Thị xã Bình Long: Hơn trăm dự án phân lô bán nền phá nát quy hoạch

Huỳnh Sang| 20/11/2022 11:38

BVCL – Theo UBND tỉnh Bình Phước, giai đoạn năm 2015-2019, hơn trăm dự án phân lô bán nền tại thị xã Bình Long được hình thành bằng “chiêu” hiến đất làm đường, sau đó tách thửa để bán. Hệ luỵ đã “phá nát” quy hoạch sử dụng đất hằng năm tại địa phương.

Núp bóng “hiến đất” để phân lô

Trước những động thái quyết liệt, kịp thời của Chính phủ trong việc siết chặt quản lý đất đai, ngăn chặn phân lô bán nền cùng những hệ lụy phát sinh, đặc biệt là sau đợt sốt đất đỉnh điểm vào đầu năm 2021. Hàng loạt địa phương tưởng chừng đã kiểm soát thị trường chặt chẽ, thì không lâu sau thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước lại trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

1-29-.jpg
Tình trạng “núp bóng” hiến đất làm đường để phân lô tách thửa xảy ra tràn lan ở thị xã Bình Long.

Hơn hai năm trước, thị xã Bình Long là “điểm nóng” về tình trạng phân lô tách thửa dưới hình thức hiến đất làm đường và quảng cáo dự án bất động sản bát nháo. Thời điểm nổ rộ, nhiều vườn cao su, tiêu, hoa màu... đã bị san ủi, cày xới nham nhở thay vào đó là những con đường nhựa và lưới điện dọc ngang. Sau đó là hàng loạt dự án phân lô, bán nền mọc lên.

Tại Kết luận Thanh tra số 170/KL-UBND ngày 26/03/2020 của UBND tỉnh Bình Phước thông tin, trên địa bàn thị xã Bình Long tổng cộng 105 trường hợp hiến đất làm đường trong đó 72/105 trường hợp đã thực hiện tách thửa, chuyển nhượng cho các hộ dân khác. Tổng diện tích tách thửa và chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở là 617.968m2, trong đó có 118.011m2 đất ở và 499.957m2 đất trồng cây lâu năm. Tất cả các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở đều không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thị xã Bình Long đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt.

Lý giải nguyên nhân phát sinh hiện trạng trên, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, những tồn tại, hạn chế, sai phạm đến từ sự thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước và thậm chí là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái với quy định của pháp luật của một số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên thuộc UBND thị xã Bình Long, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Bình Long và UBND một số xã, phường thuộc thị xã Bình Long trong khi thi hành công vụ.

Các hành vi này đã gián tiếp tạo điều kiện cho một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã Bình Long lợi dụng thu gom đất sản xuất nông nghiệp, sau đó xin hiến đất làm đường và chuyển mục đích sang đất ở nhằm mục đích tách thửa, chuyển nhượng. Từ đó, hình thành các khu dân cư tự phát không đạt chuẩn quy định, hạ tầng thiếu đồng bộ, phá vỡ quy hoạch xây dựng và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội và có thể gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các Sở, ban ngành có liên quan nhanh chóng có biện pháp chấm dứt tình trạng vi phạm; Kiểm tra làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tập thể lãnh đạo, cán bộ có liên quan đến sai phạm...

Nở rộ như “nấm sau mưa”

Những tưởng tình trạng “núp bóng” hiến đất làm đường sẽ thuyên giảm khi UBND tỉnh Bình Phước quyết liệt thực hiện các biện pháp căn cơ để hạn chế, kìm hãm các cơn “sốt đất” biến tướng. Nhưng trái lại lượng dự án phân lô tại thị xã Bình Long vẫn cứ “âm ỉ” mọc lên như “nấm sau mưa”.

2-4-min.png
Sau tách thửa, các lô đất nền bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Những ngày đầu tháng 11, trong vai những người đi mua đất đầu tư khi thị trường đang trầm lắng, chúng tôi được “cò” tên T. một người làm nghề môi giới đất lâu năm tại địa phương giới thiệu mua nền tại một dự án tại phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long. Theo cò T. thì dự án này được một người tên T.T.T.T thực hiện vào năm 2019 với phương pháp xin hiến hơn 3.000m2 đất để làm đường, sau đó mở hai tuyến đường rộng hơn 6 mét, tạo vỉa hè, cống thoát nước, trồng cây xanh, trụ điện để làm hạ tầng cảnh quan. Diện tích hơn 1,7 ha còn lại, bà T. đã phân lô thành 60 nền để bán. Qua quan sát, dự án hiện vẫn chưa có dấu hiệu xây dựng, vắng bóng người, nằm lọt thỏm giữa khu vực cây cối um tùm.

Gần đó, trên địa bàn khu phố Bình An, phường An Lộc, thị xã Bình Long cũng có một dự án đã thực hiện tách thửa bằng cách hiến trên 2.000 m2 đất nhằm mục đích mở một tuyến đường bê tông rộng trên 5,5 mét, hai bên có vỉa hè lát gạch sơ sài, trồng trụ điện để đủ điều kiện tiến hành phân hàng chục lô đất. Cách vài km, một dự án khác rộng khoảng 1 ha cũng có dấu hiệu phân lô, chủ đầu tư đã thực hiện việc xây dựng hạ tầng.

Tại khu vực ấp Thanh Kiều và ấp Thanh Tuấn thuộc xã Thanh Lương là một khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa của thị xã Bình Long nhưng cũng có rất nhiều dự án hạ tầng được các “đầu nậu” thực hiện nhằm mục đích tách thửa trên đất nông nghiệp. Kể đến, có dự án rộng tới 4ha đã thực hiện đầu tư 6 tuyến đường rải đá, có vỉa hè, đường dây điện… gần đó, một dự án nằm sâu hun hút giữa cánh đồng, đường ra vào chỉ là một con hẻm bê tông rộng chừng 2 mét, chủ đầu tư cũng đã cắm cọc, phân lô hoàn chỉnh...

Những diễn biến thực tế cho thấy tình trạng hiến đất, rồi phân lô bán nền trên địa bàn thị xã Bình Long vẫn chưa thể chấm dứt, vì các đơn vị liên quan xử lý thiếu quyết liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Bình Long: Hơn trăm dự án phân lô bán nền phá nát quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO