TAND huyện Bắc Bình: Không để xảy ra việc kết án oan người không có tội

Huy Tâm| 30/03/2022 10:13

BVCL - Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, không để phát sinh án quá hạn, không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm…

Sau khi đưa ra bản án nghiêm khắc dành cho một bị cáo trong ngày cuối tháng 3/2022, Chánh án TAND huyện Bắc Bình – Nguyễn Tuấn Anh nói: “Sẽ là không chính xác nếu nói rằng tòa án có nhiệm vụ trừng trị vi phạm pháp luật và trấn áp tội phạm. Trong một vụ án hình sự, cho dù người phạm tội đã nhận được hình phạt thích đáng với hành vi phạm tội của mình thì đó cũng không phải là do tòa án đã trừng trị họ mà là thực thi công lý, sau khi đã tiến hành quá trình xét xử dựa trên các nguyên tắc tố tụng công bằng. Với nhiệm vụ thi hành công lý, tòa án ngày càng thể hiện vai trò là trung tâm của hệ thống tư pháp Việt Nam”.

2-tru-so-tand-huyen-bac-binh.jpg
1- Trụ sở TAND huyện Bắc Bình

Ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ thêm, nhiệm vụ hiến định của TAND hiện nay gồm 3 nội dung là bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và bảo vệ chế độ Xã hội Chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, trong đó, nhiệm vụ bao trùm là bảo vệ công lý.

Từ ý nghĩa này, TAND huyện Bắc Bình hiện tại dù vẫn còn thiếu nhiều nhân sự, trụ sở xuống cấp nghiêm trọng, nhưng đơn vị này vẫn xứng đáng là “Tập thể lao động xuất sắc”, vì đạt nhiều chỉ tiêu do hệ thống tòa án quy định, với các loại án như: Án Hình sự, án Hôn nhân và gia đình, án hành chính, án kinh doanh thương mại.

Cụ thể, năm 2021, TAND huyện Bắc Bình đã thụ lý, giải quyết 576/727 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 79,2%. So với cùng kỳ 2020, đơn vị này đã giải quyết 555/650 vụ, việc. Số án thụ lý tăng 77 vụ, việc và số án giải quyết tăng 16 vụ, việc. Tỷ lệ giải quyết giảm 6,2%. Bình quân, mỗi Thẩm phán giải quyết 7,38 vụ/tháng, tăng 0,78% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng công tác giải quyết án hình sự là 114 vụ -155 bị cáo/122 vụ - 181 bị cáo đã thụ lý, đạt tỷ lệ 93,4%. So với cùng kỳ, số án thụ lý tăng 21 vụ; Số án giải quyết tăng 23 vụ; Tỷ lệ giải quyết giảm 1,6%.

Đặc biệt là không có vụ việc cơ quan tố tụng có quan điểm khác nhau về việc có tội hay không có tội; Không có vụ án có chứng minh bị oan sai; Đến nay không có trường hợp tòa án xét xử bỏ lọt tội phạm…

3-chanh-an-tand-huyen-bac-binh-nguyen-tuan-anh-ben-phai-trong-ngay-nhan-bo-nhiem.jpg
3- Chánh án TAND huyện Bắc Bình - Nguyễn Tuấn Anh (bên phải) trong ngày nhận quyết định bổ nhiệm

Về công tác giải quyết án dân sự nói chung (dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động), TAND huyện Bắc Bình giải quyết 461/604 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 76,3%. So với cùng kỳ số án thụ lý tăng 56 vụ; Số án giải quyết tăng 3 vụ; Tỷ lệ giải quyết giảm 7,7%. Án hòa giải thành 293/461 vụ, chiếm tỷ lệ 64%. Công tác giải quyết, xét xử các vụ việc hành chính, TAND huyện Bắc Bình cũng có nhiều cố gắng, luôn chú trọng đến hòa giải trong dân sự, việc xét xử đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đương sự.

Ngoài ra, việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa TAND với UBND tỉnh Bình Thuận được đơn vị này phối hợp tương đối tốt, đạt những kết quả nhất định, góp phần cho tòa án làm tốt hơn nhiệm vụ giải quyết các loại án. Nhất là với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được TAND huyện Bắc Bình thực hiện tốt theo quy định, theo lịch tiếp cụ thể…

Sắp tới, TAND huyện Bắc Bình sẽ đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, không để phát sinh an quá hạn, không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và Hội đồng xét xử.

Đơn vị này cũng sẽ tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-TW, theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 93/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 của HĐND tỉnh Bình Thuận về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh…

Còn nhớ khoảng 2 năm trước, khi ông Nguyễn Tuấn Anh vừa được bổ nhiệm thành Chánh án TAND huyện Bắc Bình với bao kỳ vọng. Khi đó, trên cương vị mới, ông Nguyễn Tuấn Anh được nhắn nhủ cần phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm, thể hiện bản lĩnh chính trị để xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt TAND huyện Bắc Bình phải không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử, bảo vệ công lý, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương và của ngành tòa án.

Đáp lại kỳ vọng ấy, Chánh án Nguyễn Tuấn Anh đã cam kết sẽ rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, đoàn kết nội bộ, phát huy hiệu quả công tác phối hợp, cùng với tập thể tòa án nhân dân huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến nay, dù còn nhiều khó khăn nhưng TAND huyện Bắc Bình vẫn đạt nhiều thành tích trong công tác, từ tập thể đến cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bắc Bình: Không để xảy ra việc kết án oan người không có tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO