Thái Nguyên: Thủ tướng Chính phủ động viên con em đồng bào dân tộc “Thủ đô gió ngàn” năm học mới

Nguyễn Liên | 04/09/2021 15:02

BVCL - Chiều ngày 3/9, nhân dịp khai giảng năm học 2021-2022, Thủ tướng Chính phủ đã tới thăm, động viên thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, ngôi trường gắn với niềm tự hào được đặt tại “Thủ đô kháng chiến” giàu truyền thống lịch sử cách mạng.

a1.jpg
Trường phổ thông dân tộc nội trú thực hiện mục tiêu tạo nguồn cán bộ và nhân lực có trình độ để đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng và cả nước nói chung.

Tỉnh Thái Nguyên có trên 85% các trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên đạt trên 82,5%; 8% số học sinh dân tộc thiểu số được học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú. Công tác đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục tiếp tục được quan tâm, với Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 vừa được ban hành, dự kiến kinh phí thực hiện là trên 2.800 tỷ đồng.

a2.jpg
Đối với giáo dục các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm.

Trong năm 2021-2022, toàn tỉnh có gần 700 cơ sở giáo dục, với trên 328.000 học sinh. Đến nay, các nhà trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh; 100% các trường sẵn sàng về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các điều kiện cần thiết khác cho năm học, đảm bảo việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Định Hóa - Thái Nguyên vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên thầy và trò nhân dịp năm học mới. Tại đây đồng chí Thủ tướng nắm bắt tình hình thực tế về chính sách giáo dục với con em đồng bào dân tộc thiểu số và những tồn tại, vướng mắc đối với hệ thống các trường dân tộc nội trú. Bởi đây là ngôi trường gắn với niềm tự hào được đặt tại “Thủ đô kháng chiến” giàu truyền thống lịch sử cách mạng, nơi hội tụ của nhiều học sinh đến từ các dân tộc anh em trên toàn tỉnh, nơi hiện nay là “vùng xanh” trong dịch bệnh.

Tại đây đồng chí Thủ tướng chia sẻ thầy cô, các em học sinh “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, là cơ sở quan trọng để thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc”. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn hết sức quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách… Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành và triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc và bảo đảm sự công bằng xã hội trong giáo dục”.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Định Hóa - Thái Nguyên hơn 95% là học sinh người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn thuộc huyện Định Hóa nên tình cảm, sự quan tâm của thầy cô như cha mẹ thứ hai của các cháu. Các cháu ở đây sống xa gia đình, cha mẹ, nhiều cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ. Thế nhưng trong những năm qua, ngôi trường này đã đạt được nhiều thành tích trong rèn luyện và học tập trong nhóm các trường đứng trong nhóm đầu của tỉnh với tỷ lệ học sinh khá, giỏi cao, thậm chí cháu Lưu Hiếu An, học sinh lớp 9 của trường vừa đỗ thủ khoa chuyên Toán trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

a3.jpg
a4.jpg
a5.jpg
a6..jpg
a6.jpg
a1-tt.jpg
Kiểm tra trường lớp, khu bán trú, khu sinh hoạt chung, khu nhà ăn của nhà trường và tôi đánh giá cao lãnh đạo tỉnh, thầy cô giáo nhà trường và ý thức của các em học sinh đã tạo nên ngôi trường khang trang, sạch đẹp.

Chia tay với thầy cô, các em học sinh trường Dân tộc nội trú Định Hóa, đồng chí Thủ tướng Chính phủ ân cần, chia sẻ “ tại mảnh đất mà năm xưa Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dùng làm căn cứ để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Tôi mong rằng các thầy cô, với niềm tự hào và trái tim nhiệt huyết, hằng ngày truyền tải kiến thức, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, lan tỏa sự yêu thương, lòng nhân ái, tinh thần vượt khó đến các cháu học sinh thân yêu. Các cháu hiểu về giá trị lịch sử của mảnh đất cách mạng, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, truyền thống dân tộc mình, sự tin tưởng và hy vọng của cha mẹ, tấm lòng của các thầy cô, khát vọng của tuổi trẻ, cố gắng học tập, rèn luyện để thay đổi cuộc sống của mình, gia đình mình và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Học sinh là trung tâm, nhà trường là nền tảng, thầy cô là động lực truyền cảm hứng cho các cháu.”

Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng dân tộc vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” sẽ là kim chỉ nam cho hành động, quyết tâm của mỗi học sinh và trách nhiệm của tất cả chúng ta để phát triển nền giáo dục nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Thủ tướng Chính phủ động viên con em đồng bào dân tộc “Thủ đô gió ngàn” năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO