Vấn đề và Sự kiện

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam với Australia và NewZealand

Thành Nam 12/03/2024 - 11:40

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tham gia Đoàn cấp cao do Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia, đồng thời thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 05 đến 12/3/2024.

11.3.2024-bt-0.png
Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác dự hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia.

Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia được tổ chức tại thành phố Melbourne, Australia từ ngày 05-06/3/2024 với chủ đề "Đối tác cho tương lai", được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Australia diễn ra sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

Đây là dịp để các bên rà soát quan hệ đã được thiết lập trong 50 năm qua và trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ phát triển thực chất, hiệu quả, phù hợp khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Tham gia Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ: Ngoại giao, Kế hoạch & Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Y tế, Giáo dục & Đào tạo, Khoa học & Công nghệ; Lãnh đạo một số Bộ: Quốc phòng, Tư pháp, Công an, Tài chính và một số cơ quan của Chính phủ, lãnh đạo một số địa phương.

Chuyến thăm chính thức Australia lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn cấp cao diễn ra trong bối cảnh sau 50 năm thiết lập ngoại giao, quan hệ giữa hai nước đã có những bước tiến vượt bậc, đạt kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực về y tế.

Đây cũng là dịp để hai nước cùng đánh giá những bước phát triển của quan hệ song phương thời gian qua, đặc biệt trong việc triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai bên, cũng như những thoả thuận cấp cao đã đạt được thời gian qua. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, ngay cả trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

11.3.2024-bt-01.png
Hai Thủ tướng Chính phủ và Đoàn cấp cao tham gia Hội đàm.

Tại cuộc hội đàm cấp cao, hai Thủ tướng Chính phủ nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện và thống nhất cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện 6 phương hướng lớn, nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Về lĩnh vực y tế, hợp tác giữa hai nước có nhiều kết quả quan trọng và ngày càng mở rộng. Trong giai đoạn phòng chống đại dịch COVID-19, Chính phủ Australia hỗ trợ Việt Nam 26.462.070 liều vắc xin COVID-19 kèm các đụng cụ tiêm phòng thông qua kênh song phương và UNICEF.

Đặc biệt vào cuối năm 2023, Chính phủ Australia hỗ trợ 490.600 liều vắc xin DPT-VGB-Hib cho Việt Nam thông qua thỏa thuận đối tác của Chính phủ Australia với UNICEF trong bối cảnh nguồn cung trong nước chưa kịp để bổ sung cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

11.3.2024-bt-02.png
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Đại học Quốc gia Australia.

Tại buổi hội đàm giữa hai Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cảm ơn chính phủ Australia giúp đỡ Việt Nam nhiều nhất về vaccine phòng, chống COVID-19, đặc biệt là vaccine cho trẻ em, trong lúc tiếp cận vaccine rất khó khăn.
Chính phủ Australia đánh giá cao vai trò của Việt Nam là một thành viên tích cực trong diễn đàn ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực y tế.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Australia, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tham gia nhiều sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, bao gồm lĩnh vực y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã cùng Đoàn cấp cao của Thủ tướng có buổi làm việc với Đại học Quốc gia Australia. Hiện Đại học Quốc gia Australia đã hợp tác với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương triển khai đào tạo thạc sỹ dịch tễ học thực địa cho học viên Việt Nam.

Hiện tại đã có 5 học viên tốt nghiệp và quay về Việt Nam làm việc. Các học viên là các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học Y Hà Nội và có năng lực rất tốt khi về Việt Nam làm việc.

Trong các lĩnh vực khác về y tế, hai bên đã tập trung vào hợp tác giữa các đơn vị trực thuộc của Bộ Y tế với các đối tác của Australia như Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ TW (NIHE), Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai.

Các Bệnh viện này và Đại học Y Hà Nội đã tiếp đón nhiều đoàn chuyên gia từ Australia sang trao đổi chuyên môn, hỗ trợ kỹ thuật và làm việc tại đơn vị.

Trong các lĩnh vực hợp tác khác, Australia hiện có hơn 600 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD, đứng thứ 20/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam có 92 dự án đầu tư sang Australia với tổng vốn đầu tư là 552,7 triệu USD, đứng thứ 11/80 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Australia.

Tại chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 - 12/3/2024, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn cấp cao đã được đón tiếp theo nghi thức nhà nước cao nhất.

img2313-1710104888218276762174.jpg
Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand theo nghi thức cao nhất (Ảnh: baochinhphu).

Ngay sau Lễ đón chính thức, hai Đoàn đã tiến hành các buổi hội đàm về các lĩnh vực giáo dục đào tạo, nông nghiệp.... Được biết trong lĩnh vực đào tạo về y tế thời gian tới, một số Trường Đại học của New Zealand sẽ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam theo học về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.

Thành công trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn cấp cao Việt Nam tới Australia và New Zealand sẽ mở nhiều cơ hội và tiềm năng về hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam với Australia và NewZealand
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO