Thanh Hóa: Tranh chấp hầm gửi xe tại chung cư Đông Bắc Tower

Quốc Huy| 23/08/2022 17:24

Từ khi người dân bắt đầu chuyển về chung cư Đông Bắc Tower sinh sống, việc quản lý, vận hành tòa nhà đã bộc lộ nhiều bất cập, trong số đó nổi cộm là xác định chủ sở hữu khu vực hầm để xe.

Chung cư Đông Bắc Tower (dự án chung cư xã hội) có vị trí tại 81 phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, với quy mô tòa nhà 13 tầng nổi, 2 tầng hầm, và 1 tầng sinh hoạt cộng đồng (281 căn và 8 lô liền kề). Chung cư này đi vào hoạt động đã đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn phường Trường Thi và khu vực lân cận, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực. Tính đến thời điểm hiện tại, chung cư trên đã có 250 căn hộ có người đến ở.

1chung-cu-dong-bac-thanh-hoa.jpg
Chung cư xã hội Đông Bắc Tower đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quản lý, vận hành

Tuy nhiên nhiều hộ dân sinh sống tại đây đang chưa hài lòng và phản đối về một số hoạt động vận hành, quản lý chung cư. Đơn cử như việc mua căn hộ nhưng chưa được cấp sổ hồng; một số khoản thu – chi chưa được công khai, quyết toán rõ ràng; hầm để xe vẫn chưa được bàn giao cho Ban Quản trị tòa nhà để quản lý, vận hành theo đúng quy định.

Ông Trịnh Hữu Lâm – Trưởng ban Quản trị tòa nhà chung cư Đông Bắc Tower (BQT tòa nhà) cho biết, sau khi được công nhận vào ngày 17/5/2022, BQT tòa nhà đã đề nghị chủ đầu tư phối hợp, cung cấp các văn bản, hồ sơ, quỹ bảo trì, … cũng như làm rõ chủ sở hữu hầm gửi xe của chung cư thuộc đơn vị nào để BQT tòa nhà lên phương án vận hành, quản lý.

2chung-cu-dong-bac-thanh-hoa.jpg
Cần làm rõ chủ sở hữu hầm gửi xe của tòa nhà

“Từ khi nhận công việc trong BQT tòa nhà, chúng tôi cũng đã nhận được nhiều phản ánh của cư dân về việc chi trả các khoản phí dịch vụ cũng như một số hạng mục bị hư hỏng chưa sửa chữa. Tính đến thời điểm hiện tại (chiều ngày 22/8) BQT tòa nhà chưa hề nhận được bất kỳ 1 hồ sơ nào liên quan đến dự án.

Đặc biệt, Chủ đầu tư là Công ty CP Tổng công ty TM&XD Đông Bắc (Công ty Đông Bắc) cho biết, phần hầm để xe thuộc sở hữu riêng của doanh nghiệp, BQT tòa nhà có thể mua lại, hoặc cư dân cứ thuê như hiện trạng. Đây là điều chúng tôi và cư dân đều rất thắc mắc và cần nhanh chóng được làm rõ”, ông Lâm chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 25/5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở tài sản gắn liền với đất số DE409702 cho Công ty Đông Bắc tại thửa đất số 471, tờ bản đồ số 13 và thửa đất số 473, 475, 476, tờ bản đồ số 14 đo vẽ năm 2008; địa chỉ tại phường Trường Thi, TP Thanh Hóa. Trong GCNQSDĐ này, đối với phần công trình xây dựng trên đất: Công trình nhà ở xã hội xây dựng trên diện tích 1.662,3 m2, tổng diện tích sàn 28.020,3 m2, trong đó tầng hầm B1, B2 diện tích 3.429,6 m2 thuộc sở hữu riêng.

3chung-cu-dong-bac-thanh-hoa.jpg
Dự này chung cư xã hội này từng dính nhiều lùm xùm từ khi bắt đầu xây dựng

Sau khi BQT tòa nhà liên tục có văn bản đề nghị làm rõ chủ sở hữu của hầm gửi xe thuộc chung cư Đông Bắc Tower, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, giải quyết nội dung trên; đồng thời có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả thực hiện.

Đại diện BQT tòa nhà chung cư Đông Bắc Tower cho biết thêm, BQT đang rất tích cực phối hợp với chủ đầu tư để bàn giao các hồ sơ có liên quân để thực hiện quản lý, vận hành chung cư an toàn, hiệu quả. Cư dân tại đây cũng đang rất mong chờ “phán quyết” của chính quyền tỉnh Thanh Hóa về chủ sở hữu hầm để xe để yên tâm sinh sống.

Trước đó vào ngày 30/4/2022, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kết luận thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật tại dự án trên. Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã xác định Sở Xây dựng cấp phép xây dựng chưa chính xác với mặt bằng xây dựng được duyệt; Công ty Đông Bắc khởi công, xây dựng trước khi được giao đất.

Ngoài ra tại thời điểm kiểm tra, Công ty Đông Bắc chưa lập hồ sơ gửi Sở Xây dựng để xin giá phê duyệt giá bán chính thức; ký HĐMB 28/124 căn hộ trước khi Sở Xây dựng thẩm định, xét duyệt danh sách các đối tượng đủ điều kiện dự kiến được thuê, mua căn hộ, … .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tranh chấp hầm gửi xe tại chung cư Đông Bắc Tower
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO