Thái Nguyên khởi công tuyến đường 3.800 tỷ kết nối giao thông liên kết vùng

Nguyễn Liên | 12/05/2022 20:23

BVCL - Với vị trí là trung tâm vùng các tỉnh miền nui Phía bắc, trong những năm qua Thái Nguyên ưu tiên hoàn thiện hệ thống giao thông xem đó là nền tảng phát triển kinh tế liên kết vùng. Ngày 12/5, khởi công tuyến đường liên kết vùng với chiều dài hơn 42 km có tổng mức đầu tư 3.781 tỷ.

Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc (tuyến đường liên kết vùng) chính thức được khởi công xây dựng. Lễ khởi công diễn ra tại phường Đồng Tiến (TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) là “cầu nối” giữa các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Dự án dự kiến thi công trong 30 tháng, chia làm 2 đoạn.

a1.-tn.jpg
Các đại biểu nhấn nút khởi công tuyến đường 3.800 tỷ đồng kết nối liên kết vùng Thái Nguyên- Vĩnh Phúc- Bắc Giang

Đoạn 1 dài hơn 4 km, kết nối với tỉnh Bắc Giang. Điểm đầu của đoạn này từ cầu Hòa Sơn, phường Đông Cao (TP. Phổ Yên) đến điểm cuối giao với đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội. Đoạn 2 dài hơn 38 km, gồm tuyến chính nối từ nút giao Yên Bình (TP Phổ Yên) đến tỉnh lộ 261 thuộc huyện Đại Từ và 2 tuyến nhánh nối với tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuyến đường có quy mô thiết kế từ 2 đến 8 làn xe, nền đường rộng 12 đến 47 m (tùy đoạn), công trình trên tuyến gồm 11 cầu và 25 hầm chui dân sinh. Tuyến đường chạy qua địa bàn 8 xã, phường của TP Phổ Yên với gần 2,5 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 300 hộ bị giải tỏa hoàn toàn.

Dự án này được đầu tư xây dựng với mục tiêu liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang thông qua 5 tuyến đường cao tốc. Đây là tuyến kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc và Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; tạo quỹ đất, đẩy mạnh thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ tại các khu vực: TP Phổ Yên, huyện Đại Từ, khu vực sườn đông Tam Đảo…

Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được triển khai thi công trong 30 tháng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024 và bàn giao, đưa vào sử dụng trong quý II/2025.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng trở thành điểm nhấn quan trọng về hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang.

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đây không chỉ là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên mà còn là dự án giao thông trọng điểm của cả vùng trung du miền núi phía Bắc. Dự án có tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt đối với phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của các địa phương trong vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng yêu cầu chính quyền thành phố Phổ Yên, huyện Đại Từ và các xã trong vùng dự án tích cực hoàn thành giải phóng mặt bằng những phần còn lại, đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công, bảo đảm chất lượng công trình. Địa phương sẽ sát sao trong chỉ đạo, quản lý, phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ đề ra, theo lời ông Hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên khởi công tuyến đường 3.800 tỷ kết nối giao thông liên kết vùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO