TAND TP.Dĩ An: Tổ chức Phiên tòa giả định chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam

Đông Trúc| 08/11/2022 15:01

BVCL - Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, tối ngày 07/11/2022, Thành đoàn TP.Dĩ An phối hợp cùng Phòng Tư pháp và Chi đoàn TAND TP.Dĩ An tổ chức Phiên tòa giả định (PTGĐ) nhằm tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác.

artboard-1.png
Quang cảnh Phiên tòa giả định do TAND TP.Dĩ An chào mừng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Tham dự Phiên tòa giả định có sự góp mặt của ông Võ Cao Trí – Phó Bí thư Thành Đoàn TP.Dĩ An; ông Nguyễn Thụy Phượng Hồng – Bí thư Đoàn phường Tân Bình; bà Nguyễn Thị Ngọc Mai – Bí thư Chi đoàn TAND TP.Dĩ An; Chi đoàn TAND TP.Dĩ An, cùng đông đảo đoàn viên, hội viên đến tham gia.

Trọng tâm của chương trình trình là việc tổ chức PTGĐ với các tiểu phẩm có nội dung liên quan đến tình huống xâm phạm đến tính mạng và sức khỏe của người khác. Từ đó, người tham dự sẽ trực tiếp có cái nhìn nhận khách quan, tự điều chỉnh hành vi xử sự phù hợp với các quy định của pháp luật, góp phần phòng chống vi phạm pháp luật, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

2-20-.jpg
Phiên tòa diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình đã tạo nên bước đột phá trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân.

Mặc dù là PTGĐ, nhưng các quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục cho đến các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, người bị hại… đều do các Đoàn viên của Chi đoàn TAND TP.Dĩ An nhập vai diễn xuất.

Đoàn viên, hội viên, TNCN tham dự chương trình đều tập trung theo dõi diễn biến của phiên tòa. Qua đó có thêm kiến thức về pháp luật, đặc biệt với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đa phần đại biểu tham dự đều thấy hứng thú, dễ tiếp thu các vấn đề liên quan đến pháp luật.

artboard-a.png
Nhiều phần quà đã được trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, tạo không khí đoàn kết, đồng lòng giữa cán bộ và nhân dân.

Điểm mạnh nổi bật ở mô hình PTGĐ đó là đã “mềm hóa” những quy định của pháp luật; Đưa các tình huống pháp lý về gần hơn với tâm lý của người tham dự. Thay vì phải nhớ những điều khoản, quy định một cách máy móc, khô khan thì mọi người sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của các bị cáo trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở về phòng, chống xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác. Từ đó kịp thời, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác truyền thông thực hiện trợ giúp pháp lý sâu rộng tại cơ sở nhằm giúp cho các đối tượng TNCN, người lao động, người dân tộc thiểu số không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ pháp lý miễn phí được nắm vững quyền, nghĩa vụ của mình, chủ động tiếp cận các chính sách pháp luật của Nhà nước, qua đó góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng.

4-11-.jpg
Người dân nhiệt tình theo dõi, tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến tạo không khí sôi nổi, nhiệt huyết góp phần tạo nên sự thành công của Phiên tòa giả định.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành đoàn – Chi đoàn Tòa án và Phòng Tư pháp cũng đã trao tặng 10 phần quà đến các anh chị TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại chi hội, với trị giá mỗi phần quà là 400.000 đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TAND TP.Dĩ An: Tổ chức Phiên tòa giả định chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO