là do vết thương lớn vỡ hộp sọ.

Hội đồng xét xử nhận định, lẽ ra trong tình huống này bị cáo biết và buộc phải biết là tính mạng của nạn nhân đang bị đe dọa. Trong hoàn cảnh đó bị cáo có thời gian, có nhiều phương án lựa chọn hành vi xử lý phù hợp để cứu nạn nhân nhưng bị cáo lại tiếp tục lên xe điều khiển xe cho bánh xe di chuyển qua cơ thể của nạn nhân. Hành vi của bị cáo Quang đã cấu thành tội “Giết người” được quy định tại khoản 2 điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999. HĐXX tuyên phạt Quang 12 năm tù.

Ngày 16/5/2019, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án và đưa ra nhận định: Bị cáo Quang bị xét xử về tội Giết người như bản án của Tòa cấp sơ thẩm là hoàn toàn có căn cứ pháp luật, đồng thời căn cứ để chấp nhận kháng nghị của VKS, tăng hình phạt tù đối với bị cáo. Từ nhận định này, HĐXX tuyên phạt Quang 13 năm 6 tháng tù về Giết người theo quy định tại khoản 2 điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999.

phien-toa.jpg
Phiên tòa xét xử bị cáo Phan Đình Quang

Bản án xét xử bị cáo Phan Đình Quang đã được Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thông qua là án lệ, áp dụng từ ngày 15/4/2020.

Tai nạn giao thông có thể xảy ra do sự bất cẩn của tài xế, cũng có thể là do lỗi từ chính những nạn nhân. Nhưng dù nguyên nhân bắt nguồn từ phía nào, trong tất cả tình huống va chạm, người lái xe phải có trách nhiệm, nỗ lực cứu nạn nhân. Bởi tính mạng con người là trên hết.

“Trên đời có chữ "nếu" chắc sẽ không ai mắc sai lầm. Vì vậy, mong sao những tài xế khác biết bài học ngày hôm nay để rút kinh nghiệm, không phạm sai lầm như tôi”- lời nói sau cùng của Phan Đình Quang chính là bài học cảnh tỉnh cho những người ngồi sau tay lái.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội ác phía sau tay lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO