Thái Nguyên: Lĩnh án 2 năm tù vì tội “vu khống”

Nguyễn Liên| 26/10/2021 14:31

BVCL - Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đại Từ cho biết, vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự về tội “Vu khống” đối với bị cáo Ngô Văn Tân, trú tại xóm Cạn, xã Ký Phú.

a1.dt.jpg
Hình do TAND Huyện Đại Từ cung cấp

Theo cáo trạng, trong quá trình cơ quan chức năng thi hành án Bản án số 45/2018/DSPT ngày 11-9-2018 của TAND tỉnh Thái Nguyên về việc buộc Ngô Văn Tân và vợ là bà Lưu Thị Phương phải trả ông Lê Văn Sơn (trú tại tổ dân phố Cầu Thành, thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ) số tiền 350 triệu đồng; buộc Tân phải trả ông Sơn số tiền 1,34 tỷ đồng.

Ngày 9-7-2019, Ngô Văn Tân đã làm đơn tố cáo ông Hoàng Nguyên Khang (thời điểm đó là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đại Từ) và bà Lục Thị Quế, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Đại Từ đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, với nội dung: Ngày 16-4-2019, Tân đã đưa cho bà Quế số tiền 50 triệu đồng và ngày 26-4-2019, Tân tiếp tục đưa cho ông Khang số tiền 100 triệu đồng. Mục đích Tân đưa tiền cho bà Quế và ông Khang là để nhờ giúp Tân lấy lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Sơn đang quản lý (khi nhận tiền của Tân, ông Khang và bà Quế có ký nhận với Tân).

Sau khi nhận được đơn tố cáo của Ngô Văn Tân, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin; tiến hành trưng cầu giám định chữ ký trên các giấy biên nhận tiền do Tân cung cấp với chữ ký của ông Khang và bà Quế. Kết quả giám định cho thấy, đó không phải là chữ ký của ông Khang và bà Quế. Trên cơ sở các tài liệu xác minh, ngày 24-11-2020, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì “Không có sự việc phạm tội xảy ra”.

Cũng theo cáo trạng, nhận thấy hành vi của Ngô Văn Tân có dấu hiệu của tội “Vu khống”, ngày 16-12-2020, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Từ để xác minh, làm rõ hành vi của Tân. Đồng thời, bà Lục Thị Quế và ông Hoàng Nguyên Khang có đơn đề nghị khởi tố Ngô Văn Tân về tội “Vu khống”.

Trên cơ sở nội dung vụ án, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, hoạt động tranh tụng tại Tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy Viện KSND huyện Đại Từ truy tố ông Tân về tội “Vu khống” là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật; tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Tân 24 tháng tù giam về tội “Vu khống”, phạt bổ sung bị cáo Tân 10 triệu đồng sung công quỹ. Về dân sự, bị cáo Tân có trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự, uy tín cho ông Hoàng Nguyên Khang số tiền 10 triệu đồng, bà Lục Thị Quế số tiền 14,9 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Lĩnh án 2 năm tù vì tội “vu khống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO