Điều tra - Bạn đọc

Thanh Hóa: Cần xem xét giá cung cấp dịch vụ xử lý rác thải tại các chung cư?

Lê Hương 24/09/2023 08:33

CLY - Báo Công lý nhận được phản ánh về việc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa (Urenco Thanh Hóa) đang độc quyền xử lý rác thải và thu phí dịch vụ thu gom rác sinh hoạt tại chung cư cao hơn nhiều so với giá dịch vụ được quy định.

Bãi rác Đông Nam (tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn) là nơi tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn bộ khu vực TP. Thanh Hóa và một số huyện lân cận, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Thanh hóa theo Quyết định số 3992/QĐ-UBND ngày 8/11/2010.

Qua tìm hiểu một số đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt, đều cho rằng hiện nay Urenco Thanh Hóa đang độc quyền xử lý rác thải tại TP. Thanh Hóa. Một số công ty đã ký hợp đồng cung cấp dịnh vụ vệ sinh môi trường với tòa nhà chung cư. Nhưng phải xin hủy hợp đồng với lý do bãi rác thải Đông Nam không cho tập kết.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang áp dụng Quy định về mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 4/7/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

2.1.jpg
2.2.jpg
Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Văn bản, nêu rõ mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đã được bao gồm thuế giá trị gia tăng, được áp dụng cho các tổ chức, các cơ sở, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ quan, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu di tích lịch sử - văn hóa, nhà ga, bến xe, các khu vực vui chơi, giải trí, khu vực công cộng khác với giá 170.000 đồng/tháng đối với cơ sở có khối lượng rác nhỏ hơn hoặc bằng 1,0 m3/tháng; giá 180.000 đồng/m3 đối với cơ sở có khối lượng rác lớn hơn 1,0 m3/tháng.

Theo phản ánh, Urenco Thanh Hóa đang thu thêm 70.000 đồng/m3 tiền xử lý công nghệ chôn lấp áp dụng cho các cơ sở. Như vậy, tổng mức giá Công ty đã thu là 70.000 đồng/m3 + giá 180.000 đồng/m3 = 250.000/m3; người dân cho rằng, điều này là chưa đúng với quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa. Bởi lẽ tại giá 70.000 đồng/m3 tiền xử lý công nghệ chôn lấp đang áp dụng cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với bà Tống Thị Thọ, Chủ tịch Công đoàn - Đội trưởng Đội thu gom Urenco Thanh Hóa. Tại buổi làm việc với PV bà Thọ khẳng định việc thu phí rác thải rắn tại chung cư 70.000 đồng/m3 + giá 180.000 đồng/m3= 250.000 đồng/m3 là hoàn toàn đúng, bà khẳng định Công ty đang làm đúng theo quy định của pháp luật.

1.jpg
Bà Tống Thị Thọ, Chủ tịch Công đoàn, Đội trưởng Đội thu gom Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa (bên phải) khẳng định đang làm đúng quy định của pháp luật.

Trong buổi làm việc bà Thọ cũng khẳng định hiện nay Urenco Thanh Hóa đang độc quyền cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, khi PV hỏi tại sao bãi rác thải Đông Nam không cho các đơn vị thu gom rác thải đóng trên địa bàn đổ rác, thì bà Thọ cho rằng Công ty không cho đổ là đúng, bởi vì không tiếp nhận rác từ các vùng lân cận mà chỉ tiếp nhận xử lý rác trong TP. Thanh Hóa.

Sau đó, bà Thọ khẳng định hiện nay chỉ có chung cư 379 phố Bào Ngoại chủ đầu tư chưa ký hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, các hộ gia đình ở đây đang tự đi đổ rác “chui”.

Lần theo phản ánh của bà Thọ, PV đã liên hệ làm việc với bà Đoàn Thị Hoài, P. Giám đốc Công ty CP xây dựng phát triển nhà 379, PV được bà Hoài cho biết: Không có việc người dân ở đây đổ rác “chui”. Trước đây, chúng tôi đã ký HĐ dịch vụ thu gom rác với công ty Môi trường 3S Lean. Nhưng 3S Lean phải hủy HĐ với lý do không được tập kết rác tại bãi rác Đông Nam.

Cùng ngày, PV có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Chiến, Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, ông Chiến khẳng định các cơ sở sử dụng dịch vụ thu gom chỉ phải trả giá 180.000 đồng/m3, còn với mức giá 70.000 đồng/m3 tiền xử lý công nghệ chôn lấp đang áp dụng cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Đây cũng là mức giá được nhà nước hỗ trợ Quy định về mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhà nước sẽ hoàn trả lại mức giá 70.000 đồng/m3 tiền xử lý công nghệ chôn lấp.

Cùng với thắc mắc trên PV đã làm việc với ông Trần Đình Nghị, Trưởng phòng Kinh tế - Tài chính (UBND tỉnh Thanh Hoá), ông Nghị lại khẳng định việc Urenco Thanh Hóa đang thu với giá 250.000 đồng/cơ sở/tháng là hoàn toàn đúng theo quy định.

Cùng là cơ quan quản lý nhà nước, nhưng hai đơn vị trả lời không đồng nhất ở cùng một nội dung. Để rộng đường dư luận rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa làm rõ Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND tại mục 2 điều 2 của Quy định được áp dụng cho đối tượng nào?

Trong Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND Quy định về mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Vậy theo quyết định này việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được thực hiện ở công đoạn nào? Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ có hay không việc độc quyền cung cấp dịch vụ thu gom rác?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xem xét giá cung cấp dịch vụ xử lý rác thải tại các chung cư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO