Thái Lan: Hệ thống y tế gặp khủng hoảng, thiếu giường bệnh nghiêm trọng

Tào Đạt (Theo Straits Times)| 30/07/2021 12:09

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, Bộ Y tế Thái Lan đã báo động tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng giường bệnh và cơ sở cách ly ở Bangkok trong bối cảnh giới chức không biết khi nào dịch mới đạt đỉnh.

Ngày 29/7, ông Somsak Akkasilp, người đứng đầu Cơ quan dịch vụ y tế của Bộ Y tế Thái Lan cho biết: "Tôi xin nói thẳng - Chúng ta không có đủ giường trong các bệnh viện. Ở các bệnh viện lớn, tất cả các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) đều quá tải. Họ có 10 giường ICU nhưng phải xử lý tới 12 trường hợp", 

Ngày 28/7, một kho hàng tại Sân bay Quốc tế Don Mueang ở Bangkok được trưng dụng thành bệnh viện dã chiến với 1.800 giường bệnh cho các bệnh nhân COVID-19 ít triệu chứng nghiêm trọng. 

Quốc gia Đông Nam Á này đang phải vật lộn với đợt dịch nghiêm trọng nhất kể từ khi COVID-19 bùng phát. Số ca bệnh lên tới hơn 10.000 trường hợp mỗi ngày đặt áp lực lớn lên hệ thống y tế của Thái Lan. 

000_98r4dg_oylb.jpg
Bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện Vibhavadi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP

Ngày 29/7, nước này ghi nhận kỷ lục kép về số ca bệnh và tử vong vì COVID-19 với 17.669 ca COVID-19 và 165 người thiệt mạng. 

Các bệnh viện ở Bangkok có khả năng tiếp nhận 1.000 bệnh nhân/ngày. Nhưng ông Somsak cho biết số ca bệnh tại thủ đô Thái Lan đã lên tới 4.000 trường hợp/ngày ngày 29/7. 

Theo vị quan chức y tế Thái Lan, trong khi giới chức bắt đầu khuyến cáo cách ly tại nhà với các ca bệnh nhẹ, việc cung cấp thuốc cho họ vẫn là một vấn đề. Ngoài ra, các cơ sở cách ly của thành phố đều đã kín chỗ và chính quyền Bangkok đang phải làm việc với các bệnh viện tư để tìm kiếm thêm các giường bệnh. 

"Cho dù chúng ta có tăng thêm bao nhiêu giường đi chăng nữa cũng không thể đủ cho sự bùng phát hiện nay. Chúng tôi không biết dịch đã đạt đỉnh hay chưa. Chúng tôi phải làm phẳng đường cong", ông này cho hay.

Thái Lan hiện báo cáo hơn 561.000 ca nhiễm và 4.562 người chết vì COVID-19. Phần lớn trong số này được ghi nhận trong đợt dịch thứ 3 bắt đầu bùng phát từ đầu tháng 4. 

Chính quyền của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha hứng không ít chỉ trích về chiến lược vaccine chậm chạp cũng như cách xử lý đại dịch kém hiệu quả. 

Chiến lược chích ngừa vaccine COVID-19 cho người dân của xứ chùa Vàng hiện dựa vào vaccine Sinovac, Sinopharm và AstraZeneca. Người dân bày tỏ bất mãn khi chính quyền không tìm mua vaccine Pfizer và Moderna.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ mới đây cam kết tặng 1,5 triệu liều vaccine Pfizer cho quốc gia này. Lô hàng dự kiến sẽ tới quốc gia Đông Nam Á trong ngày 30/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Hệ thống y tế gặp khủng hoảng, thiếu giường bệnh nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO