Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chính sách công nghệ để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc

Tào Đạt (T/h)| 09/06/2021 10:07

BVCL - Ngày 8/6 (sáng 9/6 theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chính sách công nghiệp nhằm chống lại mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc.

Với 68 phiếu thuận và 32 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua gói dự luật. Tuy nhiên, dự luật vẫn cần được thông qua tại Hạ viện Mỹ trước khi được chuyển đến bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Theo CNN, dự luật vượt ải thượng viện là chiến thắng đối với lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Chuck Schumer và Tổng thống Joe Biden.

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện và là người đồng bảo trợ gói dự luật, cho hay "Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Mỹ" nhằm đối đầu với ảnh hưởng của Trung Quốc trên nhiều mặt và sẽ thúc đẩy sự đổi mới của Mỹ, duy trì lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế đứng đầu thế giới cho các thế hệ sau.

photo-1-1623199460265898591146.jpg
Dự luật là chiến thắng đối với lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Chuck Schumer. Ảnh: Reuters

Theo tờ The New York Times, dự luật mới thông qua này cho phép chi khoảng 190 tỷ USD cho các hoạt động nhằm tăng cường công nghệ và công tác nghiên cứu của Mỹ, đồng thời sẽ phê duyệt riêng khoản chi khoảng 50 tỷ USD để Mỹ tăng cường sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn và thiết bị viễn thông, trong số này có 2 tỷ để phát triển các loại chip sử dụng trong ngành chế tạo ô tô.

Không chỉ trong lĩnh vực công nghệ, gói dự luật còn có các nội dung nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trên toàn cầu thông qua con đường ngoại giao.

Cụ thể, Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh và tăng cường can dự vào các tổ chức quốc tế sau 4 năm cựu Tổng thống Donald Trump theo đuổi cách tiếp cận khác hẳn với quan điểm “Nước Mỹ trước tiên”.

Mỹ sẽ chi mạnh tay 120 tỷ USD để đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy tính lượng tử, những lĩnh vực mà Trung Quốc dành nhiều ưu tiên trong chính sách công nghiệp công nghệ cao của nước này.

Dự luật cũng cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị bay không người lái do công ty Trung Quốc chế tạo, trong đó có nhà sản xuất máy bay không người lái phục vụ thương mại lớn nhất thế giới DJI.

Ngoài ra, các nhân viên liên bang Mỹ cũng không được phép tải xuống và sử dụng ứng dụng công nghệ TikTok trên các thiết bị điện tử là tài sản của chính phủ.

Dự luật yêu cầu Bộ Ngoại giao và Cộng đồng tình báo cung cấp cho Quốc hội Mỹ báo cáo về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại các định chế quốc tế, như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trước đó, ông Schumer đã lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu không cấp ngân sách cho các chương trình nghiên cứu - phát triển để bắt kịp Trung Quốc.

Ông Schumer cho biết: “Nếu không hành động, những ngày tháng chúng ta là siêu cường chi phối có thể chấm dứt. Chúng tôi không muốn thấy điều đó. Chúng tôi không hề muốn thấy Mỹ trở thành một quốc gia trung bình trong thế kỷ này”.

Cũng theo ông Schumer, bên nào chiến thắng trong cuộc đua các công nghệ của tương lai sẽ trở thành nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu cùng với những tác động sâu sắc đối với chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho rằng, khoản ngân sách giải ngân theo dự luật có thể giúp xây dựng từ 7 tới 10 nhà máy chế tạo chất bán dẫn mới tại Mỹ.

Trong một tuyên bố, đại diện của tập đoàn General Motors Co (GM.N) đánh giá dự luật trên “là bước đi quan trọng nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đang gây ảnh hưởng tới ngành chế tạo ô tô của Mỹ”.

Kurt Campbell, quan chức cấp cao Nhà Trắng phụ trách chính sách với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, ngày 8/6 cho biết dự luật vừa được Thượng viện Mỹ thông qua là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm giúp bản thân nước Mỹ tăng năng lực cạnh tranh, và đây là một phần trong chiến lược lớn nhằm đối trọng với Trung Quốc.

Tuy nhiên, bất chấp sự ủng hộ đông đảo tại Thượng viện và sự tán thành từ chính quyền của Tổng thống Biden, số phận của dự luật tại Hạ viện vẫn chưa chắc chắn.

Được biết, dự luật này được thông qua chỉ vài giờ sau khi chính quyền Tổng thống Biden công bố những bước đi mới nhằm tăng cường các chuỗi cung ứng Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chính sách công nghệ để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO