Trong nước

Tháo gỡ điểm “nghẽn” trong phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Trần An 27/09/2023 - 16:30

Ngày 27/9, tại tỉnh Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng điều phối Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, các thành viên Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL.

Tại Hội nghị, đại diện Văn phòng Chính phủ đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL.

Theo đó, Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL gồm 29 thành viên do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Chủ tịch Hội đồng; các Phó Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Thường trực; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Các Ủy viên Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL gồm: Thứ trưởng và tương đương của các Bộ và cơ quan ngang Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công an, Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ; Chủ tịch UBND 13 tỉnh ĐBSCL.

quang-canh-hn.jpg
Quang cảnh hội nghị

Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL có nhiệm vụ điều phối các hoạt động trong lập, điều chỉnh và tổ chức thực hiện Quy hoạch quốc gia trong phạm vi liên quan, quy hoạch vùng ĐBSCL, quy hoạch tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất về thể chế, cơ chế, chính sách phát triển vùng ĐBSCL, thúc đẩy liên kết vùng, tiểu vùng bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách liên kết vùng, tiểu vùng được thực hiện đồng bộ, nhất quán, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương; điều phối các hoạt động liên kết phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Nghiên cứu, đề xuất việc hình thành Quỹ phát triển hạ tầng vùng; hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong vùng giải quyết những vấn đề liên tỉnh, thành phố nằm ngoài thẩm quyền của từng địa phương trong vùng; phối hợp với TPHCM và các vùng khác trong việc hợp tác phát triển kinh tế - xã hội có tính chất liên kết giữa các vùng…

pham-van-thieu.jpg
Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tham luận tại Hội nghị

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, để vùng ĐBSCL tiếp tục phát triển nhanh, bền vững thì cần có cơ chế điều phối vùng đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán và hiệu quả, phù hợp theo quy định của pháp luật và các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường dây 500kV đoạn Bạc Liêu - Thốt Nốt sử dụng nguồn vốn Nhà nước để làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện khí thuộc Trung tâm nhiệt điện LNG Bạc Liêu 3.200 MW đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và sớm cho triển khai nhiệm vụ rà soát, bổ sung các tuyến đường cao tốc và Quốc lộ trục ngang kết nối từ các tuyến đường cao tốc liên vùng trong khu vực đi ra khu vực biển Bạc Liêu, trong đó đặc biệt là tuyến cao tốc nối từ cửa khẩu Xà Xía - Hà Tiên - Rạch Giá - Hậu Giang kết nối vào tuyến đường ven biển Bạc Liêu, để làm cơ sở đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng đã thảo luận các nội dung cơ bản về cơ chế, chính sách đặc thù của vùng, những nội dung liên kết, phối hợp, các dự án có tính chất liên kết nội vùng và liên vùng quan trọng đối với vùng ĐBSCL… nhằm phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đẩy mạnh liên kết vùng, để phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL nhanh và bền vững, nâng cao đời sống nhân dân.

pho-thu-tuong.jpg
Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL đánh giá cao các ý kiến thảo luận của các đại biểu, lãnh đạo các địa phương rất sát sao, đầy đủ với tình hình phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, hệ thống cơ sở hạ tầng của khu vực ĐBSCL.

Theo Phó Thủ tướng, vùng ĐBSCL có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; là vùng cực Nam của Tổ quốc, là cầu nối nước ta với các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là các nước thuộc Tiểu vùng sông MeKong. Đây cũng là vùng trọng điểm nông nghiệp của cả nước với nhiều sản phẩm chủ lực, nhất là lúa, tôm, cá tra, trái cây, giữ vai trò to lớn về môi trường sinh thái, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực cho cả nước.

“Tôi đề nghị các thành viên Hội đồng, lãnh đạo Bộ, ngành và địa phương bám sát các nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng điều phối vùng và quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng để đề ra kế hoạch hành động và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ liên quan điều phối, liên kết vùng,... để Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL hoạt động hiệu quả, thực chất”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ điểm “nghẽn” trong phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO