Sự kiện

TAND huyện Hữu Lũng đạt thành tích từ những giải pháp trọng tâm

Trang Việt 16/03/2024 - 08:47

Năm 2023, bằng sự nỗ lực, cố gắng và đoàn kết của cả tập thể, TAND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt tỉ lệ giải quyết án 99,8%, vượt chỉ tiêu đăng ký.

tand-huu-lung-1(1).jpg
Tập thể TAND huyện Hữu Lũng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo TAND tỉnh Lạng Sơn tại hội nghị triển khai công tác.

Xác định biện pháp hạt nhân

Chia sẻ với phóng viên Báo Công lý về những thành tích đạt được trong công tác của đơn vị năm 2023, ông Trần Quốc Bảo, Chánh án TAND huyện Hữu Lũng cho biết, ngay từ đầu năm công tác, căn cứ Kế hoạch công tác thi đua khen thưởng hàng năm của TAND tỉnh Lạng Sơn, TAND huyện Hữu Lũng đã chủ động xây dựng kế hoạch và phát động thi đua trong toàn đơn vị, đăng ký thi đua đối với các cá nhân và tập thể.

Trên cơ sở đó, tổ chức triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua phù hợp với từng chức danh chuyên môn, nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị.

Triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì công lý” năm 2023, đơn vị đã phát động phong trào thi đua theo đợt, có chủ đề và khẩu hiệu thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, đó là: “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Cùng với đó là khẩu hiệu thi đua xuyên suốt “Cán bộ, công chức TAND huyện Hữu Lũng tận tâm, trách nhiệm, kỷ cương, chuyên nghiệp, vì công lý, niềm tin và lẽ phải”.

Với mục tiêu 5 tốt để phấn đấu “Chất lượng chuyên môn tốt; kỷ cương, kỷ luật tốt; đoàn kết tốt; ý thức tự học tập, rèn luyện tốt; phong trào tốt”.

Bên cạnh đó, đơn vị đã vận dụng sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh, Huyện ủy, HĐND và sự phối hợp ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như tổ chức các phong trào thi đua.

Đồng thời triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng Nghị quyết lãnh đạo của Chi bộ, chương trình công tác phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức.

tand-hl-the-thao(1).jpg
Hoạt động thể thao của TAND huyện Hữu Lũng.

Đơn vị duy trì việc họp giao ban, họp rút kinh nghiêm công tác xét xử tại đơn vị để nhằm kịp thời khắc phục các sai sót, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đẩy mạnh các phong trào thi đua. Qua đó, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ của tập thể, đề cao sáng tạo, trách nhiệm cá nhân để tham mưu, giải quyết các nhiệm vụ được phân công có hiệu quả, có chất lượng, đảm bảo thời hạn luật định.

Thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung các quy chế làm việc của đơn vị, chi bộ, các tổ chức, đoàn thể nhằm công khai, minh bạch và thống nhất quy trình công việc.

Sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, phù hợp và kịp thời phát hiện và đề xuất biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong các mặt công tác.

Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính tư pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị.

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm túc việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, từ đó nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với mỗi cán bộ công chức trong khi thực hiện công vụ.

Cùng với đó, đơn vị đã phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua nhằm khích lệ cán bộ công chức hăng hái thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác.

Kịp thời sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua tại đơn vị, có đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, qua đó biểu dương kết hợp với thưởng vật chất những cá nhân tích cực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

tand-hl-tang-bk(1).jpg
Nhiều cá nhân được nhận Bằng khen, Giấy khen vì đạt thành tích cao trong công tác.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo báo cáo, năm 2023, TAND huyện Hữu Lũng đã giải quyết 495/496 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 99,8%. Trong đó, về giải quyết án hình sự thụ lý 123 vụ 209 bị cáo, giải quyết 123 vụ 209 bị cáo, đạt tỉ lệ 100%.

Án dân sự thụ lý 74 vụ, việc, đã giải quyết 73 vụ, việc đạt tỉ lệ 98,6% (tồn 01 vụ do nguyên nhân khách quan).

Án hôn nhân gia đình thụ lý 175 vụ, đã giải quyết 175 vụ đạt tỉ lệ 100%.

Án kinh doanh thương mại thụ lý 05 vụ, giải quyết 05 vụ, đạt tỉ lệ 100%. Án hành chính thụ lý 02 vụ, giải quyết 02 vụ, đạt tỉ lệ 100%.

Về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính thụ lý 38 hồ sơ ADBPXLHC, trong đó có 37 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; 01 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc. Đã giải quyết 38 hồ sơ (đều là mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng BPXLHC), đạt tỷ lệ 100%.

Tỷ lệ án sửa của đơn vị là 0.6% dưới mức chỉ tiêu của TANDTC; không có án oan, bỏ lọt tội phạm, án tuyên không rõ ràng khó thi hành. Công tác hòa giải trong việc giải quyết án dân sự nói chung được đơn vị đặc biệt chú trọng quan tâm, tỷ lệ hòa giải thành của đơn vị đạt 70.6%.

Trong năm đơn vị đã thực hiện 9 phiên tòa rút kinh nghiệm, đạt chỉ tiêu đã đăng ký. Đơn vị đã thực hiện tự giám sát 56/182; đạt tỷ lệ 30,7%, thông qua việc tự giám sát phiên tòa đã chỉ ra, khắc phục được nhiều hạn chế, thiếu sót.

Thực hiện 1 phiên tòa dân sự truyền hình trực tiếp, kết nối đến điểm cầu của Tòa án nhân dân 2 cấp và Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp tỉnh Lạng Sơn và 1 phiên tòa xét xử trực tuyến kết nối đến điểm cầu UBND các xã, thị trấn trong địa bàn huyện.

Tổ chức 17 phiên tòa xét xử lưu động xét xử các vụ án hình sự tại các địa bàn thường xuyên xảy ra tội phạm. Thực hiện 6 phiên tòa hình sự xét xử tại hai điểm cầu theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

tand-huu-lung-tang-qua(1).jpg
Hoạt động từ thiện của TAND huyện Hữu Lũng.

Bên cạnh công tác chuyên môn, TAND huyện Hữu Lũng còn quan tâm, chú trọng trong công tác từ thiện như: ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hiến máu nhân đạo...

Đơn vị đã tổ chức chương trình “Áo ấm mùa đông”, chung sức vì người nghèo và tặng quà cho 4 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quyết Thắng tổng giá trị quà tặng là 5.000.000 đồng; tặng quà Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn đang nuôi dưỡng 30 trẻ em thuộc diện mồ côi cha mẹ hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tổng giá trị quà tặng là 4.000.000 đồng. Ủng hộ quỹ “Mái ấm Công đoàn năm 2023” số tiền 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, thực hiện chương trình Tri ân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) đơn vị đã thăm hỏi tặng quà 4 thương binh, bệnh binh trên địa bàn thị trấn Hữu Lũng mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng và thăm hỏi gia đình công chức tại đơn vị có bố là Thương binh.

Với những nỗ lực trong công tác, năm 2023 TAND huyện Hữu Lũng đã vinh dự được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và nhiều cá nhân được TAND tỉnh Lạng Sơn tặng khen thưởng vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Hữu Lũng đạt thành tích từ những giải pháp trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO