Tại sao trẻ đi mẫu giáo vài ngày đầu về đến nhà đều dễ bị ốm?

Hạ Tú| 16/11/2022 16:24

Nhiều trẻ mới đi học mẫu giáo rất dễ bị ốm khiến các bậc phụ huynh khổ sở điều trị và phòng tránh. Một số phụ huynh sẽ phân vân: Tại sao trẻ đi nhà trẻ lại bị ốm khi ở nhà thì lại không? Cô giáo không chăm sóc đúng hay sao?

Văn phòng Dự án của Hiệp hội Giáo dục và Nâng cao Sức khỏe Trung Quốc đã công bố một “cuộc khảo sát lớn về tình trạng của học sinh mới đi học ở các trường mẫu giáo”. Kết quả cho thấy khoảng 88% trẻ sẽ gặp các triệu chứng như quấy khóc, kém ăn,… khi bắt đầu đi mẫu giáo. Tỷ lệ mắc bệnh sau khi học mẫu giáo tăng lên đáng kể, và 44% trẻ em bị ốm hơn 3 lần trong học kỳ đầu tiên.

chăm con, chăm sóc con, trẻ đi mẫu giáo hay ốm, mới đi nhà trẻ bị ốm, trẻ ốm

Tại sao trẻ vẫn bị ốm dưới sự chăm sóc tận tình của cô giáo mẫu giáo? Hãy cùng nhau xem những lý do sau:

Thay đổi môi trường sống và thói quen

Môi trường ở trường mẫu giáo xa lạ với trẻ em, chế độ học hành, nghỉ ngơi và chế độ ăn uống của trẻ sẽ khác với ở nhà. Cơ thể và trí óc của trẻ em cần một quá trình thích nghi với môi trường mới. Nếu quá trình thích ứng không đủ trơn tru, nó có thể gây khó chịu cho cơ thể.

Không gian kín và dễ bị lây nhiễm chéo

Sự phát triển miễn dịch của trẻ mầm non chưa hoàn thiện, chúng được chăm sóc bằng mọi cách trong thời gian có dịch, và chúng chỉ ở nhà mà không ra ngoài. Cơ hội lây nhiễm là nhỏ, và khả năng miễn dịch không thực sự được thực hiện. Vì vậy, sau khi vào nhà trẻ và bắt đầu cuộc sống tập thể, rất dễ lây nhiễm chéo.

chăm con, chăm sóc con, trẻ đi mẫu giáo hay ốm, mới đi nhà trẻ bị ốm, trẻ ốm

Ở nhà trẻ, trẻ em ăn cùng nhau, chơi trò chơi hoặc ngủ trưa cùng nhau. Mặc dù cô giáo có giám sát các cháu rửa tay nhưng hầu hết các cháu vẫn không rửa tay sạch được, hoặc ăn xong không rửa tay, hoặc ăn ngón tay dễ khiến trẻ bị ốm. Một khi một trẻ trong lớp bị bệnh, các trẻ còn lại rất dễ bị lây nhiễm chéo.

Là cha mẹ, bạn nên truyền cho trẻ ý thức vệ sinh, bảo trẻ rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi đồ chơi, trò chơi và dạy trẻ cách rửa tay đúng cách.

Lo lắng khi đi lớp làm giảm khả năng miễn dịch

Khi trẻ mới bước vào lớp mẫu giáo, việc trẻ gặp phải tình trạng căng thẳng, sợ hãi, lo lắng là điều không thể tránh khỏi. Do tâm lý bất ổn nên không nghĩ đến chuyện ăn uống, thậm chí là khóc lóc khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng. Với tình trạng này, sức đề kháng sẽ giảm sút, dễ mắc bệnh.

chăm con, chăm sóc con, trẻ đi mẫu giáo hay ốm, mới đi nhà trẻ bị ốm, trẻ ốm

Trẻ em rất dễ bị ốm khi mới vào nhà trẻ. Trong số đó, những loại trẻ này dễ mắc bệnh hơn sau khi đi học mẫu giáo. Nếu con bạn mắc phải những tình trạng dưới đây, hãy chú ý hơn

Trẻ có khả năng thích ứng kém

Con bạn sẽ trở nên “không quen với môi trường” sau khi thay đổi môi trường? Sự bao bọc quá mức của nhiều bậc cha mẹ khiến con cái phải sống trong môi trường “vô trùng” dẫn đến khả năng thích nghi với môi trường kém.

Trẻ em có cơ địa dị ứng

Nếu khi còn nhỏ trẻ yêu thích bị chàm và nổi mề đay, hoặc bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn và các bệnh khác thì những trẻ này bị dị ứng và có khả năng mắc bệnh cao hơn những trẻ khác.

Trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân yếu

Một số em được mọi người ở nhà quý mến, khả năng tự chăm sóc bản thân còn yếu. Ở nhà trẻ, dù cô giáo có chăm sóc tỉ mỉ đến đâu cũng không thể bao quát hết mọi việc như nước uống, tiểu tiện, lau mồ hôi. Khi trẻ vận động nhiều và cơ thể mất đi độ ẩm sẽ rất dễ bị cảm gió.

chăm con, chăm sóc con, trẻ đi mẫu giáo hay ốm, mới đi nhà trẻ bị ốm, trẻ ốm

Trẻ em không đi chơi thường xuyên

Một số phụ huynh rất bận rộn trong công việc và hiếm khi đưa con cái đi chơi. Một mặt, những đứa trẻ như vậy thiếu vận động và thể chất yếu. Mặt khác, họ có kỹ năng giao tiếp kém. Sau khi đến trường mẫu giáo, chúng có xu hướng bị ốm do lo lắng và khó chịu.

Trẻ ăn uống không cân đối

Chế độ ăn không cân đối dễ dẫn đến tình trạng trẻ thiếu các nguyên tố vi lượng như canxi, kẽm, sắt, VA, VD,… Việc cơ thể trẻ thiếu các nguyên tố vi lượng có thể gây suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng nên thường phải chú ý đến sự cân bằng dinh dưỡng của em bé.

Làm thế nào để giảm tỉ lệ trẻ mắc bệnh khi đi nhà trẻ?

Điều chỉnh tâm lý và thích nghi với môi trường mới

chăm con, chăm sóc con, trẻ đi mẫu giáo hay ốm, mới đi nhà trẻ bị ốm, trẻ ốm

Sau khi trẻ đi nhà trẻ, phải thường xuyên khuyến khích trẻ, trò chuyện với trẻ nhiều hơn về cuộc sống ở trường mẫu giáo, chẳng hạn như hôm nay trẻ đã chơi gì với cô giáo và các bạn cùng lớp, v.v. để giúp trẻ thích nghi với môi trường mới càng sớm càng tốt. Thích đi học mẫu giáo cũng là điều kiện tiên quyết để trẻ ít ốm đau hơn.

Chế độ ăn uống điều độ, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn

Một cuộc sống thường xuyên và lành mạnh có thể đảm bảo một cơ thể cường tráng. Vì vậy, cha mẹ nên giám sát con cái đi ngủ và dậy sớm để đảm bảo ngủ đủ giấc. Họ cũng nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

Một số phụ huynh luôn lo lắng con mình đến nhà trẻ sẽ không đủ ăn, sau khi về nhà sẽ cho con ăn “đại bổ”. Điều này dễ gây khó tiêu và giảm sức đề kháng. Trẻ kén ăn có chế độ dinh dưỡng không cân đối, thể trạng yếu dễ gây ốm lặp đi lặp lại.

chăm con, chăm sóc con, trẻ đi mẫu giáo hay ốm, mới đi nhà trẻ bị ốm, trẻ ốm

Để duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, trước hết chúng ta phải đảm bảo một chế độ ăn uống đa dạng. Thức ăn đa dạng phải có cả thức ăn động vật và thức ăn thực vật. Cần có sự kết hợp giữa thịt và rau, ngũ cốc, kết hợp thô và mịn. Ăn rau, trái cây và khoai tây, ăn sữa, đậu nành hoặc các sản phẩm mỗi ngày, và ăn một lượng vừa phải cá, thịt gia cầm, trứng và thịt nạc.

Rửa tay thường xuyên và hình thành thói quen vệ sinh tốt

Trẻ tung tăng nghịch đồ chơi sẽ bị nhiễm nhiều vi khuẩn, vi rút. Nếu không được vệ sinh kịp thời, chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Là cha mẹ, hãy hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên, không dụi mắt… và lấy tay che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe của trẻ mà còn có thể đóng một vai trò tích cực trong việc rèn luyện thói quen vệ sinh tốt của trẻ.

Tăng cường tập thể dục và cải thiện khả năng miễn dịch

chăm con, chăm sóc con, trẻ đi mẫu giáo hay ốm, mới đi nhà trẻ bị ốm, trẻ ốm

Muốn ít bệnh thì về cơ bản bạn cần phải có một cơ thể cường tráng, để có thể chống lại virus tốt hơn. Ở trường mẫu giáo, hàng ngày cô giáo tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời 2 giờ để trẻ nâng cao khả năng miễn dịch đồng thời vui chơi trò chơi.

Các môn thể thao ngoài trời không chỉ rèn luyện khả năng phối hợp vận động của trẻ mà còn thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và nâng cao khả năng miễn dịch của trẻ. Cha mẹ cũng nên đưa con tham gia các môn thể thao ngoài trời tại nhà để tăng cường thể chất và giúp con vun đắp mối quan hệ cha mẹ và con cái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao trẻ đi mẫu giáo vài ngày đầu về đến nhà đều dễ bị ốm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO