Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế

Nguyễn Sự 20/09/2023 - 06:28

Thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã xét xử thành công nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức quán triệt, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, TANDTC, của tỉnh Thanh Hóa về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Bên cạnh đó, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa còn chỉ đạo các đơn vị trong TAND hai cấp tập trung đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ.

vu_an_tham_nhung.jpg
Một phiên tòa xét xử liên quan đến án tham nhũng, chức vụ.

Trong 9 tháng năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý 10.941 vụ việc các loại, đã giải quyết 8.312 vụ việc. Về án hình sự, Tòa án hai cấp đã giải quyết, xét xử 1.786/2.072 vụ. Trong đó, có 21 vụ, 59 bị cáo liên quan đến tham nhũng có tính chất nghiêm trọng, phức tạp; đã xét xử 18 vụ, 47 bị cáo; các vụ án còn lại đang trong thời hạn chuẩn bị xét xử.

Đơn cử, TAND tỉnh Thanh Hóa đã đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, như: Vụ án Phạm Thị Hằng (cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa) và 11 đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; vụ án Nguyễn Văn Thiệp (cựu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các vụ án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo bảo đảm nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay quá trình xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, số lượng các loại án mà Tòa án hai cấp phải thụ lý, giải quyết ngày càng tăng với tính chất phức tạp, trong khi số lượng Thẩm phán, công chức chưa đủ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án tham nhũng, kinh tế mất rất nhiều thời gian, công sức…

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng xét xử các loại án, đặc biệt là các vụ án liên quan đến tham nhũng, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong TAND hai cấp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, TANDTC, của tỉnh Thanh Hóa về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Tập trung đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, nhất là các vụ án hình sự lớn, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về chuyên môn của Tòa án hai cấp đã đề ra. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO