TAND hai cấp tỉnh Sơn La đẩy mạnh xét xử các vụ án theo hình thức trực tuyến

Hoài Thương| 25/11/2022 09:15

BVCL - Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội và chỉ đạo của TANDTC, TAND hai cấp tỉnh Sơn La đã khắc phục khó khăn, tổ chức tốt các phiên tòa xét xử trực tuyến, bước đầu đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần tiết kiệm chi phí cho xã hội, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Tòa án.

anh-1-tand-tinh-son-la.jpg
Một phiên tòa trực tuyến tại TAND tỉnh Sơn La

Đây là phiên tòa xét xử vụ án hình sự, theo hình thức trực tuyến, kết nối trực tiếp với các điểm cầu thành phần tại TAND TP Sơn La. Nếu như trước đây bị cáo bị tạm giam sẽ phải có mặt tại trụ sở Tòa án để trực tiếp tham gia, thì nay việc xét xử đã được tiến hành qua thiết bị kết nối trực tuyến giữa Tòa án và cơ sở tạm giam của Công an TP Sơn La.

Bà Hoàng Thị Thu Hà, Phó Chánh án, Thẩm phán TAND TP Sơn La cho biết, nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về xét xử theo hình thức trực tuyến thì sẽ đỡ được thời gian di chuyển cho người dân, đỡ phải hoãn xét xử, vì nhiều vụ án khi tiến hành xét xử mà các thành phần tham gia ở quá xa, rất khó khăn trong việc di chuyển nhất là vào mùa mưa. "Tôi thấy cái hay hơn nữa là cũng cho người ta cảm giác là sẽ yên tâm hơn khi được đứng trình bày hoặc đề nghị các ý kiến ở nơi có điều kiện thuận lợi hơn”, bà Hà nói.

anh-2-tand-tinh-son-la.jpg
TAND huyện Sông Mã đưa ra xét xử vụ án hình sự theo hình thức trực tuyến

Việc kết nối trực tuyến giữa điểm cầu trung tâm là trụ sở Toà án với các điểm cầu thành phần vẫn cho phép bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia các trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định. Toàn bộ quá trình xét xử được ghi âm, ghi hình và lưu giữ lại, tạo điều kiện cho các cơ quan có thẩm quyền giám sát, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Ông Hà Văn Quang, Phó trưởng phòng 9, Viện KSND tỉnh Sơn La nói: “Một cái chúng ta thấy rõ nhất là phiên Tòa trực tuyến này được ghi hình, ghi âm, lưu trữ, phục vụ rất tốt cho công tác kiểm tra giám sát của cơ quan Tòa án cũng như Viện kiểm sát và các cơ quan có thẩm quyền được xét xử công khai, minh bạch”.

Việc tổ chức phiên toà trực tuyến nhằm bảo đảm tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả năng lực hoạt động của Toà án, bảo đảm từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp xu thế và phòng chống dịch. Mặc dù tổ chức theo hình thức trực tuyến, nhưng việc thực hiện xét xử vẫn bảo đảm nguyên tắc trực tiếp, công khai, liên tục, bằng lời nói, có sự chứng kiến của các bên và bảo đảm nguyên tắc tố tụng.

Ông Nông Văn Thịnh, Phó Chánh án TAND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cũng đánh giá về những thuận lợi khi tổ chức phiên tòa trực tuyến. Đồng thời, ông cho biết, "trong thời gian tới TAND huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục mở các phiên tòa trực tuyến đối với các vụ việc dân sự nói chung cũng như là vụ án hình sự xét xử trực tuyến đối với giữa điểm cầu trung tâm là TAND huyện Mai Sơn và các điểm cầu khác”.

Phát huy những kết quả đạt được nêu trên, trong những tháng cuối năm 2022 và những năm tiếp theo, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo TAND 2 cấp khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, kỹ thuật, tăng cường tổ chức xét xử trực tuyến, bảo đảm hoàn thành vượt các chỉ tiêu về tổ chức phiên tòa trực tuyến do TANDTC giao. Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Sơn La tiếp tục tham mưu cho cấp có thẩm quyền quan tâm, trang bị thiết bị phục vụ tổ chức phiên tòa trực tuyến theo tiêu chuẩn kỹ thuật của TANDTC; tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền. Bảo đảm hoạt động của Tòa án từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với quan điểm chỉ đạo, chủ trương, định hướng của Đảng về cải cách tư pháp và xu hướng toàn cầu về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Tòa án và xây dựng Tòa án điện tử.

anh-3-tand-tinh-son-la.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Chánh án TAND tỉnh Sơn La chủ trì buổi rút kinh nghiệm sau phiên tòa trực tuyến tại TAND hyện Mai Sơn

Ông Nguyễn Minh Hải, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sơn La cho biết: Năm 2022 là năm đầu tiên hệ thống Tòa án nói chung, TAND hai cấp tỉnh Sơn La nói riêng tổ chức xét xử trực tuyến theo tinh thần Nghị quyết số 33 của Quốc hội. Bước đầu triển khai thi hành nghị quyết, còn gặp không ít khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị tại TAND hai cấp tỉnh Sơn La chưa đồng bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của TANDTC. Tại các điểm cầu thành phần chưa được trang bị thiết bị phục vụ tổ chức phiên tòa trực tuyến; có trường hợp người tham gia tố tụng nhận thức chưa đầy đủ, đúng đắn về ý nghĩa, vai trò của việc tổ chức phiên tòa trực tuyến dẫn đến gây khó khăn cho các Tòa án trong quá trình thực hiện.

Mặc dù còn có những khó khăn, nhưng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Thường trực Tỉnh ủy, sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Công an tỉnh, VKSND tỉnh, VNPT Sơn La và các cơ quan có liên quan, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo TAND hai cấp khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, phối hợp có hiệu quả với các cơ quan có liên quan tổ chức 135 phiên tòa trực tuyến. Các phiên tòa đều bảo đảm các quy định của pháp luật về an ninh, an toàn thông tin mạng và sự tôn nghiêm của phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phù hợp xu thế hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.  

Năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Sơn La đã đưa ra xét xử 135 vụ án theo hình thức trực tuyến, đứng thứ 7 toàn quốc về số lượng án đưa ra xét xử trực tuyến được TAND tối cao và lãnh đạo tỉnh Sơn La đánh giá cao. Trong thời gian tới, TANDhai cấp tỉnh Sơn La cũng sẽ phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức các lớp đào tạo công nghệ thông tin để nâng cao trình độ cho đội ngũ kiểm sát viên, thẩm phán. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ tương thích nhằm đáp ứng yêu cầu cho công tác xét xử trực tuyến đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Sơn La đẩy mạnh xét xử các vụ án theo hình thức trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO