Tổ chức xét xử phiên tòa hành chính trực tuyến đầu tiên tại tỉnh Sơn La

Nguyễn Minh | 31/08/2022 14:56

BVCL - Ngày 30/8, TAND huyện Mai Sơn phối hợp với VKSND huyện tổ chức phiên tòa hành chính trực tuyến. Đây là phiên tòa hành chính trực tuyến đầu tiên của tỉnh Sơn La được tổ chức theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội.

Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án 02/2022/TLST-HC ngày 04/ 01/2022 về việc khiếu kiện hành vi hành chính về quản lý đất đai. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02a/2022/QĐXX-HC ngày 27 tháng 6 năm 2022 giữa các đương sự: Người khởi kiện là bà Trần Thị Vân sinh năm 1972. Địa chỉ: Tiểu khu 6, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Người bị kiện: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phiên tòa được tổ chức với điểm cầu trung tâm là trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Sơn và các điểm cầu thành phần.

anh-1-tand-huyen-mai-son.jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử trực tuyến tại TAND huyện Mai Sơn

Tại phiên tòa, Thẩm phán được phân công xét xử đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hành chính để xây dựng hồ sơ kể từ khi thụ lý vụ án; thu thập, xác minh tài liệu chứng cứ và các hoạt động tố tụng khác đến khi xây dựng kế hoạch điều hành phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Tại phiên tòa, Chủ tọa không hạn chế thời gian tranh tụng, tạo điều kiện cho những người tham gia tố tụng trình bày hết ý kiến của mình. Đặc biệt là phần tranh luận, các bên đương sự được quyền trình bày ý kiến tranh luận của mình, được tham gia đối đáp với các ý kiến, quan điểm trái ngược với ý kiến, quan điểm một cách công bằng, dân chủ và khách quan. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tham gia phiên tòa phát biểu và đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Nguyễn Minh Hải, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sơn La đã dự và chỉ đạo tại cuộc họp rút kinh nghiệm, cùng dự có lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La, Thường trực huyện uỷ Mai Sơn, lãnh đạo các đơn vị TAND các huyện, thành phố. Tại cuộc họp các đại biểu đã thẳng thắn nêu rõ những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên tòa và Kiểm sát viên tham gia phiên tòa để rút kinh nghiệm trong việc tổ chức các phiên tòa sau.

anh-2-tand-mai-son.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Chánh án TAND tỉnh Sơn La phát biểu tại cuộc họp rút kinh nghiệm sau phiên xét xử trực tuyến.

Phát biểu tại buổi rút kinh nghiệm đồng chí Nguyễn Minh Hải, Chánh án TAND tỉnh Sơn La nhấn mạnh đây là phiên toà trực tuyến thực hiện theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng TAND tỉnh Sơn La các phiên toà trực tuyến đã được tổ chức quy củ, đảm bảo đúng quy trình tố tụng. Với mục tiêu nâng cao kỹ năng, chất lượng điều hành, xét xử các vụ án của Thẩm phán và nâng cao kỹ năng, chất lượng kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên theo yêu cầu cải cách tư pháp. Việc tổ chức các phiên toà trực tuyến sẽ góp phần tiết kiệm chi phí xã hội; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Tòa án, bảo đảm từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Sơn La.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm liên ngành của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân theo yêu cầu cải cách tư pháp đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện được tinh thần, ý thức trách nhiệm, vai trò của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên. Nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án. Thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký, Kiểm sát viên tự học hỏi, nâng cao được trình độ, kỹ năng xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức xét xử phiên tòa hành chính trực tuyến đầu tiên tại tỉnh Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO