Kinh tế

Tích cực phát triển thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR

Hoài Anh (t/h) 11/12/2023 - 12:33

Thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR được triển khai mang lại nhiều tiện ích cho người dân khi đi công tác, du lịch tại quốc gia được liên kết.

Việc phát triển thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR mang lại nhiều tiện ích, được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người tiêu dùng. Bằng hình thức thanh toán này, khi đi công tác, du lịch tại các quốc gia có liên kết, người dân không cần phải dùng tiền mặt, đổi ngoại tệ như trước kia.

5 quốc gia Đông Nam Á sẽ liên kết thanh toán bằng mã QR
Tích cực phát triển mở rộng thanh toán mã QR xuyên biên giới mang lại nhiều tiện ích cho người dân khi đi du lịch, công tác tại các quốc gia có liên kết (ảnh minh họa)

Hiện tại, gần chục ngân hàng đã hợp tác với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) để triển khai dịch vụ thanh toán bằng mã QR. Nhiều ngân hàng cho biết họ miễn phí giao dịch, phí chuyển đổi ngoại tệ. Campuchia, Thái Lan là những nước mà người tiêu dùng Việt có thể trải nghiệm dịch vụ này.

Một mã QR đa năng có thể được dùng để thanh toán bằng nhiều ứng dụng ngân hàng và ví điện tử khác nhau. Hiện nay, một ứng dụng ngân hàng có thể thanh toán QR tại nhiều quốc gia khác nhau. Các giải pháp tích hợp mã QR ngành ngân hàng triển khai thời gian gần đây đang ngày càng mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.

Thuận tiện, hạn chế sự phiền toái từ các thủ tục đổi tiền hay rủi ro khi dùng tiền mặt, đây là những ưu điểm ngân hàng đang truyền thông đến khách hàng về dịch vụ thanh toán QR tại Thái Lan. Sau 2 tháng triển khai, đến nay đã có hàng nghìn điểm chấp nhận thanh toán bằng hình thức này tại nước bạn.

Theo đó, NAPAS sẽ phối hợp với các ngân hàng để có thể phát triển thêm các đối tác ở nhiều nước khác, phát triển mạng lưới để kết nối, nâng thêm các điểm chấp nhận thanh toán về mã QR xuyên biên giới này. Điều này giúp mang đến giải pháp thanh toán đồng bộ, tiện ích cho người dân.

Đến nay, Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với 8 ngân hàng triển khai dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới tại Thái Lan, 3 ngân hàng triển khai tại Campuchia. Tỷ giá chuyển đổi qua thanh toán QR thấp hơn so với các hình thức khác.

Nhiều ngân hàng cho biết, họ miễn phí giao dịch, phí chuyển đổi ngoại tệ để khuyến khích khách hàng sử dụng. Các giải pháp tích hợp mã QR được đánh giá sẽ giúp ngành ngân hàng sớm đạt mục tiêu đẩy mạnh thanh toán nhỏ lẻ không dùng tiền mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực phát triển thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO