TAND huyện Chư Păh (Gia Lai): Vượt khó vươn lên, không có án hủy, án sửa

Trần Sỹ| 12/03/2023 09:21

BVCL - Năm 2022, TAND huyện Chư Păh (Gia Lai) chỉ có 2 Thẩm phán, 3 Thư ký, với lượng án thụ lý và giải quyết rất lớn nhưng đơn vị vượt lên tất cả những khó khăn, thách thức, hòa giải, xét xử các loại án đúng theo quy định pháp luật.

tand-huyen-chu-pah-gia-lai-vuot-kho-vuon-len-khong-co-an-huy-an-sua-hinh-anh01043394600.jpg
Chánh án TAND huyện Chư Păh Nguyễn Văn Bảo

Với đặc thù là một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nên mỗi quyết định, bản án tuyên, ngoài việc tuân thủ theo đúng pháp luật thì còn phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại…ưu tiên hòa giải, nhằm giúp cho việc giải quyết vụ án nhanh chóng, rút ngắn thời gian tố tụng, đồng thời góp phần củng cố tình đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Trong năm 2022 (tính từ 01/12/2021-30/11/2022), TAND huyện Chư Păh (Gia Lai), đã giải quyết, xét xử 307 vụ, việc các loại nhưng chỉ có 2 Thẩm phán chính (đến tháng 10/2022, mới được bổ sung thêm 1 Thẩm phán, Phó Chánh án).

Điều đặc biệt, 100% các vụ án hình sự đã tuyên, không có vụ nào bị hủy và sửa. Trong quá trình xét xử án hình sự, luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo giải quyết nhanh, kịp thời, đặc biệt là đối với các vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm quyền bình đẳng cho những người tham gia tố tụng, từ đó giúp quá trình giải quyết các vụ án được công khai, minh bạch, có chất lượng cao hơn.

Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Không để xảy ra tình trạng kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; việc xét xử các vụ án có đối tượng thuộc Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị đảm bảo đúng trình tự quy định của Đảng.

Ngoài ra, chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, xác định các vụ án trọng điểm có nhiều dư luận xã hội quan tâm như vụ làm giả giấy tờ tài liệu, cướp tài sản, vi phạm về giao thông để tập trung điều tra, truy tố, đưa ra xét xử kịp thời, đảm bảo phục vụ tốt tình hình chính trị tại địa phương; qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

Trong số 273 vụ, việc án dân sự, hôn nhân và gia đình… đã giải quyết, xét xử thì có tới 209 vụ, việc được Tòa án tổ chức hòa giải thành, đạt tỉ lệ 76,5%.

Công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc dân sự, về cơ bản Tòa án đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng, cũng như áp dụng đúng các quy định của pháp luật; quan tâm làm tốt việc hướng dẫn cho các đương sự thực hiện các nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ; đồng thời tích cực xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết, theo quy định để giải quyết vụ án đúng pháp luật.

Thông qua công tác hòa giải giúp cho việc giải quyết vụ án nhanh chóng, rút ngắn thời gian tố tụng, đồng thời góp phần củng cố tình đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Tòa án cũng quan tâm đến việc thẩm định, xem xét kỹ thực địa trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, nên đã hạn chế việc bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự.

Ngoài kết quả đạt được vẫn còn một số lượng án đã thụ lý, chưa giải quyết nhưng trong thời hạn luật định. Việc thiếu nhân lực, cán bộ buộc Chánh án TAND huyện và Thẩm phán vừa phải giải quyết không để quá hạn luật định, vừa đảm bảo tham dự các công việc khác của địa phương, của ngành. Cùng với đó, 2 Thư ký, ngoài công việc chuyên môn còn phải kiêm nhiệm thêm các công việc khác của đơn vị như tiếp nhận đơn, nhập số liệu hồ sơ vụ án, lưu trữ, văn bản điều hành, báo cáo số hóa…

Để có được thành tích trên, chính là nhờ sự quyết tâm, đoàn kết, là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của các Thẩm phán, Thư ký trong đơn vị. Mỗi cá nhân, dường như ai nấy đều phấn đấu làm việc với 200% sức lực của mình. Tận dụng thêm thời gian ngoài giờ để “nán” lại cơ quan, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu của vụ án.

Chánh án TAND huyện Chư Păh Nguyễn Văn Bảo tâm sự: “Dù khó khăn, vất vả nhưng tập thể đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cố gắng hết mình để giữ vững cán cân công lý được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; các bản án, quyết định đưa ra đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Năm 2023, đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Quốc hội đề ra cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của TANDTC và TAND tỉnh ban hành”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Chư Păh (Gia Lai): Vượt khó vươn lên, không có án hủy, án sửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO