TAND huyện Yên Mỹ: Nâng cao các giải pháp đột phá, hiệu quả giải quyết các loại vụ việc

Mai Đỉnh| 31/03/2023 15:57

BVCL - Bằng các giải pháp đột phá, cụ thể, TAND huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu giải quyết án và chất lượng xét xử, góp phần vào thành tích chung trong phong trào thi đua của hệ thống Tòa án ngày càng hiệu quả hơn.

Bên cạnh sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội của huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) thì tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm trên địa bàn cũng diễn biến rất phức tạp. Tình trạng tranh chấp khiếu kiện và ly hôn cũng xảy ra nhiều, chính vì vậy mà số lượng án phải giải quyết của TAND huyện Yên Mỹ trong năm 2022 vẫn tiếp tục ở mức cao.

Năm 2022, TAND huyện Yên Mỹ thụ lý 528 vụ việc các loại, đã giải quyết 483 vụ việc, còn lại 45 vụ việc; đạt tỷ lệ 91%; đặc biệt không có án hủy, án sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán tỷ lệ thấp (chiếm 0,31%).

Điều đó thể hiện được đường lối và quan điểm xét xử của HĐXX thực sự công bằng, khách quan, công tâm đúng quy định của pháp luật, bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 13,4 vụ, việc/tháng.

Có được những kết quả này, ông Nguyễn Trung Kiên, Chánh án TAND huyện Yên Mỹ cho biết, ngay đầu năm đơn vị đặt ra mục tiêu phấn đấu dựa trên đăng ký thi đua của đơn vị, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng Thẩm phán, từng Thư ký.

Tất cả các bản án có hiệu lực đều được chuyển đầy đủ cho cơ quan tố tụng và đăng trên Cổng thông tin điện tử đúng quy định.

Mỗi Thẩm phán phải có 1 phiên tòa rút kinh nghiệm và vận dụng hiệu quả 14 giải pháp của TANDTC phù hợp với đơn vị mình.

tand-yen-my3.jpg
Thẩm phán Nguyễn Trung Kiên, Chánh án TAND huyện Yên Mỹ chia sẻ các giải pháp đột phá, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc

“Sau khi triển khai công tác năm 2022, tất cả các Thẩm phán, Thư ký đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, tỉ mỉ với công việc, nhiệt tình ủng hộ và cam kết thực hiện để hoàn thành tốt kế hoạch mà tập thể đã đề ra", Chánh án Nguyễn Trung Kiên nói.

Ngoài các mục tiêu trên, Chánh án Nguyễn Trung Kiên cũng chỉ ra một số kinh nghiệm đã đúc rút trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ như: Thường xuyên quán triệt, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, Bộ quy chế, nội quy, quy trình nghiệp vụ của đơn vị.

Thực hiện tốt các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quy chế dân chủ ở cơ sở; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; Quy định về xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND.

Chú trọng và tăng cường công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án và trong quá trình tố tụng, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giải quyết, xét xử các loại vụ, việc.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ, việc. Khuyến khích, động viên Thẩm phán, thư ký làm việc ngoài giờ, làm việc trong ngày nghỉ.

Tiếp tục chỉ đạo các giải pháp nâng cao chất lượng viết bản án, quyết định. Bảo đảm các bản án, quyết định ban hành đúng theo mẫu hướng dẫn, có sức thuyết phục cao, khắc phục tình trạng bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành.

Thực hiện nghiêm túc việc công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án theo đúng chỉ đạo của TANDTC.

Nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, bao gồm cả các phiên tòa trực tuyến vừa đảm bảo về chỉ tiêu, tiêu chí theo đúng hướng dẫn của TANDTC.

tand-yen-my1.jpg
Với những thành tích đã đạt được, tập thể TAND huyện Yên Mỹ nhận Cờ thi đua TAND năm 2022

Nhấn mạnh về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, Chánh án Nguyễn Trung Kiên chia sẻ tập trung vào các công tác sau:

Thứ nhất, khâu nhận đơn rất quan trọng, đơn vị phân công cán bộ có năng lực và tiếp dân tốt để đảm nhiệm. Mọi người dân khi đến làm thủ tục khởi kiện đều được hướng dẫn tỉ mỉ, rõ ràng, nhất là đối với các trường hợp gửi đơn qua đường bưu điện, đều được cán bộ nhận đơn hướng dẫn cụ thể thông qua các phương tiện liên lạc do người gửi đơn cung cấp cho Tòa án, từ đó tránh được việc gây phiền hà cho người dân, tránh việc gửi đi gửi lại, bổ sung nhiều lần.

Thứ hai, trong công tác phân công án, các Thẩm phán đều được phân công đồng đều các loại án và theo sở trường công tác (Hình sự, Dân sự, Hôn nhân gia đình, Kinh doanh thương mai...), để tạo ra sự công bằng, tránh sự so bì giữa các Thẩm phán và từ đó các Thẩm phán có điều kiện tiếp cận các loại án khác nhau, nhằm nâng cao năng lực, trình độ được toàn diện hơn.

Phát động phong trào thi đua giải quyết án trong đơn vị, đưa ra chỉ tiêu giải quyết án cụ thể đối với mỗi Thẩm phán, kết thúc tháng công tác sẽ rà soát lại kết quả, động viện khích lệ đối với Thẩm phán đạt chỉ tiêu và rút kinh nghiệm đối với những Thẩm phán chưa đạt chỉ tiêu, tìm ra nguyên nhân, khắc phục.

Thứ ba, công tác kiểm tra, giám sát của lãnh đạo phải thực hiện thường xuyên, liên tục, cụ thể là danh sách án thụ lý của từng Thẩm phán, Chánh án phải nắm thật kỹ để theo dõi thời gian giải quyết án theo từng tháng, từng quý để nhắc nhở kịp thời không để tình trạng án khó để lâu, giải quyết án dễ trước. Hàng tháng, hàng quý cân đối số lượng án phải giải quyết đạt theo kế hoạch, không để trường hợp đầu năm làm từ từ, dồn cuối năm chạy không kịp.

Thứ tư, quan hệ công tác trong nội bộ đơn vị: Cùng với việc luôn để các Thẩm phán tự chủ, chủ động, tôn trọng quyền xem xét, nghiên cứu và đưa ra hướng giải quyết các loại vụ việc thì hàng ngày lãnh đạo đơn vị cùng với các Thẩm phán, Thư ký cùng trao đổi, thảo luận, nhằm tháo gỡ đối với những vụ án phức tạp, tìm ra nguyên nhân và định hướng đường lối giải quyết cho đúng quy định.

Thứ năm, phải xây dựng được mối quan hệ mật thiết, gần gũi, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa đơn vị với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan và cán bộ chuyên môn của huyện, xã. Đặc biệt là công tác phối kết hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan liên quan.

Đơn vị đánh giá đây là khâu quan trọng, quyết định đến chỉ tiêu và chất lượng giải quyết án vì các cơ quan này không phối hợp tốt hoặc chậm trễ thì sẽ gặp khó khăn. Ngay từ đầu năm lãnh đạo đơn vị đã chủ động bàn bạc và được sự thống nhất tất cả các ngành, các đơn vị ..., từ đó được các ngành ủng hộ nhiệt tình và đảm bảo về thời gian, giúp cho đơn vị giải quyết án được kịp thời, không có án quá hạn.

Thứ sáu, tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, địa điểm cho đương sự khi đến làm việc với Tòa án, kiên trì giải thích, hòa giải, đối thoại trên cơ sở quy định của pháp luật để các đương sự căn nhắc và tôn trọng ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Yên Mỹ: Nâng cao các giải pháp đột phá, hiệu quả giải quyết các loại vụ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO