Tòa án địa phương

TAND huyện Kỳ Sơn: Đổi mới hoạt động và nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp

Hải Yến 11/09/2023 - 17:16

Kỳ Sơn là huyện miền núi, thuộc một trong những huyện nghèo của cả nước nên kinh tế có nhiều khó khăn. Đặc biệt, trình độ dân trí, nhận thức pháp luật của đồng bào còn nhiều hạn chế nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng khiến cho tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng. Mặc dù vậy, TAND huyện Kỳ Sơn đã vượt khó vươn lên, luôn đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, TAND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã triển khai nghiêm túc Quyết định số 427/QĐ-TANDTC-TĐKT ngày 15/11/2022 ban hành kế hoạch thực hiện công tác thi đua khen thưởng năm 2023 của TANDTC; Công văn số 98/TA- ĐKTĐ ngày 28/3/2023 về việc sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 của TAND tỉnh Nghệ An và thực hiện chương trình phát động thi đua từ 1/10/2022 đến 31/3/2022 của Chánh án TAND tỉnh Nghệ An với nội dung: “Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; hoàn thành nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm (1/10/2022 - 31/3/2023) đảm bảo không có án quá hạn theo luật định”.

t0a-1.jpg
Phiên tòa xét xử lưu động do TAND huyện Kỳ Sơn tổ chức.

Để hưởng ứng phong trào thi đua, TAND huyện Kỳ Sơn với niềm tin và sức mạnh đoàn kết của cán bộ, công chức, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ đơn vị đã phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, không để án quá hạn luật định; giải quyết xét xử các loại án đạt chỉ tiêu.

Cán bộ, công chức, người lao động tại đơn vị sau khi đợt phát động được triển khai đã nghiêm túc thực hiện phong trào thi đua, không ngừng tu dưỡng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng lành mạnh, luôn tạo hình ảnh đẹp của người cán bộ công chức TAND liêm chính, là niềm tin công lý của nhân dân.

toa-4.jpg
TAND huyện Kỳ Sơn phối hợp tuyên truyền pháp luật tại các trường học.

Bên cạnh các hoạt động thi đua về chuyên môn nghiệp vụ thì các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại đơn vị và địa phương luôn luôn được quan tâm và tham gia. Các hoạt động ủng hộ, đền ơn đáp nghĩa đã được cán bộ công chức, người lao động của TAND huyện Kỳ Sơn tổ chức quyên góp một ngày lương và tham gia các hoạt động lao động công ích.

Chú trọng công tác chuyên môn

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 (thời gian từ 01/10/2022 đến 31/3/2023), TAND huyện Kỳ Sơn đã giải quyết 142 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ chung 82,1%.

Về công tác giải quyết án dân sự (bao gồm các tranh chấp, yêu cầu về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động), giải quyết đạt tỷ lệ chung 66,7%; đã hòa giải thành công 24 vụ việc/41 vụ việc đã giải quyết, xét xử; đạt tỷ lệ 58,5%...

toa-3.jpg
Tuyên truyền pháp luật qua các phiên tòa lưu động cho bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, công tác thi hành án hình sự đã đạt kết quả cao với tổng số bị án có hiệu lực pháp luật phải thi hành là 73 bị án, đã ra quyết định thi hành án 73 bị án, đạt 100%. Trong đó, thi hành hình phạt tù có thời hạn 64 bị án; thi hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo là 4 bị án; cải tạo không giam giữ 3 bị án; phạt tiền 1 bị án; ủy thác đi 4 bị án.

Trao đổi với PV Báo Công lý, Chánh án TAND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) Lê Hữu Lộc cho biết: “Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chất lượng công tác xét xử các loại án và thi hành án hình sự ở TAND huyện Kỳ Sơn đều đảm bảo. Các phiên tòa đều được thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa,...đảm bảo việc xét xử và ra bản án, quyết định đúng pháp luật, vì vậy việc giải quyết các loại vụ án đạt tỷ lệ 86,0%”.

“Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Đối với các vụ án lớn, trọng điểm được Tòa án phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát để sớm hoàn tất hồ sơ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đặc biệt, đã đưa một số vụ án đi xét xử lưu động ở một số xã vùng sâu vùng xa, việc làm này đã có ý nghĩa rất lớn trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đối với đồng bào dân tộc, đem lại hiệu quả phòng chống, ngăn ngừa các loại tội phạm trên địa bàn”, Chánh án Lê Hữu Lộc cho biết thêm.

toa-2.jpg
Bên cạnh công tác chuyên môn, TAND huyện Kỳ Sơn còn làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình có nhiều chuyển biến, tiến bộ cả về tiến độ lẫn chất lượng giải quyết, việc áp dụng đường lối chính sách pháp luật là đúng đắn, đảm bảo quyền lợi của các đương sự.

Công tác thi hành án hình sự đã giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đảm bảo 100% bị án có hiệu lực pháp luật được thi hành. Việc giải quyết các loại án và công tác thi hành án hình sự đảm bảo nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành cũng như đơn vị, địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, TAND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) sẽ tiếp tục tập trung đổi mới tác phong, lề lối làm việc, sáng tạo, áp dụng nhiều giải pháp khoa học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể đơn vị, TAND huyện Kỳ Sơn sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện cũng như góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của hệ thống TAND các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Kỳ Sơn: Đổi mới hoạt động và nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO