Tại sao các cơn nhồi máu não ngày càng gia tăng? Chuyên gia thừa nhận: không liên quan gì đến thuốc lá và rượu bia, nhà bếp mới là “thủ phạm”

Hạ Tú| 15/11/2022 15:53

Nhồi máu não là bệnh lý về tim mạch và mạch máu não thường gặp nhất trong cuộc sống, theo thống kê số người tử vong do nhồi máu não mỗi năm tăng lên, thực tế 70% là người trung niên và cao tuổi, nhưng cũng nhắc nhở chúng ta phải đề phòng trước.

nhồi máu não, tai biến, đứt mạch máu não

Chuyên gia thừa nhận: không liên quan gì đến thuốc lá và rượu bia, nhà bếp mới là “thủ phạm”.

Theo khảo sát của các chuyên gia về não bộ: muối trong nhà bếp là một trong những “thủ phạm” gây nhồi máu não. Ăn quá nhiều muối dễ làm huyết áp tăng cao là do muối có chứa các ion natri, sẽ làm tăng áp suất thẩm thấu trong mạch máu và gây ra huyết áp bất thường. Nếu bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài sẽ dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu não đột ngột.

Nếu có 3 biểu hiện bất thường trên cơ thể, cơn nhồi máu não sắp xảy ra, chúng ta phải hết sức lưu ý.:

1. Suy giảm trí nhớ

Nếu người lớn tuổi trong gia đình bị suy giảm trí nhớ thì con cái phải chú ý đến, đừng nghĩ rằng đó là biểu hiện bình thường của suy giảm trí nhớ vì cha mẹ ngày càng lớn tuổi. Theo thống kê của các chuyên gia não bộ: 70% bệnh nhân nhồi máu não sẽ bị suy giảm trí nhớ trầm trọng, đây là triệu chứng xảy ra khi thùy trán của não không nhận đủ máu và oxy sau khi mạch máu não bị tắc nghẽn.

2. Nói ngọng

Mạch máu não là cơ quan vận chuyển chính oxy, máu và chất dinh dưỡng lên não, nếu bị bệnh sẽ gây ra các vấn đề về tuần hoàn máu ở vỏ não, trung tâm điều khiển ngôn ngữ nằm ở vỏ não nên người cao tuổi bị sẽ có hiện tượng nói lắp.

3. Nhìn mờ

Nhìn mờ cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh nhồi máu não, trong não của chúng ta có rất nhiều dây thần kinh, trong đó có dây thần kinh thị giác điều khiển dây thần kinh võng mạc, nếu mạch máu não bị tắc nghẽn hoặc bị bệnh sẽ khiến quá trình lưu thông máu gặp trở ngại của mô não và dây thần kinh thị giác không thể nhận máu. Sự cung cấp kịp thời của mạng lưới thần kinh sẽ làm suy yếu chức năng của mạng lưới thần kinh, dẫn đến mắt mờ và mắt đen.

nhồi máu não, tai biến, đứt mạch máu não

Xây dựng 2 thói quen mỗi ngày để giảm tích tụ mỡ và tránh tắc nghẽn mạch máu:

(1) Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn hàng ngày không chỉ có thể đẩy nhanh tốc độ lưu thông máu trong cơ thể, mà còn kích thích hoạt động của tế bào não, tăng cường khả năng vận chuyển của mạch máu, tăng tốc độ giải độc trong cơ thể, đồng thời còn tăng cường chức năng tim phổi. Ngoài ra, khi tập luyện cần tùy theo tình trạng của bản thân, không nên tập quá sức, hoặc chọn những môn thể thao không phù hợp với cơ thể, nếu không có thể gây hại lớn cho sức khỏe.

(2) Uống nhiều nước

Uống nhiều nước hơn bình thường có thể cải thiện quá trình trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình thải chất thải ra khỏi cơ thể, đồng thời nên bổ sung một ít axit photpholipid khi uống nước. Axit photpholipid là một axit không bão hòa được chiết xuất từ ​​đậu nành, được công nhận trong lĩnh vực y tế. Với mục đích “làm sạch mạch máu” là chủ yếu vì nó có tác dụng nhũ hóa và phân hủy chất béo tốt, có tác dụng phân hủy các cục mỡ hoặc rác tích tụ và tích tụ trong mạch máu thành các hạt nhỏ có thể hòa tan trong nước và sau đó chuyển hóa với cơ thể người, được đào thải ra khỏi cơ thể, đồng thời loại bỏ rác trong mạch máu giúp mạch máu trở nên sạch sẽ và thông thoáng hơn, từ đó giảm thiểu khả năng tắc nghẽn mạch máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của nhồi máu não.

nhồi máu não, tai biến, đứt mạch máu não

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao các cơn nhồi máu não ngày càng gia tăng? Chuyên gia thừa nhận: không liên quan gì đến thuốc lá và rượu bia, nhà bếp mới là “thủ phạm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO