Theo các chuyên gia, đây là hơn 10 sai lầm phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải khi rửa bát đĩa

Hạ Tú| 18/11/2022 15:54

Rửa bát vốn là việc đơn giản, nhưng theo các chuyên gia thì hầu hết chúng ta đều mắc lỗi khi thực hiện công việc này.

Sai lầm 1: Sử dụng miếng bọt biển

Không thể làm bát đĩa sạch nếu bạn không khử trùng miếng bọt biển thường xuyên. Một miếng bọt biển có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn bồn cầu do độ ẩm. Điều quan trọng là không ngâm miếng bọt biển mà phải phơi nó dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi khô hoàn toàn, vì vô số vi khuẩn có thể tích tụ trong từng nếp gấp và cuối cùng lây nhiễm sang tất cả các dụng cụ nhà bếp và thậm chí cả thực phẩm. Điều quan trọng là phải tập thói quen khử trùng miếng bọt biển và thay miếng bọt biển thường xuyên (hàng tuần hoặc hàng tháng, tùy thuộc vào mức độ sử dụng của bạn).

Leanne Stapf, phó Chủ tịch điều hành của The Cleaning Authority, một công ty vệ sinh nhà cửa, gợi ý nên vệ sinh miếng bọt biển theo cách sau: Đổ đầy giấm vào cốc và ngâm miếng bọt biển trong khoảng năm phút, hoặc bạn có thể đổ đầy cốc bằng thuốc tẩy đã pha loãng và ngâm miếng bọt biển trong năm phút, trước khi phơi.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm mà nhiều người mắc phải khi rửa bát đĩa.

Sai lầm 2: Không tái sử dụng

Đầu bếp nổi tiếng người Argentina - Francisco Almeida đặc biệt khuyên bạn nên sử dụng bất kỳ dụng cụ nhà bếp nào nhiều hơn một lần trước khi rửa sạch, tức là nếu bạn chiên thịt, bạn cũng có thể dùng để xào rau và nấu món khác. Ngoài việc tiết kiệm nước, chuyên gia ẩm thực đảm bảo rằng theo cách này, hương vị được pha trộn.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 3: Để bát đĩa hôm sau mới rửa

Để bát đĩa qua đêm sẽ khiến việc rửa dầu mỡ và chất thải hữu cơ khó cọ rửa, tốn nhiều công sức hơn. Chuyên gia Paco Almeida đảm bảo rằng việc để bát đĩa sang ngày hôm sau sẽ khó rửa hơn 50% do dầu mỡ và chất bẩn bị mất nước và cứng lại. Vì vậy ông khuyến nghị nếu không thể rửa ngay thì nên ngâm chúng trong nước ấm và với một ít xà phòng rửa chén hoặc chất tẩy dầu mỡ.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 4: Chưa ngâm bát đĩa và loại bỏ cặn trước đó

Chìa khóa để tiết kiệm nước và thời gian là ngâm bát đĩa bẩn với nước nóng. Trong khi bạn làm điều đó, hãy dồn các chất hữu cơ còn sót lại sang một bên để chúng không rơi xuống cống và làm tắc nghẽn đường ống hoặc gây ra mùi hôi.

Ngoài ra, đầu bếp Almeida cũng khuyên bạn nên thấm dầu mỡ bằng khăn giấy trước khi ngâm. Điều này sẽ ngăn phần còn lại của bát đĩa bị nhiễm bẩn và lãng phí chất tẩy rửa. Ngoài ra, nó sẽ giúp việc rửa sạch dễ dàng hơn rất nhiều. Lily Cameron - giám sát viên tại Fantastic Services, một công ty vệ sinh nhà cửa, khuyên nên ngâm mình trong nước nóng có pha xà phòng rửa chén hoặc muối nở trong 15 đến 30 phút.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 5: Để lẫn lộn tất cả bát đĩa bẩn trong bồn rửa

Các chuyên gia khuyên nên rửa đồ dùng theo nhóm, vì nếu để đủ loại bát đĩa, cặn bẩn trong bồn rửa sẽ khiến chúng ta khó cọ rửa hơn... Điều quan trọng là phải rửa bát đĩa theo loại chất bẩn mà chúng có, đầu tiên rửa những thứ nhỏ và ít bẩn nhất, sau đó tiếp tục với những chất cặn bám và khó rửa nhất.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 6: Không vệ sinh khu vực rửa trước và sau

Bồn rửa trong nhà bếp có thể chứa nhiều vi trùng hơn tới 100.000 lần so với bồn rửa trong phòng tắm. Hãy tưởng tượng rửa mọi thứ bạn sử dụng để nấu ăn trên một bề mặt như vậy.

Các chuyên gia nội thất khuyên bạn nên vệ sinh bếp hàng ngày do lượng bụi bẩn tích tụ nhiều. Bạn có thể rửa bồn rửa bằng giấm và muối nở để tiêu diệt hết vi khuẩn. Điều quan trọng nữa là sau khi rửa xong bát đĩa, bạn phải loại bỏ tất cả các vết bọt và nước mà bạn đã bắn ra để tránh môi trường ẩm ướt.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 7: Không lau khô từng dụng cụ trước khi cất đi

Các chuyên gia của Viện Vệ sinh Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm khô hoàn toàn từng chiếc đĩa, ly, nồi hoặc dao kéo. Họ khuyên bạn nên sử dụng một miếng vải khô, sạch để ngăn nấm hình thành và mùi hôi xuất hiện trên từng đồ vật. Mặc dù lý tưởng nhất là để chúng khô ở nhiệt độ phòng, nhưng hãy đảm bảo rằng không còn dấu vết của bất kỳ giọt nước nào trước khi cất giữ, để tránh độ ẩm là nơi trú ngụ của vi khuẩn trở lại. Đối với xoong, nồi, bạn có thể hỗ trợ bằng khăn giấy thấm nước để không làm trầy xước.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 8: Rửa sạch tất cả bát đĩa trong cùng một bể bằng nước

Mặc dù sai lầm này có vẻ như là một cơ hội để tiết kiệm nước, nhưng nó thực sự là một ý tưởng tồi nếu chúng ta nghĩ về việc làm sạch. Đối với Cristina Cusí, một chuyên gia về khách sạn, "việc tất cả những thứ rác rưởi được giữ lại trong thùng là không hợp vệ sinh cho lắm". Nếu chúng ta đã dùng xà phòng để làm sạch từng đồ vật, thì không nên làm bẩn chúng một lần nữa bằng nước bẩn. Tốt nhất là rửa chúng cùng nhau tùy theo loại dụng cụ hoặc theo lượng chất bẩn mà chúng có.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 9: Không tổ chức hợp lý

Hầu hết thời gian chúng ta rửa bát đĩa không theo thứ tự xác định. Viện Vệ sinh Hoa Kỳ, chuyên gia về các sản phẩm tẩy rửa bền vững, khuyên bạn nên bắt đầu với ly, cốc và dao kéo, tiếp theo là đĩa, bát và đĩa ăn, những thứ có thể nằm dưới nước trong khi bạn rửa những đồ dùng đầu tiên để ngâm. Và cuối cùng, rửa sạch nồi, chảo và bất kỳ đồ vật nào có cặn bám dính, đừng quên thớt, nơi thường để thức ăn sống. Đừng quên sắp xếp tất cả các vật sắc nhọn có cạnh hướng xuống để tránh bất kỳ loại tai nạn nào. Đầu bếp Thomas Keller đảm bảo rằng có một tổ chức tốt khi rửa bát đĩa trong nhà bếp sẽ tăng hiệu quả của chúng ta về thời gian và công sức.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 10: Lựa chọn nước tẩy rửa quá nhiều và không đúng cách

Nhiều chất tẩy rửa không đồng nghĩa với sạch hơn. Ngược lại, nếu bạn cho quá nhiều chất tẩy rửa, ngoài việc để lại những cặn khó nhìn thấy còn ngấm vào thực phẩm. Sử dụng xà phòng rẻ tiền sẽ đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn. Các chuyên gia gợi ý: Hãy chọn những nhãn hiệu tập trung vào khả năng làm sạch hơn là những thứ như mùi hương hoặc nước thơm có thể được thêm vào. Một mẹo nhỏ của chuyên gia tại nhà là thêm vài giọt chanh vào chất tẩy rửa để khử mùi hôi từ đồ dùng.

Một chất tẩy rửa tốt sẽ vẫn hoạt động ngay cả khi nó được pha loãng với một ít nước. Nên tìm các chất tẩy rửa chuyên dụng để rửa bát đĩa có chứa sodium dodecyl sulphate, thành phần giúp tạo nhiều bọt, nên mỗi bát, cốc nước chỉ nên cho vài giọt xà phòng, như vậy sẽ ít ảnh hưởng đến tay bạn hơn.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

Sai lầm 11: Lãng phí nước nghiêm trọng

Có lẽ lỗi này là nghiêm trọng nhất và cần phải sửa gấp nhất. Không có thói quen rửa sạch sẽ gây ra sự lãng phí rất lớn hàng lít nước sạch và cuối cùng bị ô nhiễm trong cống. Chìa khóa để tiết kiệm càng nhiều nước càng tốt là làm theo từng lời khuyên ở trên: Không trộn lẫn, sắp xếp và chọn chất tẩy rửa tốt.

Bạn có thể tạo thói quen tạo bọt cho mọi thứ trong bồn rửa trong khi tắt vòi, sau đó rửa nhanh tất cả đồ dùng trong một lần. Thomas Keller nhấn mạnh rằng "thực hành tạo nên sự hoàn hảo": tạo ra một thói quen hoặc nghi thức sẽ khiến chúng ta trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này và làm mọi việc một cách tự động. Sử dụng nước nóng cũng sẽ giúp loại bỏ dầu mỡ đóng bánh dễ dàng hơn, nhanh hơn và tốn ít nước hơn.

rửa bát, sai lầm khi rửa bát, kiến thức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo các chuyên gia, đây là hơn 10 sai lầm phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải khi rửa bát đĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO