Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch trên bệnh nhân phẫu thuật: Làm sao để nhận biết nguy cơ và dự phòng hiệu quả?

Kim Thu| 22/07/2022 10:23

BVCL - Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là một trong những bệnh lý thường gặp trên bệnh nhân nằm viện, phẫu thuật với tỷ lệ tử vong cao và chi phí y tế lớn. Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch được xem như “kẻ sát nhân thầm lặng” bởi 80% trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng rõ rệt.

baner.jpg
PGS.TS Trần Bảo Long - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch có thể xảy ra với bất kì ai hay bất cứ độ tuổi nào, nhưng thường xuất hiện nhiều nhất ở các bệnh nhân nằm viện, phẫu thuật, đa chấn thương, ung thư,…có tình trạng hạn chế vận động (liệt, ngồi, nằm nhiều…). Ước tính, có tới 60% trường hợp thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch xảy ra ở bệnh nhân nội viện và hậu phẫu.

Hậu quả thường thấy của thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là gây đau chân, phù nề và loét da vùng dưới vị trí tĩnh mạch bị huyết khối. Tuy nhiên, biến chứng nguy hiểm nhất của thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là thuyên tắc phổi với nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện kịp thời. Gần một phần ba số người bị huyết khối tĩnh mạch sâu có tiến triển thành thuyên tắc phổi.

Nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch trên bệnh nhân phẫu thuật, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phối hợp với Công ty Dược phẩm Sanofi Việt Nam tổ chức chương trình “Hỏi để khỏe hơn” số thứ 11 với chủ đề: Thuyên tắc huyêt khối tĩnh mạch trên bệnh nhân phẫu thuật: Làm sao để nhận biết nguy cơ và dự phòng hiệu quả?

Với sự tham gia của PGS.TS Trần Bảo Long - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chương trình hy vọng sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cùng một số lưu ý quan trọng để nhận biết nguy cơ và dự phòng hiệu quả thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch trên bệnh nhân phẫu thuật.

Chương trình “Hỏi để khỏe hơn” số thứ 11 sẽ trở lại vào 15h chiều thứ Sáu ngày 29/7/2022 trên các nền tảng mạng xã hội của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Kính mời quý vị và các bạn đón xem!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch trên bệnh nhân phẫu thuật: Làm sao để nhận biết nguy cơ và dự phòng hiệu quả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO