An toàn giao thông

Lái xe chở rác gây tai nạn khiến nữ sinh tử vong

Trang Trần 12/11/2023 12:25

Nỗi đau mất đi đứa con gái đang ở độ tuổi đẹp nhất khiến bà Lan suy sụp hẳn. Bà càng muốn quên đi hình ảnh đau lòng bao nhiêu thì những lời khai của gã tài xế tại tòa lại như dao sắc cứa vào tim đau đớn bấy nhiêu.

Nếu như đối với hầu hết các bị cáo khi đứng ở bục khai báo dùng hai chữ “giá như” để biểu đạt cho sự tiếc nuối, hối hận thì ngược lại với vị trí của bị hại, người thân bị hại, hai chữ ấy thực sự là một nỗi đau đầy ám ảnh. Bởi trên thực tế, khi đã dùng đến hai chữ “giá như” nghĩa là không thể quay lại như những gì vốn có.

Trương Quang Thanh (SN 1973, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cũng vậy, thời điểm nhận ra mình đã sai thì tất cả đều đã quá muộn. Vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của một nữ sinh mà hành vi phạm tội của Thanh được làm rõ sau đó khiến ai nghe cũng phẫn nộ. Thanh đã điều khiển xe “cán nạn nhân nhiều lần”- đó cũng chính là lý do Trương Quang Thanh bị đưa ra xét xử về tội “Giết người”.

a(1).jpg
Lái xe chở rác gây tai nạn khiến nữ sinh tử vong

Sự việc xảy ra vào khoảng 8h40 ngày 16/9/2022 Trương Quang Thanh (là công nhân lái xe chở rác của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - chi nhánh Miền Trung) lái xe chở rác biển kiểm soát 29H - 429.51 chở theo hai công nhân thu gom rác.

Thanh điều khiển xe đi từ bãi tập kết rác tại đường cụt nằm giữa đường Âu Cơ giao nhau với đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh, Thanh bật đèn chuyển hướng bên phải cho xe chạy vào dừng cạnh lề đường trước số nhà 699 đường Âu Cơ (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Khi xe dừng lại, Thanh không bật đèn cảnh báo, hai công nhân xuống thu gom rác trên lề đường bên phải đưa lên xe. Thanh nhìn kính chiếu hậu bên phải thấy hai công nhân bốc gần hết rác lên xe thì gài số 2 và lái xe chạy với tốc độ 5km/h. Lúc này, dù chạy xe nhưng Thanh không bật đèn chuyển hướng bên trái.

Thanh đã điều khiển xe chuyển hướng từ vị trí dừng cạnh lề đường bên phải đi chếch qua trái ra hướng phần giữa đường. Mục đích là để hai đồng nghiệp tiếp tục đi bộ lấy rác phía trước bên lề đường.

Thanh tiếp tục nhìn kính chiếu hậu bên phải để theo dõi đồng nghiệp bốc rác, thỉnh thoảng mới nhìn phía trước mà không quan sát kính chiếu hậu bên trái với các xe từ hướng phía sau, bên trái xe rác về trước.

Thời điểm này, chị Trần Thị Phương N. (SN 2005, trú phường Hòa Khánh Bắc) điều khiển xe máy lưu thông cùng chiều từ phía sau, bên trái của xe rác chạy lên.

Do Thanh lái xe chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, không chú ý quan sát, không có cảnh báo khi dừng xe thu gom rác nên chị N. từ phía sau đi xe đến bị bất ngờ, không kịp xử lý tình huống. Chị N. cùng xe máy ngã trượt xuống đường. Xe máy ngã về hướng bên trái, còn chị N. văng vào dưới gầm bên trái xe rác, bị bánh sau chèn lên người.

Thanh nghe người dân la lên, đồng thời cảm nhận xe có nảy lên nên đạp phanh cho dừng lại, chuyển cần số từ 2 về số 0. Thanh nhìn kính chiếu hậu bên trái thấy xe máy chị N. ngã nằm trên đường. Thanh tiếp tục ló đầu ra ngoài cửa xe bên trái nhìn về phía sau thì thấy chị N. ngã nằm dưới bánh sau bên trái.

Thanh nhìn thấy chị N. nhưng không lái xe tiến tới để chị thoát khỏi bánh xe mà cài số lùi, cho xe chạy lùi khoảng 40-60cm làm cho bánh sau bên trái xe ô tô tiếp tục lăn qua người chị N. lần thứ hai.

Tiếp đó, đạp phanh dừng xe, về số 0, rồi đạp côn, thả phanh thì xe lùi tự do khoảng 10cm, Thanh dùng chân phải đạp chân ga cho xe chạy tới tiếp tục cán qua người chị N. Thanh cho xe chạy tới khoảng 3m thì dừng, xuống xe. Lúc này, chị N. tử vong phía sau xe ô tô.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) có quyết định khởi tố Thanh về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ”. Sau đó cơ quan này thay đổi quyết định sang tội “Giết người”.

Nhiều ý kiến cho rằng, Thanh là một tài xế có nhiều kinh nghiệm nhưng cách xử lý tình huống trong vụ này của Thanh “có vấn đề”. Hậu quả đau lòng này có thể không xảy ra nếu như Thanh tuân thủ theo quy định như dừng đỗ xe trong lúc gom rác, bật tín hiệu đèn chuyển hướng…

Với hành vi nêu trên HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Trương Quang Thanh mức án 20 năm tù về tội “Giết người”.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lái xe chở rác gây tai nạn khiến nữ sinh tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO