Giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu

Anh Đức 17/11/2023 - 22:15

Chiều 17/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân kỳ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 60 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước đã tham dự cuộc gặp mặt.

anh-1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu.

Cùng dự có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành. Đặc biệt là sự có mặt của 60 thầy cô giáo tiêu biểu đại diện cho các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu trên toàn quốc là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn cho đội ngũ thầy, cô giáo; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với nhà giáo nói riêng và sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung. Đồng thời, thể hiện sự trân trọng, tri ân và tôn vinh nhà giáo, nghề giáo trong sự nghiệp “trồng người”.

Năm 2023 đánh dấu tròn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, với những thành tựu đáng tự hào, mà ở đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ thầy, cô trên mọi miền Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tháng 11 đã trở thành "tháng tri ân" thầy cô giáo. Ngày 20/11 trở thành ngày "Tết" của những người làm trong ngành Giáo dục.

Thủ tướng vui mừng chào đón các thầy cô giáo tiêu biểu, đại diện cho 1,6 triệu thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước và thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các nhà giáo cho sự nghiệp “trồng người”, lớn hơn là cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Thủ tướng bày tỏ, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta.

Ghi nhận những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; Thủ tướng nhấn mạnh đến đóng góp quan trọng của đội ngũ thầy, cô trên mọi miền Tổ quốc.

Hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển nhanh, thực hiện nền giáo dục toàn dân, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân và nâng cao trình độ đào tạo, trình độ và kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Công bằng xã hội trong tiếp cận giáo dục có nhiều tiến bộ, nhất là đối với người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn, bình đẳng giới được bảo đảm.

Theo Thủ tướng, chúng ta đang thực hiện quyết liệt các giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả cấp học. Phương châm là: “Lấy học sinh làm trung tâm”, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh.

“Muốn vậy, chúng ta cần “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy, cô giáo làm động lực”. Trong quá trình đó, yêu cầu phải “học thật, thi thật, nhân tài thật”, “thực tâm, thực tài, thực nghề”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân đây, Thủ tướng mong các thầy, cô giáo nói riêng và toàn ngành Giáo dục nói chung trả lời một số câu hỏi như: Chúng ta đã, đang và sẽ phải làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo một cách hiệu quả? Làm sao để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh? Chúng ta phải làm gì để giáo dục - đào tạo gắn kết chặt chẽ với nhu cầu, lợi ích, đời sống? Người học nắm được gì, phát triển nhận thức như thế nào? Ứng dụng và thực hành trong công việc và cuộc sống ra sao? Vừa phát triển thể chất, tinh thần…

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Theo đó, cần tập trung nguồn lực hiện có và tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh trường học, phòng chống bạo lực học đường; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa học đường.

Cần có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Bộ GDĐT và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần phối hợp với các bộ, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình. Đặc biệt, cần sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thực hiện đúng tinh thần: Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên nhưng phải hợp lý, hiệu quả…

anh-2.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, sự kiện Thủ tướng gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu cả nước nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã được tiếp nối liên tục nhiều năm nay. Điều này cho thấy Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm tới giáo dục nói chung và lực lượng nhà giáo nói riêng. Đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với các nhà giáo.

Thay mặt cho ngành GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thủ tướng Chính phủ vì sự quan tâm hết sức ý nghĩa này.

Bộ trưởng cho biết: Với quan niệm nhà giáo là động lực, nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Giáo dục luôn dành sự quan tâm tới đội ngũ nhà giáo và xác định đây là lực lượng nòng cốt, hạt nhân trong quá trình thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực phát triển đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, nhiều năm qua, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng lớn mạnh về số lượng, nâng cao chất lượng; cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

anh-3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu và các nhà giáo tham dự.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo trên mọi miền đất nước. Chúc các thầy, cô giáo tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO