TAND cấp cao tại TP.HCM: Bảo đảm 100% các bản án của Tòa án ban hành trong thời hạn luật định

V.Vũ – M.Đức – Đ. Thảo| 04/01/2023 10:47

BVCL - Sáng 3/1, TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023 và công bố các quyết định về công tác cán bộ. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC.

Tham dự Hội nghị có toàn thể cán bộ, Thẩm phán và người lao động TAND cấp cao tại TP.HCM.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết, dịch Covid tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả công tác của đơn vị. Tuy nhiên, TAND cấp cao tại TP.HCM đã có nhiều cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đó, năm 2022, TAND cấp cao tại TP.HCM đã thụ lý là 3.783 vụ, tăng 532 vụ so với năm 2021; đã giải quyết 3.038 vụ, tăng 1.285 vụ so với năm 2021; tỷ lệ giải quyết đạt 80,31%, tăng 26,39% so với năm 2021; còn lại: 745 vụ, giảm 753 vụ so với năm 2021.

tand-cap-cao-tai-tp-hcm-bao-dam-100-cac-ban-an-cua-toa-an-ban-hanh-trong-thoi-han-luat-dinh-hinh-anh0486154956.jpg
Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ phát biểu chỉ đạo

Nhìn chung, số lượng án thụ lý năm 2022 tăng nhiều so với năm 2021, tỷ lệ giải quyết chung đã tăng cao hơn so với các năm 2021, 2020. Nhất là tỉ lệ giải quyết án hành chính đạt 83,92% vượt cao so với chỉ tiêu được giao. Công tác xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; công tác xét xử án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính về cơ bản đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về tố tụng và nội dung.

Năm qua, TAND cấp cao tại TP.HCM đã thụ lý 6.609 đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm (giảm 1.164 đơn so với năm 2021) gồm 4.383 đơn năm 2021 chuyển sang và 2.226 đơn mới thụ lý; đã giải quyết 3.361 đơn. Công tác giải quyết án giám đốc thẩm, tái thẩm đã thụ lý là 574 vụ, đã giải quyết 406 vụ. Công tác trả lời đơn về cơ bản đạt chất lượng tốt. Công tác kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt chất lượng cao, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Về  phương hướng nhiệm vụ năm 2023, TAND cấp cao tại TP.HCM đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, quán triệt đầy đủ, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Ban cán sự đảng TANDTC; Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC.

tand-cap-cao-tai-tp-hcm-bao-dam-100-cac-ban-an-cua-toa-an-ban-hanh-trong-thoi-han-luat-dinh-hinh-anh11003354837.jpg
Nguyên các Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM đón nhận Huân chương Lao động hạng Hai

Xây dựng chương trình, kế hoạch khả thi, phù hợp với thực tiễn đơn vị, có lộ trình, biện pháp cụ thể và tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử, tỷ lệ các loại án, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu được giao.

Bảo đảm 100% các bản án, quyết định của Tòa án ban hành trong thời hạn luật định; 100% các bản án, quyết định thuộc trường hợp công bố được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án; đề xuất ít nhất 03 bản án, quyết định là nguồn để phát triến thành án lệ; mỗi Thẩm phán chủ tọa ít nhất 01 phiên tòa rút kinh nghiệm, 05 phiên tòa trực tuyến; 100% Thẩm phán sử dụng, tương tác và đóng góp ít nhất 01 câu hỏi và câu trả lời cho phần mềm Trợ lý ảo.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm trong công tác xét xử của đơn vị cũng như các Tòa án địa phương trong phạm vi thẩm quyền nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

tand-cap-cao-tai-tp-hcm-bao-dam-100-cac-ban-an-cua-toa-an-ban-hanh-trong-thoi-han-luat-dinh-hinh-anh2863038609.jpg
Chánh án TAND cấp cao phát biểu

Xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có tính chuyên nghiệp cao, có phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng.  Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường hoạt động giám sát Thẩm phán.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ cũng như hoạt động quản lý, điều hành. Tiếp tục thực hiện đổi mới thủ tục hành chính – tư pháp đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của đơn vị, hoàn thiện chức năng, vận hành của bộ phận hành chính tư pháp theo cơ chế một cửa liên thông, một đầu mối giúp việc hiệu quả công tác tại đơn vị.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh Văn phòng TAND cấp cao tại TP.HCM đã tóm tắt lại những ý kiến đóng góp, tham luận của các Tòa chuyên trách, các phòng ban của TAND cấp cao tại TP.HCM.

tand-cap-cao-tai-tp-hcm-bao-dam-100-cac-ban-an-cua-toa-an-ban-hanh-trong-thoi-han-luat-dinh-hinh-anh3728048038.jpg
Quang cảnh Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của TAND cấp cao tại TP.HCM

Kiến nghị đến TANDTC, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM Trần Văn Châu cho biết, khối lượng công việc nhiều nhưng đội ngũ cán bộ của đơn vị còn thiếu so với biên chế giao, tác động không nhỏ đến kết quả công tác. Do đó, TAND cấp cao tại TP.HCM kiến nghị TANDTC quan tâm hơn nữa về việc bổ sung nhân sự.

Đặc biệt, TANDTC có cơ chế điều động, bổ nhiệm số công chức đã có cống hiến nhiều năm, đủ điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án cấp dưới để tạo nguồn cho đơn vị, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, kế cận; xây dựng đề án đãi ngộ về chính sách tiền lương và nhà ở cho cán bộ công chức Tòa án, nhất là địa bàn sinh hoạt đắt đỏ như TP.HCM để cán bộ công chức yên tâm công tác, cống hiến vì sự nghiệp chung.

Bên cạnh đó, Chánh án Trần Văn Châu còn kiến nghị về cơ sở vật chất, đặc biệt là nền tảng công nghệ thông tin để phục vụ cho xét xử trực tuyến, phần mềm trợ lý ảo; Về việc mở các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ tại TP.HCM cho cán bộ, công chức được “vừa học, vừa làm”; Về công tác thi đua…

tand-cap-cao-tai-tp-hcm-bao-dam-100-cac-ban-an-cua-toa-an-ban-hanh-trong-thoi-han-luat-dinh-hinh-anh41404537559.jpg
Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của TAND cấp cao tại TP.HCM.  Thay mặt Lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ biểu dương những thành tích mà TAND cấp cao tại TP.HCM đã đạt được trong năm qua. Đồng thời ghi nhận những kiến nghị của TAND cấp cao tại TP.HCM báo cáo với Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC xem xét.

Sau khi nêu, phân tích một số vấn đề về những ưu điểm và thiếu sót của TAND cấp cao tại TP.HCM, Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ yêu cầu TAND cấp cao tại TP.HCM cầu lưu ý về chuyên môn nghiệp vụ, về chỉ tiêu, chất lượng xét xử trong năm  2023. Về phiên tòa xét xử trực tuyến, hiện nay, TANDTC đang xây dựng cơ sở, vật chất và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để phục vụ cho phiên tòa xét xử trực tuyến, tiến tới xây dựng Tòa án điện tử theo cam kết. Khai thác phần mềm trợ lý ảo, tích hợp các câu hỏi và giải đáp pháp luật cho phần mềm trợ lý ảo. Xây dựng và phát triển án lệ…

Thay mặt TAND cấp cao tại TP.HCM, Chánh án Trần Văn Châu xin tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ và hứa sẽ đưa vào nội dung của Phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại TP.HCM: Bảo đảm 100% các bản án của Tòa án ban hành trong thời hạn luật định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO