Tại sao chúng ta lại sơn màu trắng lên các thân cây?

Vian| 13/11/2022 16:37

Bạn từng cảm thấy rất khó hiểu khi nhìn thấy những cây trồng đang tươi tốt ngoài đường bỗng dưng được sơn màu trắng từ trên cành xuống. Việc sơn màu trắng lên các thân cây có phải đơn thuần chỉ để trang trí hay còn có tác dụng khác?

Trước đây, không ít người cho rằng việc quét vôi trắng ở gốc cây là để làm cột báo lề đường và có từ lâu đời. Nhất là thời kỳ đèn điện chiếu sáng đường phố chưa phát triển nên các gốc cây ven đường sơn trắng sẽ có tác dụng định hướng, tín hiệu chỉ dẫn người tham gia giao thông.

tại sao, vì sao, Tại sao chúng ta lại sơn màu trắng lên các thân cây, sơn màu trắng lên thân cây

Sơn trắng thân cây còn là một phương pháp bảo vệ cây non. Có một số mục đích nhưng chủ yếu trong số đó là ngăn ngừa nứt và tách lớp vỏ mới mềm, tránh nhiễm bệnh tật, côn trùng và nấm. Nó cũng hữu ích để ngăn chặn một số loài sâu đục.

Vào mùa đông thời tiết có thể rất khắc nghiệt hoặc biến đổi nhiệt độ liên tục trong ngày, từ cái lạnh vừa phải vào ban ngày và nhiệt độ lạnh giá vào ban đêm. Sự dao động lớn có thể làm cho vỏ cây bị tách ra, gây hại cho cây. Sơn trắng sẽ hạn chế được sự hấp thụ nhiều nhiệt từ mặt trời, cho nên cây có thể giữ nhiệt độ ổn định hơn.

tại sao, vì sao, Tại sao chúng ta lại sơn màu trắng lên các thân cây, sơn màu trắng lên thân cây

Còn vào mùa hè, nhiều người cũng đã được cảnh báo về việc hạn chế mặc đồ đen và thay vào đó là màu trắng hoặc màu sáng. Đó là vì màu đen và các màu tối khác hấp thụ tia nắng mặt trời dễ dàng hơn và làm cho cơ thể nóng lên nhanh hơn. Cũng như đối với cây, việc sơn thân cây màu trắng, nó sẽ làm chậm quá trình ấm lên, giữ cho vỏ cây ở nhiệt độ ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao chúng ta lại sơn màu trắng lên các thân cây?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO