Thái Nguyên nằm trong top 16 tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao năm 2021

Nguyễn Liên | 08/10/2021 06:33

BVCL - Chiều 7-10, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 9 tháng năm 2021 và thúc đẩy giải ngân năm 2021 với điểm cầu tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Tỉnh Thái Nguyên là 1 trong 16 tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

a1.-tn.jpg
Tỉnh Thái Nguyên là 1 trong 16 tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, những tháng qua, các địa phương đã rất nỗ lực thực hiện các giải pháp giải ngân vốn đầu tư nguồn vốn vay nước ngoài. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn này của các địa phương trong toàn quốc mới đạt 9,82% kế hoạch năm 2021. Kết quả này thấp hơn so với kết quả cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân được xác định do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 khiến tiến độ thực hiện của phần lớn các dự án. Bên cạnh đó, nhiều dự án còn vướng mắc trong quá trình triển khai như: Chậm giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiết kế cơ sở, chậm trong đấu thầu, ký hợp đồng; đang trong quá trình thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh hiệp định vay…

Đối với Thái Nguyên, tỉnh được Chính phủ giao giải ngân trên 936 tỷ đồng vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài trong đó, vốn do Trung ương cấp gần 594 tỷ đồng và vốn theo cơ chế tài chính cho vay lại trên 389 tỷ đồng. Trên cơ sở tình hình thực tế, tỉnh đã đề xuất Trung ương điều chỉnh giảm gần 250 tỷ đồng số vốn chưa phân bổ.

9 tháng của năm 2021, toàn tỉnh đã giải ngân trên 220,5 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch vốn được giao. Tính theo vốn đề nghị điều chỉnh giảm, tỷ lệ giải ngân toàn tỉnh đạt 30% kế hoạch. Với kết quả này, Thái Nguyên nằm trong top 16 tỉnh, thành thực hiện giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài cao nhất toàn quốc trong 9 tháng qua.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đại diện Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh thành phố rà soát lại khả năng giải ngân đến cuối năm và có văn bản đề xuất giảm, tăng kế hoạch vốn để bộ trình Thủ tướng phê duyệt đồng thời đề nghị các địa phương tích cực chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà tài trợ thực hiện các dự án có hiệu quả, bảo đảm tiến độ, tỷ lệ giải ngân theo kế hoạch.

Tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến các thủ tục về đầu tư công, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công còn bất cập để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định, nhất là các quy định về xây dựng, đất đai, tài nguyên. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, cơ quan, địa phương, chuẩn bị kỹ nội dung và thực hiện đúng quy trình, thủ tục trong việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật.

Tạo thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, không để xảy ra ách tắc nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh; các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội thì cần tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, bảo đảm triển khai ngay sau khi nới lỏng giãn cách xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên nằm trong top 16 tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO